Quốc tế đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong tổ chức 2 Hội nghị cấp cao đặc biệt

Thứ năm, 16/04/2020 15:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Việc tổ chức Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó với dịch bệnh COVID-19 của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN được dư luận khu vực và quốc tế đánh giá cao.

Tổng Thư ký ASEAN  Dato Lim Jock Hoi phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TTXVN

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam thể hiện tầm lãnh đạo mạnh mẽ

Ngày 14/4, Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi nhấn mạnh 2 Hội nghị Cấp cao về ứng phó với dịch bệnh COVID-19 là minh chứng cụ thể cho tình đoàn kết và tầm lãnh đạo của ASEAN, thể hiện qua việc hợp tác với 3 nước đối tác láng giềng khu vực (Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc), đặc biệt là trong ứng phó với đại dịch COVID-19.

Theo TTXVN tại Jakarta, Tổng Thư ký Jock Hoi cho rằng hai hội nghị này cũng là cơ hội để ASEAN tăng cường quan hệ hợp tác với các nước đối tác ASEAN+3 nhằm cùng nhau ứng phó với COVID-19.

Về vai trò của của Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN trong việc thúc đẩy các nỗ lực chung chống dịch bệnh, Tổng Thư ký ASEAN đánh giá Việt Nam đã thể hiện “tầm lãnh đạo mạnh mẽ” trong việc dẫn dắt một phản ứng tập thể của khu vực trước đại dịch COVID-19.

Theo ông Jock Hoi, chủ đề “Xây dựng một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam rất phù hợp với tình hình mà khu vực đang trải qua. ASEAN đã đoàn kết và nhanh chóng ứng phó với đại dịch kể từ tháng 2 và thông qua hai Hội nghị cấp cao đặc biệt được tổ chức trong ngày 14/4.

Phản ứng mạnh mẽ của ASEAN phần lớn nhờ vào sự lãnh đạo của Việt Nam trong việc khuyến khích tiếp tục đối thoại và hợp tác trong khu vực. Việc triệu tập các Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 này theo hình thức trực tuyến là một “thành tựu đúng nghĩa". Ông Jock Hoi khẳng định: "Việt Nam đã chỉ ra rằng chúng ta có thể vượt qua các thách thức từ đại dịch COVID-19 nếu các nước trong khu vực hợp tác cùng nhau trong tình đoàn kết và sự kiên cường".

Chuyên gia Trung Quốc: Việt Nam đóng vai trò khởi xướng tổ chức Hội nghị

Ngay sau khi Việt Nam vừa chủ trì thành công 2 Hội nghị Cấp cao đặc biệt, ngày 14/4, chuyên gia Lăng Đức Quyền (nguyên Trưởng đại diện Tân Hoa xã tại Việt Nam) trả lời TTXVN về vai trò của Việt Nam và sự hợp tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 giữa Trung Quốc với các nước ASEAN và Việt Nam.

Theo ông Lăng Đức Quyền, với tư cách là nước Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã đóng một vai trò quan trọng trong việc khởi xướng, tổ chức cũng như thúc đẩy Hội nghị đặc biệt của các nhà lãnh đạo Đông Á lần này đạt được kết quả tích cực. Chính phủ Trung Quốc cũng như cộng đồng quốc tế đều đánh giá cao điều này.

Trong bối cảnh COVID-19 đang lan rộng khắp thế giới, Hội nghị ASEAN +3 vừa diễn ra là sự kiện được tổ chức rất kịp thời và có ý nghĩa to lớn. Đây là một hội nghị quan trọng được tổ chức ở Đông Á sau Hội nghị thượng đỉnh G20 để cùng nhau đối phó với dịch bệnh, phản ánh quyết tâm, ý chí của các nước Đông Á trong việc cùng nhau chống lại dịch COVID-19 và duy trì sự phát triển kinh tế xã hội trong khu vực.

Về hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc trong phòng chống dịch COVID-19, chuyên gia Lăng Đức Quyền cho rằng hai nước luôn đồng cảm, thấu hiểu, ủng hộ giúp đỡ lẫn nhau, thể hiện được tình hữu nghị “vừa là đồng chí, vừa là anh em”. Trung Quốc đánh giá cao những nỗ lực, những biện pháp có hiệu quả của Đảng, Chính phủ, cũng như nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến này. Trong bối cảnh hiện nay, hai nước có thể cùng nhau chia sẻ các biện pháp, những kinh nghiệm quý báu, nhanh chóng khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực mà dịch COVID-19 đã gây ra đối với hoạt động thương mại, du lịch song phương.

Đại sứ Lim Sungnam, Trưởng Phái đoàn Thường trực Hàn Quốc tại ASEAN. Ảnh: TTXVN

Nhật Bản, Hàn Quốc đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam

 Ông Motegi Toshimitsu, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản khẳng định Nhật Bản “đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong thời gian làm Chủ tịch ASEAN” khi chủ động kêu gọi và tổ chức Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó với dịch COVID-19.

Trong khi đó, Đại sứ Lim Sungnam, Trưởng Phái đoàn Thường trực Hàn Quốc tại ASEAN cũng nhấn mạnh Việt Nam đóng vai trò chủ động, tích cực trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 trong việc thúc đẩy các nỗ lực chung chống COVID-19.

Với chủ đề  “Xây dựng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Việt Nam- nước Chủ tịch ASEAN 2020 đã thực sự thể hiện vai trò lãnh đạo gắn kết và chủ động thích ứng thông qua việc tổ chức kịp thời Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó với COVID-19.

Theo Đại sứ Lim Sungnam, kết quả quan trọng nhất của Hội nghị này là tình đoàn kết và ý thức hợp tác của tất cả các nhà lãnh đạo ASEAN+3 trong cuộc chiến chung chống dịch bệnh.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)