Bộ Xây dựng góp ý đồ án quy hoạch chung đô thị Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ năm, 01/02/2024 16:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 01/02/2024, Bộ Xây dựng đã có công văn 523/BXD-QHKT gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang cho ý kiến đối với Đồ án Quy hoạch chung đô thị Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là QHC Thông Nguyên) như sau:

1. Về căn cứ pháp lý và sự phù hợp với các quy định pháp luật:

- UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo, tổ chức lập QHC Thông Nguyên bao gồm toàn bộ địa giới hành chính xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì với tổng diện tích là 4.055,4 ha và dự kiến giai đoạn 2021-2025 phát triển thành đô thị loại V căn cứ theo Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 24/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030 (gọi tắt là QĐ 241) và Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1339/QĐ-TTg ngày 13/11/2023 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) là có cơ sở.

- Đô thị Thông Nguyên được xác định trong Quy hoạch tỉnh Hà Giang là đô thị mới thuộc huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. QHC Thông Nguyên được lập đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 là chưa phù hợp với các quy định tại khoản 3 Điều 28 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009: “Thời hạn quy hoạch đối với quy hoạch chung đô thị mới từ 20 đến 25 năm”.

- Đồ án QHC Thông Nguyên tỉnh Hà Giang chỉ nghiên cứu lập quy hoạch trên diện tích khoảng 250,96 ha (trang 3 thuyết minh QHC Thông Nguyên) là chưa phù hợp với quy định của Luật Quy hoạch đô thị. Đề nghị nghiên cứu, điều chỉnh phạm vi lập quy hoạch và tính toán các chỉ tiêu quy hoạch trên toàn bộ đô thị Thông Nguyên (4.055,4 ha), khu vực trung tâm đô thị Thông Nguyên (250,96 ha) là một khu vực thuộc QHC đô thị Thông Nguyên.

- Đề nghị làm rõ nguồn số liệu hiện trạng về dân cư, lao động và căn cứ, luận cứ về việc dự báo dân số, lao động đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dân số dự báo của toàn bộ khu vực nghiên cứu lập quy hoạch đến năm 2035 là 5.380 người, đến năm 2050 là 6.775 người là chưa phù hợp với Quy hoạch tỉnh.

- Đề nghị rà soát, bổ sung các luận cứ xác định các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất xây dựng trong toàn bộ khu vực lập quy hoạch, khu vực trung tâm, đảm bảo phù hợp theo tiêu chí đô thị loại V đã được quy định tại Điều 8 Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/05/2016, Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về quy hoạch xây dựng QCVN 01:2021/BXD đối với đô thị loại V.

- Đề nghị bổ sung việc lồng ghép nội dung phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai theo quy định pháp luật. Bổ sung việc lấy ý kiến của Hội đồng nhân dân có liên quan về nội dung quy hoạch trước khi phê duyệt theo quy định tại Luật Quy hoạch đô thị năm 2009.

2. Sự phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng: Rà soát các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất toàn khu và khu vực trung tâm đô thị đảm bảo phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về quy hoạch xây dựng QCVN 01:2021/BXD (Theo QHC Thông Nguyên, mật độ dân số khu vực trung tâm đến năm 2035 đạt khoảng 21 người/ha và đến năm 2050 là khoảng 27người/ha là chưa phù hợp với Quy chuẩn); bổ sung quy hoạch sử dụng đất đối với các khu vực còn lại ngoài khu trung tâm đô thị.

3. Một số nội dung đề nghị nghiên cứu bổ sung:

a) Về nội dung đánh giá hiện trạng:

- Bổ sung và đánh giá việc thực hiện quy hoạch xây dựng chung xã Thông Nguyên đã được phê duyệt và các quy hoạch khác liên quan (Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch xây dựng vùng huyện…), xác định rõ những kết quả đạt được, những vấn đề còn tồn tại trong việc thực hiện các quy hoạch được duyệt; đánh giá quỹ đất xây dựng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã và đang được triển khai theo các giai đoạn quy hoạch, chương trình, dự án liên quan trong phạm vi quy hoạch.

- Đề nghị rà soát, bổ sung số liệu và đánh giá hiện trạng sử dụng đất trên phạm vi quy hoạch (diện tích toàn xã Thông Nguyên 4.055.4ha) theo quy định pháp luật về đất đai; làm rõ số liệu các loại đất (xác định ranh giới diện tích: 03 loại rừng, các khu dân cư thôn bản dân tộc, đất sản xuất nông nghiệp, phạm vi bảo vệ hành lang thoát lũ sông suối, an ninh quốc phòng và khu vực bảo tồn cảnh quan tự nhiên khác), đảm bảo tính chính xác và các cơ sở pháp lý. Đánh giá thực trạng phát triển du lịch và đô thị, xác định rõ các tuyến, điểm, khu vực thắng cảnh, tham quan du lịch hiện nay của xã Thông Nguyên.

b) Về tiền đề, động lực phát triển đô thị: Đồ án quy hoạch cần bổ sung nội dung phân tích, đánh giá về tiền đề, động lực phát triển đô thị. Cần phân tích đầy đủ số liệu về cơ sở kinh tế - kỹ thuật để làm rõ ngành mũi nhọn, ưu tiên phát triển nhằm làm căn cứ quy hoạch tổ chức không gian, phân khu chức năng, quy hoạch sử dụng đất, định hướng quy hoạch, đảm bảo gìn giữ cảnh quan, phát triển bền vững.

