Thắm tình hữu nghị Việt Nam - Lào - Campuchia

Thứ ba, 10/04/2018 16:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đã thành thông lệ, hằng năm, trước Tết cổ truyền Chol Ch’nam Thmay (Campuchia) và Bunpimay (Lào), Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cử các đoàn công tác đi thăm, tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc ở các tỉnh Đông Bắc Campuchia và Nam Lào.

Trung tướng Nguyễn Long Cáng, Tư lệnh Quân khu 5 thăm, chúc Tết, tặng quà Tỉnh ủy, UBND tỉnh Champasak, Lào - Ảnh: Xuân Phước

Năm nay, từ 27/3 đến 9/4, 12 đoàn công tác gồm: Bộ Tư lệnh Quân khu 5 (2 đoàn do Trung tướng Nguyễn Long Cáng, Tư lệnh Quân khu và Thiếu tướng Đoàn Kiểu, Phó Tư lệnh Quân khu dẫn đầu), Bộ CHQS của 9 tỉnh, thành phố (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum) và Đoàn kinh tế - quốc phòng 207 đã đi thăm, chúc Tết các địa phương, lực lượng vũ trang bạn, các già làng, trưởng bản tiêu biểu và khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc, tặng quà, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho nhân dân, tặng bánh kẹo cho các cháu thiếu nhi 3 tỉnh Ratanakiri, Mondulkiri, Stung Treng (Campuchia) và 4 tỉnh Sekong, Attapeu, Champasak, Salavan (Lào).

Trước ngày lên đường, các đoàn công tác được tìm hiểu về phong tục tập quán nước bạn, tình hình kinh tế-xã hội địa phương, quán triệt nghiêm kỷ luật dân vận. Với quan điểm “giúp bạn là tự giúp mình”, các món quà, thuốc men, dụng cụ y tế cho chuyến đi với tổng trị giá hơn 2 tỉ đồng được chuẩn bị chu đáo.
 

Thiếu tướng Đoàn Kiểu, Phó Tư lệnh Quân khu 5 thăm, chúc Tết, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Tiểu khu quân sự
tỉnh Mondulkiri, Campuchia - Ảnh: Văn May

Nghe tin có bộ đội Việt Nam sang thăm, từ các phum, làng xa xôi, bà con 2 nước bạn rủ nhau dậy thật sớm, nô nức đến các điểm gặp mặt. Không để người dân phải chờ đợi lâu, dù phải vượt qua quãng đường khá dài với nhiều dốc đèo, các thầy thuốc vẫn làm việc không ngơi nghỉ.

Nhằm khắc phục rào cản ngôn ngữ, các y - bác sĩ, dược sĩ đều tranh thủ học cấp tốc những câu giao tiếp thông thường để thuận tiện trong khám bệnh, hướng dẫn sử dụng thuốc chữa bệnh; thông qua phiên dịch tuyên truyền cách phòng chống dịch bệnh thông thường, tư vấn việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, ăn chín, uống sôi, nhất là trong những ngày Tết cổ truyền, tạo sự an tâm, tin tưởng cho người dân.
 

Thầy thuốc Đoàn kinh tế - quốc phòng 207 khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho nhân dân tỉnh Sekong, Lào - Ảnh: VGP/Văn May

Vui mừng, phấn khởi là tâm trạng chung của bà con các nơi có đoàn công tác đến. Nhiều người dân xúc động bày tỏ: “Thuốc của Việt Nam tốt lắm, thầy thuốc bộ đội vừa giỏi, vừa tận tình. Hôm nay được nhận quà, nhận thuốc, cảm ơn bộ đội Việt Nam nhiều lắm”.

Các chuyến công tác đã diễn ra trong không khí đầm ấm, thắm tình hữu nghị. Những món quà thiết thực, đầy tình nghĩa, những lời hỏi thăm ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất của các đoàn công tác Quân khu đã góp phần mang lại cái Tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi, tô thắm tình đoàn kết hữu nghị giữa ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)