Giải quyết các vướng mắc pháp lý đối với dự án khu dân cư, khu đô thị

Thứ sáu, 29/03/2024 16:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được văn bản số 372/UBND-ĐTQH ngày 31/01/2024 của UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị hướng dẫn giải quyết các vướng mắc pháp lý đối với dự án khu dân cư, khu đô thị.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 1382/BXD-QLN có ý kiến như sau:

1. Về nội dung 1, 2 và 3 nêu trong văn bản số 372/UBND-ĐTQH

Đối với các nội dung nêu tại các điểm 1, 2, 3 của văn bản số 372/UBND-ĐTQH về đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, chấp thuận đầu tư không thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng nên Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận lấy ý kiến trả lời của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của các Bộ này.

2. Về nội dung 4 nêu trong văn bản số 372/UBND-ĐTQH

UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn trường hợp dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư để phân lô bán nền có thuộc đối tượng lựa chọn chủ đầu tư theo quy định của Luật Nhà ở hay không? Có bắt buộc có diện tích hoặc quyền sử dụng đất ở trong phạm vi dự án và có phải nằm trong chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương hay không?

Ý kiến của Bộ Xây dựng: Theo quy định tại khoản 8 Điều 3 của Luật Nhà ở năm 2014 thì: Dự án đầu tư xây dựng nhà ở là tổng hợp các đề xuất có liên quan đến việc sử dụng vốn để xây dựng mới nhà ở, các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở hoặc để cải tạo, sửa chữa nhà ở trên một địa điểm nhất định.

Tại khoản 2 Điều 17 Luật Nhà ở năm 2014 (được sửa đổi tại Điều 2 Luật Xây dựng năm 2020) đã có quy định cụ thể các loại dự án đầu tư xây dựng nhà ở bao gồm:

“a) Dự án đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo một công trình nhà ở độc lập hoặc một cụm công trình nhà ở;

b) Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ tại khu vực nông thôn;

c) Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị hoặc dự án sử dụng đất hỗn hợp mà có dành diện tích đất trong dự án để xây dựng nhà ở;

d) Dự án đầu tư xây dựng công trình có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh”.

 Đến Luật Nhà ở năm 2023 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025), Quốc hội tiếp tục kế thừa các quy định hiện hành để quy định danh mục các loại dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại khoản 1 Điều 30 như sau:

Phát triển nhà ở theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở bao gồm:

a) Dự án đầu tư xây dựng 01 công trình nhà ở độc lập hoặc 01 cụm công trình nhà ở;

b) Dự án đầu tư xây dựng 01 công trình nhà ở có mục đích sử dụng hỗn hợp hoặc 01 cụm công trình nhà ở có mục đích sử dụng hỗn hợp;

c) Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở đồng bộ việc xây dựng nhà ở với công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các công trình khác phục vụ nhu cầu ở;

d) Dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu nhà ở để chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở;

đ) Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có nhà ở;

e) Dự án sử dụng đất kết hợp đa mục đích mà có dành diện tích đất trong dự án để xây dựng nhà ở”.

Do vậy, đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận căn cứ vào các quy định của Luật Nhà ở và đối chiếu với trường hợp cụ thể của địa phương để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở. Trường hợp là dự án đầu tư xây dựng nhà ở thì phải phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1382/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)