Để ứng dụng 4.0 thành công vào sản xuất, kinh doanh

Thứ năm, 27/06/2019 11:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hội thảo nhằm mang đến những giải pháp giúp doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam giảm thiểu những tác động tiêu cực, tận dụng tốt nhất cơ hội, ứng dụng 4.0 thành công vào sản xuất, kinh doanh.

Hội thảo diễn ra tại Hà Nội ngày 26/6. (Ảnh: HNV)

Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên quy mô toàn cầu và tác động trực tiếp tới nền kinh tế Việt Nam; trong đó các doanh nghiệp là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp. Doanh nghiệp sẽ tăng trưởng nhanh nếu cập nhật kịp thời xu hướng công nghệ. Ngược lại, nếu “lạc nhịp” về công nghệ, doanh nghiệp sẽ phải thu hẹp quy mô, thậm chí sẽ bị đào thải khỏi thị trường. Và trong bối cảnh này, vai trò của doanh nhân một lần nữa được khẳng định.

Đây cũng chính là thông tin được khẳng định tại Hội thảo Doanh nghiệp, Doanh nhân 4.0 diễn ra ngày 26/6, tại Hà Nội. Hội thảo do Tạp chí Kinh tế và Dự báo (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức. Chương trình có sự đồng hành của các đơn vị: Tổng công ty Khí Việt Nam – Công ty Cổ phần (PV GAS), Tổng công ty Điện lực Dầu khí – CTCP (PV POWER).

Hội thảo tạo cơ hội cho các đại biểu cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm kiếm những giải pháp giúp doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam giảm thiểu những tác động tiêu cực, tận dụng tốt nhất cơ hội, ứng dụng 4.0 thành công vào sản xuất, kinh doanh.

Theo PGS. TS Lê Xuân Đình, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế và Dự báo, cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra trên quy mô toàn cầu và tác động trực tiếp tới nền kinh tế Việt Nam; trong đó, các doanh nghiệp là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp. Doanh nghiệp sẽ tăng trưởng nhanh nếu cập nhật kịp thời xu hướng công nghệ. Ngược lại nếu “lạc nhịp” về công nghệ, doanh nghiệp sẽ phải thu hẹp quy mô, thậm chí sẽ bị đào thải khỏi thị trường. Trong bối cảnh này, vai trò của doanh nhân một lần nữa lại được khẳng định.

Cũng theo ông Đình, theo kết quả khảo sát của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), 75% doanh nghiệp sản xuất ở Việt Nam đang sử dụng máy móc hết khấu hao. Các doanh nghiệp trong nước đặc biệt là khu vực doanh nghiệp Việt Nam vẫn loay hoay không thể thoát ra được những thế hệ máy móc có công nghệ lạc hậu 2 – 3 thế hệ. Ngoài ra, có tới 24% doanh nghiệp đang sử dụng công nghệ ở mức trung bình và chỉ có 1% doanh nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến.

“Có vẻ như doanh nghiệp Việt Nam chưa bắt nhịp được với xu thế mới, do đó thách thức có thể nhiều hơn và có nhiều vấn đề đáng lo ngại” – ông Đình nói.
 


Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trao đổi, tìm kiếm giải pháp ứng dụng thành công, hiệu quả 4.0. (Ảnh: HNV)

Trong khi đó, ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương nhìn nhận, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang ảnh hưởng tới tất cả các ngành, lĩnh vực trong cuộc sống.

“Chúng ta đang bắt đầu một kỷ nguyên ở đó có sự thay đổi về cách sống và làm việc, cách tương tác giữa người với người. Những doanh nghiệp Việt Nam phải tiếp cận với cuộc cách mạng 4.0 một cách thực tế. Không nên tư duy cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là một phát minh về khoa học mà hãy tư duy đây là sự thay đổi căn bản cách làm việc, cách tương tác với người khác”, ông Hiếu chỉ rõ.

Có thể thấy, thách thức từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với doanh nghiệp cũng nhiều nhưng cơ hội kinh doanh tạo ra từ cuộc cách mạng này cũng rất lớn. Rất nhiều công nghệ mới có thể giúp doanh nghiệp thay đổi hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải có tư duy thay đổi, thay đổi để “sống”. Khi doanh nghiệp chuyển đổi số mà tư duy không có sự thay đổi thì hệ thống số đó cũng sẽ không có giá trị.

Bởi thế, ông Phan Đức Hiếu đề nghị doanh nghiệp nên tự chủ động tìm hiểu nghiên cứu về cuộc cách mạng này và những tác động của cuộc cách mạng đến doanh nghiệp. Bởi hiện nay rất ít các doanh nghiệp vừa và nhỏ biết và chủ động tìm hiểu về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0./.


Theo Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)