Trả lời kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp

Thứ sáu, 26/02/2021 16:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 26/02/2021, Bộ Xây dựng đã có công văn 612/BXD-QLN gửi UBND tỉnh Đồng Tháp cho ý kiến về cơ chế, chính sách xây dựng cụm, tuyến dân cư áp dụng cho giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

1. Về miễn giảm tiền sử dụng đất

Theo khoản 2 Điều 2 của Quyết định số 714/QĐ-TTg ngày 14/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung một số cơ chế, chính sách thuộc Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2018-2020 quy định: "Các cơ chế, chính sách quy định về Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 1 và giai đoạn 2 mà không được sửa đổi, bổ sung theo Quyết định này thì vẫn có hiệu lực thi hành và tiếp tục được áp dụng cho Chương trình giai đoạn 2 kéo dài" và theo khoản 1 Điều 3 của Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 01/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi bổ sung một số Điều của Quyết định số 714/QĐ-TTg quy định: "Các cơ chế, chính sách quy định về Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 1, giai đoạn 2 và quy định tại Quyết định 714/QĐ-TTg mà không được sửa đổi, bổ sung theo Quyết định này thì vẫn có hiệu lực thi hành và tiếp tục được áp dụng cho Chương trình giai đoạn 2 kéo dài".

Như vậy, cơ chế chính sách về miễn giảm tiền sử dụng đất tại mục 1 của văn bản số 02/UBND-ĐTXD vẫn còn hiệu lực áp dụng.

2. Về cơ cấu nguồn vốn đầu tư

Theo điểm c khoản 1 Điều 1 của Quyết định số 714/QĐ-TTg quy định: UBND cấp tỉnh chủ động cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư xây dựng bổ sung các cụm, tuyến dân cư, đắp bờ bao khu dân cư có sẵn; cấp 50% nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội để cho các hộ dân vay làm nhà ở; cấp bù lãi suất cho Ngân hàng Chính sách xã hội đối với phần vốn mà Ngân hàng tự huy động.

Như vậy, ngoài nguồn vốn từ ngân sách địa phương, UBND tỉnh Đồng Tháp được phép huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư xây dựng bổ sung các cụm, tuyến dân cư giai đoạn 2018-2025.

Trường hợp, ngân sách địa phương quá khó khăn (chưa thể cấp vốn làm nhà ở cho Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định) thì địa phương có thể vận động người dân được bố trí vào cụm, tuyến dân cư tự xây dựng nhà ở nhưng phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 32m2 (đối với hộ đơn thân là 18m2) và chất lượng nhà ở đảm bảo "3 cứng". Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Tháp có trách nhiệm vận động các tổ chức (đặc biệt là Quỹ vì người nghèo), cá nhân ủng hộ giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo thuộc đối tượng Chương trình này.

3. Về thủ tục đầu tư

Cơ chế chính sách liên quan đến thủ tục đầu tư (cho phép các dự án đầu tư không phải lập dự án mà chỉ lập thiết kế và dự toán trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định, các dự án này được áp dụng hình thức chỉ định thầu để thi công) được quy định từ năm 2008 tại Quyết định số 1151/QĐ-TTg ngày 26/8/2008 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt bổ sung các dự án đầu tư (giai đoạn 2) thuộc Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long. Sau hơn 12 năm, các chính sách pháp luật  đã có nhiều thay đổi (đặc biệt là pháp luật về đầu tư công).

Hiện nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Xây dựng rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về cơ chế, chính sách liên quan đến Chương trình (văn bản số 9606/VPCP-CN ngày 17/11/2020 của Văn phòng Chính phủ).

Do đó, trong thời gian chờ ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ mới, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp thực hiện trình tự thủ tục đầu tư dự án cụm, tuyến dân cư theo các quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đấu thầu, pháp luật về xây dựng, pháp luật về nhà ở và pháp luật khác có liên quan.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 612/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)