Hướng dẫn về trình tự thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với “Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Hoàng Gia”

Thứ ba, 06/02/2024 18:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng vừa có công văn 583/BXD-QLN gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên hướng dẫn về trình tự thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với “Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Hoàng Gia” (gọi tắt là Dự án) của Liên danh Công ty cổ phần đầu tư và phát triển số 225 và Công ty cổ phần thương mại Hoàng Vương trên địa bàn xã Giai Phạm và xã Nghĩa Hiệp, tỉnh Hưng Yên.

1. Về việc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại:

Theo hồ sơ gửi kèm văn bản số 3492/SKHĐT-DNKTTT&TN, ngày 28/2/2013 Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên đã ban hành văn bản số 278/UBND-KT1 công nhận Liên doanh Công ty cổ phần đầu tư và phát triển số 225 và Công ty cổ phần thương mại Hoàng Vương là chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Hoàng Gia, tại xã Giai Phạm và xã Nghĩa Hiệp, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên với quy mô dự án khoảng 24,8ha; việc lựa chọn chủ đầu tư dự án được thực hiện theo quy định của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở năm 2005 (theo hình thức chỉ định thầu do chỉ có 01 nhà đầu tư đăng ký tham gia).

Tại Điều 13 của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP đã có quy định về các hình thức lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở và tại Điều 14 của Nghị định này đã quy định trình tự, thủ tục đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư phát triển nhà ở thương mại; đồng thời, tại Điều 4 của Thông tư số 16/2010/TT-BXD ngày 1/9/2010 hướng dẫn Nghị định số 71/2010/NĐ-CP của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đã có quy định về trình tự, thủ tục lựa chọn chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại theo hình thức chỉ định chủ đầu tư.

Do đó, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên căn cứ các quy định nêu trên của pháp luật để rà soát việc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại bảo đảm theo đúng quy định tại thời điểm thực hiện.

2. Về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án

Hiện nay, việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với trường hợp sử dụng đất để thực hiện dự án xây dựng nhà ở thương mại còn được thực hiện theo quy định tại Điều 4 của Luật số 03/2022/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đầu tư công, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật nhà ở, Luật đấu thầu, Luật điện lực, Luật doanh nghiệp, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật thi hành án dân sự, khoản 1 Điều 5 của Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Về trình tự, thủ tục đầu tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Mặt khác, pháp luật về đất đai cũng đã có quy định về việc thu hồi đất thực hiện dự án trong trường hợp nhà đầu tư không thực hiện dự án trong một thời hạn nhất định. Pháp luật về đầu tư cũng đã có quy định về các trường hợp chấm dứt thực hiện dự án. Do đó, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên đối chiếu trường hợp cụ thể nêu trong công văn số 3492/SKHĐT-DNKTTT&TN với các quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về nhà ở và pháp luật về đất đai để thực hiện.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 583/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)