Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam: 10 năm một hành trình

Chủ nhật, 07/07/2024 16:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Được thành lập từ năm 2014 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở tổ chức lại Phân viện Quy hoạch Đô thị - Nông thôn miền Nam, Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam (SISP) mang trên mình xứ mệnh mới.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu chúc mừng SISP hành trình 10 năm phát triển.

Sứ mệnh đó gắn liền với chức năng nghiên cứu khoa học, nghiên cứu ứng dụng phục vụ công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, phát triển đô thị và nông thôn, hạ tầng kỹ thuật và môi trường trên địa bàn các tỉnh phía Nam; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, hợp tác quốc tế và thông tin về khoa học công nghệ, thực hiện các hoạt động tư vấn, dịch vụ kỹ thuật, sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật và môi trường.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn và Đoàn công tác chụp hình lưu niệm với lãnh đạo SISP nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập.

Hành trình kiến tạo

Sau khi được thành lập, SISP tiến hành kiện toàn nhân sự với lãnh đạo chủ chốt là Viện trưởng Lê Văn Thương (nay là Hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh). Tháng 11/2015, ThS.KTS Nguyễn Thanh Hải được bổ nhiệm làm Viện trưởng SISP, từ đó đánh dấu một giai đoạn phát triển mới với nhiều thành công rực rỡ.

Cụ thể, từ năm 2016 đến 2022, Viện đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong các nhiệm vụ được Bộ Xây dựng giao, tổ chức các hội thảo lớn và nghiên cứu khoa học về khu vực Nam Bộ, như: Tổ chức Hội thảo quốc tế đô thị thông minh (năm 2016) đã mở ra nhiều hướng đi mới cho công tác quy hoạch và phát triển đô thị bền vững. Năm 2017 công bố Quy hoạch xây dựng vùng Thành phố Hồ Chí Minh đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác quy hoạch khu vực đô thị lớn nhất cả nước. Năm 2018 công bố Quy hoạch xây dựng vùng Đồng bằng sông Cửu long nhằm tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của khu vực.

Cán bộ, nhân viên, người lao động Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam trong hành trình 10 năm phát triển.

Bên cạnh đó, các nhiệm vụ thường xuyên hàng năm cũng tăng dần từ 1- 2 nhiệm vụ mỗi năm lên 12 nhiệm vụ, bao gồm 5 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ và 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Viện.

Với những đóng góp trong công tác quy hoạch, nghiên cứu khoa học, SISP đã nhận được nhiều giải thưởng cao quý như: Giải Nhì phương án Quy hoạch chung thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang; giải Khuyến khích cuộc thi ý tưởng thiết kế quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 Khu đô thị Tây Bắc Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2 (năm 2016); Năm 2019 giải Bạc và giải Đồng giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia; Năm 2020 giải Ba ý tưởng quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh; giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia…

Góp phần xây dựng đô thị thông minh, bền vững

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 năm hành trình phát triển, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn ghi nhận và chúc mừng SISP trong 10 năm qua.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho biết, Thực hiện Nghị quyết của Trung ương và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sáp nhập SISP vào Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia. Đến nay công tác sát nhập đã hoàn thành theo quy định, mở ra một trang mới cho SISP.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn, SISP tròn 10 năm cũng là kết thúc một giai đoạn và mở ra hành trình mới sắp xếp lại theo quy định nhưng vẫn phải phát triển hơn nữa. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn mong muốn trong mô hình mới, Viện tiếp tục đoàn kết phát triển hơn nữa đáp ứng nhu cầu quy hoạch và đô thị của khu vực miền Nam cũng như cả nước.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn mong muốn trong mô hình mới, Viện tiếp tục đoàn kết phát triển hơn nữa đáp ứng nhu cầu quy hoạch và đô thị của khu vực miền Nam cũng như cả nước.

ThS.KTS Nguyễn Thanh Hải – Viện trưởng SISP đánh giá: “10 năm qua, SISP đã không ngừng nỗ lực và phát triển. Chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu để mang lại những giá trị tốt đẹp hơn cho cộng đồng và xã hội”.

ThS.KTS Nguyễn Thanh Hải nghẹn ngào khép lại hành trình 10 năm của Viện cũng là lúc vị “thuyền trưởng” bàn giao nhiệm vụ cho thế hệ kế tiếp để nghỉ chế độ theo quy định. Theo ThS.KTS Nguyễn Thanh Hải, mặc dù 10 năm qua còn gặp nhiều khó khăn song nhờ sự đoàn kết và nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ nhân viên, người lao động SISP đã có việc làm ổn định, giúp Bộ Xây dựng trong công tác quản lý Nhà nước ở lĩnh vực tư vấn quy hoạch phát triển đô thị. Bởi quy hoạch đô thị là rất cần thiết, hướng tới xây dựng đô thị bền vững, thông minh.

Nguồn: Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)