Vĩnh Phúc: Tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ

Thứ ba, 07/11/2023 14:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa có Công văn số 8790/UBND-CN3 đề nghị các cơ quan chức năng, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tăng cường quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ, bảo đảm an toàn, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Một góc thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Ảnh minh họa: Hoàng Hùng/TTXVN

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nâng cao trách nhiệm, tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy, tăng cường công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng đối với loại hình nhà ở riêng lẻ xây dựng nhiều tầng, nhiều căn hộ; rà soát các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về nhà ở riêng lẻ, kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và tài sản trong quá trình khai thác, sử dụng; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đánh giá kết quả để xem xét trách nhiệm đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện không nghiêm túc, xử lý nghiêm các vi phạm.

Tỉnh đề nghị Sở Xây dựng tăng cường công tác lập, quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các ngành, các cấp có liên quan kiểm tra đối với công tác quản lý trật tự xây dựng loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tuyệt đối không để các vi phạm về trật tự xây dựng tồn tại, kéo dài, gây bức xúc cho dư luận, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn và đời sống nhân dân; kiện toàn về tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực của các cán bộ làm công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn báo cáo UBND tỉnh và Bộ Xây dựng kết quả thực hiện theo quy định.

Sở Xây dựng chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, đôn đốc giám sát UBND các huyện, thành phố triển khai; thực hiện chế độ báo cáo UBND tỉnh và Bộ Xây dựng theo yêu cầu (trong tháng 12/2023). Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh để khẩn trương nghiên cứu, có giải pháp khắc phục ngay những tồn tại về phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao; kịp thời ban hành tài liệu hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy cho các công trình, cơ sở hiện hữu khác khi có hướng dẫn của cấp trên.

Công an tỉnh tiếp tục rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với 100% chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao. Đề xuất các biện pháp xử lý đối với các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao không bảo đảm các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy. Trước mắt, kiểm tra, hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân có ngay các giải pháp, kỹ năng bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy như: Tạo lối thoát nạn khẩn cấp thứ hai, có giải pháp ngăn cách khu vực để xe, khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao với khu vực ở và lối thoạt nạn; trang bị các phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy bảo đảm hạn chế cháy nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra.

Công an tỉnh Tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra và đề xuất giải pháp xử lý đối với các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao không đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy; kiểm tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trong việc chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phòng cháy, chữa cháy. Tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại 100% các chung cư, khách sạn, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người cao. 100% các hộ gia đình sinh sống trong các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người cao phải được tập huấn, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và phải trang bị các thiết bị chữa cháy.

Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị kinh doanh bán lẻ điện trên địa bàn tỉnh phối hợp các đơn vị có liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn lắp đặt, sử dụng điện an toàn tại cơ sở, nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông, truyền hình trong việc lắp đặt, quản lý cáp điện, đường dây dẫn điện và đường dây cáp ngoại vi viễn thông, phụ kiện viễn thông đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy theo quy định...

Trong năm 2023, tình hình cháy nổ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vẫn còn những vấn đề phức tạp. Một vụ hỏa hoạn đã xảy ra Lúc 2 giờ 30 sáng 24/5/2023, tại khu chợ tự phát rộng cả ngàn m2 nằm cạnh đường Lạc Long Quân, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, thiêu rụi toàn bộ hơn 20 ki ốt làm bằng khung sắt lợp mái tôn phía ngoài mặt đường, khiến hơn 30 ki ốt khác ở phía trong bị sập do khung mái yếu. Vụ cháy cũng làm 2 ô tô của người dân để sát chợ tạm bị hư hỏng. Ngọn lửa cũng lan sang siêu thị nội thất Hải Âu bên cạnh đó làm biến dạng một góc của siêu thị rộng khoảng 200 m2. 

Một vụ khác xảy ra lúc hơn 2 giờ sáng ngày 23/7/2023 tại gia đình ông Trần Văn Việt ở thôn Giã Bàng 3, xã Tề Lỗ, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngọn lửa bùng phát giữa đêm khiến người dân hoảng loạn. May mắn là Công an xã Tề Lỗ cùng lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đã có mặt kịp thời, cứu được một phụ nữ và hai cháu nhỏ mắc kẹt trong đám cháy. Ngoàii ra, trên địa bàn tỉnh còn có một số vụ hỏa hoạn lớn xảy ra trong khu công nghiệp gây thiệt hại lớn về tài sản của doanh nghiệp và khiến cho doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất...

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)