Trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ sáu, 04/10/2024 17:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được công văn số 5887/VPCP-QHĐP ngày 19/8/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh gửi tới Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV với nội dung: Cử tri kiến nghị cần có hướng dẫn cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp địa phương có cơ sở triển khai thực hiện theo đúng quy định hiện hành, đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo vì hiện nay theo quy định việc xét cấp hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ cận nghèo phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được xét cấp nhà tình thương”.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:

1. Theo Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, Bộ Xây dựng được giao chủ trì thực hiện dự án 5 “Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo”. Ngày 30/6/2022, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 01/2022/TT-BXD hướng dẫn thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Theo đó, chính sách này triển khai thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo, với một số nội dung chính như sau:

- Đối tượng: Hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025) trong danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý, đang cư trú trên địa bàn huyện nghèo và là hộ độc lập có thời gian tách hộ đến khi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 (sau đây viết tắt là Chương trình) có hiệu lực thi hành tối thiểu 03 năm;

- Tiêu chí được hỗ trợ nhà ở: Hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ nhà ở thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa có nhà ở hoặc nhà ở thuộc loại không bền chắc (trong ba kết cấu chính là nền - móng, khung - tường, mái thì có ít nhất hai kết cấu được làm bằng vật liệu không bền chắc).

+ Diện tích nhà ở bình quân đầu người của hộ nghèo, hộ cận nghèo nhỏ hơn 8 m2.

+ Chưa được hỗ trợ nhà ở từ các chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội hoặc tổ chức xã hội khác.

Theo đó, Thông tư số 01/2022/TT-BXD không có quy định phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Ngoài chính sách hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo,  hộ cận nghèo bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước nêu trên thì còn có một số Bộ, ngành, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân... giúp đỡ các hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương như: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, một số địa phương, ngân hàng, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp, các tổ chức phi lợi nhuận … thực hiện tài trợ, hỗ trợ xây dựng Nhà tình nghĩa, Nhà tình thương; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo thông qua Quỹ “Vì người nghèo” và từ nguồn vốn hợp pháp khác.

Đối với các nguồn hỗ trợ nhà ở này, đề nghị cử tri Thành phố Hồ Chí Minh có ý kiến đối với các Bộ, ngành, tổ chức thực hiện hỗ trợ để được hướng dẫn cụ thể đối với nội dung:“việc xét cấp hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ cận nghèo phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được xét cấp nhà tình thương”.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 5674/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)