Hướng dẫn một số vướng mắc về quản lý, sử dụng tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa

Thứ hai, 29/07/2024 16:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng vừa có văn bản 4297/BXD-KTXD gửi UBND thành phố Hà Nội hướng dẫn một số vướng mắc về quản lý, sử dụng tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa.

1. Về xác định chi phí bảo vệ, phát triển đất trồng lúa

Các nguyên tắc quản lý chi phí đầu tư xây dựng đã được quy định cụ thể tại Luật Xây dựng, các Nghị định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng qua các thời kỳ. Theo đó, chi phí đầu tư xây dựng phải được tính đúng, tính đủ theo từng dự án, công trình,.... Tại Nghị định số 35/2023/NĐ-CP đã làm rõ chi phí bảo vệ, phát triển đất trồng lúa được tính vào chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong tổng mức đầu tư xây dựng của dự án.

Như vậy, đối với dự án đầu tư xây dựng, chi phí bảo vệ, phát triển đất trồng lúa được tính trong tổng mức đầu tư xây dựng. Trường hợp tính thiếu hoặc chưa tính chi phí này trong tổng mức đầu tư thì cần xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể có liên quan theo quy định của pháp luật; đồng thời căn cứ các quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật khác có liên quan, nguồn vốn của dự án và giai đoạn thực hiện dự án để báo cáo người quyết định đầu tư tính toán bổ sung chi phí này trong tổng mức đầu tư (nếu được phép bổ sung và thuộc các trường hợp được điều chỉnh tổng mức đầu tư theo quy định, bao gồm cả chi phí chậm nộp nếu có). Đối với các dự án đầu tư xây dựng đã hoàn thành, đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xin ý kiến của Bộ Tài chính để được hướng dẫn xác định chi phí bảo vệ, phát triển đất trồng lúa.

2. Về tiền chậm nộp khoản tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa

Theo quy định tại Nghị định số 62/2019/NĐ-CP, trường hợp chậm nộp khoản tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa thì người được giao đất, cho thuê đất sẽ phải nộp thêm tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Vì vậy, đề nghị UBND thành phố Hà Nội tổng hợp ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn xác định tiền chậm nộp.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 4297/BXD-KTXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)