Nhiều sai phạm trong xây dựng Trường Đại học FPT

Thứ sáu, 11/11/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trường ĐH FPT được khởi công từ tháng 8/2009 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất - Hà Nội). Tuy nhiên, Thanh tra Xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội) vừa phát hiện ra một loạt sai phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng. Trong đó, Thanh tra nhấn mạnh chủ đầu tư không chứng minh được năng lực theo quy định.

Lễ khởi công Trường Đại học FPT.

 

Công trình nghìn tỷ... hàng chục cái “không”

Kết quả xác minh cho thấy, hiện khu đất xây Trường ĐH FPT chưa có quyết định giao đất chính thức của cơ quan có thẩm quyền, chỉ có 2 biên bản bàn giao là ngày 30/01/2008 và ngày 04/8/2008 từ Bộ Quốc phòng cho BQL Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Trong hồ sơ pháp lý của chủ đầu tư cũng chưa có hồ sơ sử dụng đất đai, không có cam kết bảo vệ môi trường, không có giấy chứng nhận thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền (ở đây là BQL Khu công nghệ cao Hòa Lạc).

Hồ sơ năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện dự án do chủ đầu tư tự giám sát thi công xây dựng công trình, song không chứng minh được năng lực theo quy định. Trong hồ sơ quản lý chất lượng công trình chưa có toàn bộ hồ sơ quản lý chất lượng nhà ký túc xá số 01, số 2.

Về phía nhà thầu thi công xây dựng, chưa xuất trình hồ sơ quản lý chất lượng nhà ký túc xá số 01, số 2; Không có biển báo an toàn; Phương tiện che chắn không đảm bảo theo quy định; Không có hợp đồng thu gom phế thải, không có cầu rửa xe... Các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn giám sát, các nhà thầu thi công chưa xuất trình được hợp đồng và hóa đơn (GTGT) các loại bảo hiểm theo quy định.

Vi phạm an toàn và bảo vệ môi trường

Căn cứ vào Điều 24, Luật Bảo vệ môi trường, Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập Biên bản số 162B/BB-VPHC vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư vì đã có hành vi vi phạm không cam kết bảo vệ môi trường theo quy định. Đồng thời, lập biên bản vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng số: 162A/BB-VPHC(P4), số 162C/BB-VPHC đối với các nhà thầu thi công xây dựng, vì đã có hành vi vi phạm không có biển báo an toàn theo quy định, vi phạm quy định về quản lý an toàn lao động trên công trường xây dựng quy định tại Điều 30, Nghị định 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 của Chính phủ.

 

Ngày 22/6/2011, chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia thực hiện dự án đã đến làm việc với Thanh tra Sở Xây dựng và bổ sung các hồ sơ còn thiếu, song hai nhà thầu thi công xây dựng là Cty CP Xây lắp Dầu khí Hà Nội và Cty CP Đầu tư phát triển kỹ nghệ và Xây dựng Việt Nam không có báo cáo giải trình.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Sở Xây dựng đã ra Quyết định số 46/QĐ-XPHC xử phạt Cty CP Xây dựng Dầu khí Hà Nội 20 triệu đồng do có hành vi thi công công trình không có biển báo an toàn theo quy định. Quyết định số 47/QĐ-XPHC ngày 24/6/2011 xử phạt chủ đầu tư là Trường ĐH FPT với mức phạt 20 triệu đồng vì đã có hành vi không có cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường theo quy định. Quyết định số 48/QĐ-XPHC xử phạt Cty CP Đầu tư phát triển kỹ nghệ và Xây dựng Việt Nam với mức phạt 20 triệu đồng do thi công không có biển báo an toàn.

Phóng viên đã liên hệ với chủ đầu tư là Trường ĐH FPT từ 22/8 để xác minh thông tin nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thêm thông tin mới nhất về vụ việc tới bạn đọc.

Dự án Đầu tư xây dựng Trường ĐH FPT do Trường ĐH FPT làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư lên đến 2.696 tỷ đồng, do Cty Nihon Sekkei (Nhật Bản) quy hoạch và thiết kế. Dự kiến xây dựng từ 2009 - 2015 với tổng diện tích 30ha, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, sinh hoạt của khoảng 10 nghìn sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin và 1 nghìn cán bộ, giảng viên. Trong đó, giai đoạn I của dự án được thực hiện từ năm 2009 - 2011 trên diện tích 9,1ha với khoảng 94 nghìn m2 sàn, phục vụ nhu cầu của 3 nghìn sinh viên.

Duy Vũ

 

 
Nguồn: Baoxaydung.com.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)