Nghĩa Lộ (Yên Bái):Tín dụng chính sách - cơ hội tốt để xây dựng nhà ở

Thứ sáu, 20/10/2023 14:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thực hiện Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 1/4/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100 của Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thị xã Nghĩa Lộ đã thường xuyên tham mưu cho UBND thị xã, Trưởng ban Đại diện Ngân hàng CSXH thị xã về thực hiện chương trình tín dụng chính sách cho vay nhà ở xã hội.

Cán bộ tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Cầu Thia kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay làm nhà ở xã hội của khách hàng

Trên cơ sở đó, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo chính quyền các cấp triển khai thực hiện, xác định rõ nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách chương trình nhà ở xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thực hiện tốt chủ trương huy động các nhân lực, nguồn lực cho chương trình tín dụng này. 

Đội ngũ cán bộ Ngân hàng đã chủ động, tích cực tham mưu cho UBND các xã, phường chỉ đạo các tổ chức hội nhận ủy thác cấp xã, tổ tiết kiệm và vay vốn thường xuyên khảo sát nhu cầu vay vốn của hộ dân thuộc đối tượng để từ đó tham mưu cho Ban đại diện xây dựng kế hoạch tăng trưởng tín dụng sát với thực tế. 

Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã đã dán áp phích tại trụ sở UBND các xã, phường, ở các khu tái định cư, ở những khu vực đang có nhiều công trình xây dựng để tuyên truyền về chương trình cho vay nhà ở xã hội. 

Đồng thời, các thôn bản, tổ dân phố thường xuyên tuyên truyền về chương trình cho vay nhà ở xã hội trên hệ thống loa truyền thanh, trong các buổi họp thôn, tổ để người dân, nhất là các đối tượng được thụ hưởng theo quy định của chương trình hiểu rõ hơn về tín dụng chính sách cho vay nhà ở xã hội. 

Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, tính đến thời điểm 9/10/2023, Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ có dư nợ chương trình cho vay nhà ở xã hội là 19.512 triệu đồng, tăng 10.353 triệu đồng, tương ứng với 22 ngôi nhà được xây mới. Tỷ lệ tăng trưởng chương trình cho vay nhà ở xã hội của đơn vị đạt 113,4% so với năm 2022 và hoàn thành 100% kế hoạch được giao. 

Quá trình thực hiện cho vay, đối với các khách hàng đủ điều kiện vay nhà ở xã hội, sau khi nhận đủ hồ sơ, cán bộ Ngân hàng thẩm định và hoàn thiện hồ sơ đảm bảo về thời gian, chất lượng hồ sơ để nguồn vốn đến được với khách hàng sớm và có hiệu quả nhất. 

Trước khi ký hợp đồng và giải ngân, cán bộ Ngân hàng đều trao đổi, tuyên truyền các nội dung liên quan đến hợp đồng, món vay để khách hàng nắm được và chủ động thực hiện. 

Sau giải ngân, Ngân hàng CSXH thị xã đã tham mưu cho UBND các xã, phường chỉ đạo các hội ủy thác, đội ngũ trưởng thôn, tổ trưởng dân phố phối hợp với đơn vị thường xuyên giám sát sau khi cho vay để đảm bảo hộ vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, thực hiện đúng theo hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp đã ký với Ngân hàng CSXH.

Bà Hà Thị Môn ở tổ dân phố Tông Pọng, phường Tân An vay 500 triệu đồng từ chương trình cho vay nhà ở xã hội. Cán bộ Ngân hàng CSXH thị xã tận tình hướng dẫn bà các bước thực hiện. Là viên chức, chồng mất lúc con trai 19 tháng tuổi, cuộc sống của mẹ con bà có nhiều khó khăn.

"Không có chương trình này, tôi không bao giờ nghĩ đến việc xây nhà. Nhìn ngôi nhà mới đẹp đẽ, tôi thở phào, thấy may mắn quá, còn thì công nợ sