11 nước nhóm họp tại Australia tìm cách 'cứu' TPP

Thứ ba, 29/08/2017 14:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 28/8, cuộc họp các quan chức cấp cao (SOM) của 11 nước còn lại tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã khai mạc tại Sydney, Australia, để tìm cách thúc đẩy thỏa thuận này sau khi Mỹ rút khỏi đầu năm nay.

Theo Japan Times, chủ trì hội nghị kéo dài 3 ngày, Bộ trưởng Thương mại Australia Steven Ciobo cho biết, ông vẫn thường xuyên thảo luận với những người đồng cấp trong TPP và nhận thấy đa số đều mong muốn thông qua thỏa thuận này tại Hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11 tới ở Việt Nam. Cuộc họp trước đó của các quan chức 11 nước còn lại trong TPP diễn ra hồi tháng 7 vừa qua ở Nhật Bản.

Theo các chuyên gia, hiện vẫn còn 3 lựa chọn với TPP: Thứ nhất là vẫn thực thi TPP y như cũ; thứ hai là ngừng thực thi các phần có liên quan đến Mỹ cho tới khi nào Mỹ đồng ý tham gia và thứ ba là đàm phán lại toàn bộ.

Theo TTXVN, tham dự cuộc họp, một số đại diện từ các nước thành viên bày tỏ hy vọng về một kết quả đàm phán nhanh chóng vốn bị lung lay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này hồi tháng 1/2017. Trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản Kazuyoshi Umemoto nhận định khi xu hướng bảo hộ ở nhiều nơi trên thế giới nổi lên, điều đặc biệt quan trọng là 11 nước cần phải duy trì sự đoàn kết và thống nhất để TPP sớm có hiệu lực dù không có Mỹ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Quốc Khánh sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam để tham gia thảo luận.

TPP được 12 nước (gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam) chiếm tới 40% sản lượng kinh tế toàn cầu ký tháng 2/2016. Tuy nhiên, theo quy định hiện có trong TPP, thỏa thuận thương mại này chỉ có thể có hiệu lực khi được ít nhất 6 nước chiếm tổng cộng 85% sản lượng kinh tế của 12 nước ban đầu phê chuẩn.


Theo Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)