c) Về định hướng phát triển không gian và quy hoạch sử dụng đất:

- Đánh giá rõ nguyên nhân, tính khả thi trong việc đề xuất xây dựng khu vực trung tâm phát triển đô thị tại xã Thông Nguyên (có quy mô khoảng 250,9 ha). Trong đó, cần phân tích động lực, cơ sở hình thành đô thị trung tâm tại xã Thông Nguyên, đảm bảo phù hợp định hướng, tính chất đô thị đã được xác định trong Quy hoạch tỉnh. Định hướng phát triển đô thị phải đảm bảo tuân thủ nguyên tắc đô thị là khu vực tập trung đông dân cư sinh sống có mật độ cao và chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực kinh tế phi nông nghiệp, bao gồm nội thị, ngoại thị của thị trấn; bổ sung việc phân tích và làm rõ cơ sở hình thành phát triển của đô thị mới từ hiện trạng xã Thông Nguyên, đảm bảo phù hợp với quy định tại Luật Quy hoạch đô thị 2009.

- Đối với diện tích đất rừng đề xuất quy hoạch chuyển đổi sang mục đích các khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng, đề nghị làm rõ hiện trạng số liệu và phạm vi rừng, sự phù hợp với quy hoạch tỉnh về quy hoạch 03 loại rừng theo Luật Lâm nghiệp, thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng rừng theo quy định. Việc chuyển đổi chức năng sử dụng đất rừng phải tuân thủ các quy định tại Luật Lâm nghiệp, Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

- Đề nghị xác định, khoanh vùng rõ các khu vực có khả năng bị ảnh hưởng của thiên tai (sạt lở đất, lũ quét, mưa đá, lốc xoáy, mưa tuyết, ngập úng,…), các lưu vực thoát nước chính ảnh hưởng tới trung tâm xã Thông Nguyên hiện hữu và khu vực dự kiến xây dựng đô thị mới. Bổ sung giải pháp phòng chống thiên tai trong nội dung hồ sơ, để đảm bảo tần suất lũ, đảm bảo tưới tiêu và phòng chống lũ theo quy hoạch phòng, chống thiên tai và thủy lợi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 847/QĐ-TTg ngày 14/7/2023. Bổ sung nội dung “bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai” đối với việc xây dựng các công trình trong quy hoạch (khu dân cư, khu công cộng, dịch vụ,…) theo quy định tại khoản 12 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai.

- Việc sử dụng các công trình thủy lợi phải tuân thủ pháp luật về thủy lợi và các quy định pháp luật khác liên quan, đảm bảo không ảnh hưởng đến nhiệm vụ của công trình đã được phê duyệt, không làm phát sinh hoặc gia tăng các tác động ngập úng, ngập lụt trong khu vực, không gây ô nhiễm nước và không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ thống công trình thủy lợi hiện có.

- Đề nghị rà soát việc xác định cao độ nền xây dựng trên cơ sở tần suất mưa tính toán, hệ số tiêu thoát và cao độ lũ lụt lịch sử trong lưu vực để đảm bảo không gây ngập úng trong đô thị. Xác định rõ phạm vi bảo vệ các hành lang thoát nước theo các hệ thống suối, đảm bảo không bị tác động tiêu cực của thiên tai (lũ quét, sạt lở đất) tới các công trình và khu dân cư. Làm rõ phạm vi cây xanh đệm cách ly giữa khu vực xây dựng, bảo vệ chất lượng suối, mặt nước, cảnh quan. Bổ sung rõ các giải pháp cấp nước tưới, tiêu thoát nước cho diện tích đất nông nghiệp tại Tờ trình và dự thảo Quyết định phê duyệt.

- Đánh giá rõ các tác động môi trường và giải pháp bảo vệ môi trường nước hồ, suối, sông cũng như các khu dân cư hiện hữu tại xã Thông Nguyên trong quá trình xây dựng phát triển đạt tiêu chí đô thị loại V.

d) Về phương án phòng cháy và chữa cháy: Rà soát nội dung phương án, giải pháp cấp nước phòng cháy chữa cháy trong đồ án quy hoạch đảm bảo các quy định tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

4. Về hồ sơ, thuyết minh và bản vẽ:

- Rà soát, hoàn thiện đồ án và bổ sung các bản vẽ theo đúng tỷ lệ được quy định tại Thông tư số 04/2022/TT-BXD ngày 24/10/2022 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về hồ sơ nhiệm vụ và hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng và quy hoạch nông thôn.

- Bổ sung Quy định quản lý theo đồ án quy hoạch được duyệt, đảm bảo phù hợp với quy định tại Điều 35 Luật quy hoạch đô thị năm 2009. Trong đó đảm bảo thể hiện được các chỉ tiêu, giải pháp tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan, sử dụng đất và hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật cụ thể đối với từng khu chức năng, từng ô phố, trục đường chính, khu vực không gian mở, không gian công cộng, khu vực điểm nhấn trong khu quy hoạch.

5. UBND tỉnh Hà Giang chịu trách nhiệm về tính chính xác và cơ sở pháp lý của các số liệu của đồ án quy hoạch; rà soát các dự án đã được phê duyệt quy hoạch, đã được chấp thuận chủ trương đầu tư; không hợp thức các sai phạm (nếu có), tránh xảy ra tranh chấp, khiếu kiện; không để thất thoát ngân sách, tài sản nhà nước; đảm bảo nguồn lực phát triển đô thị.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 523/BXD-QHKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)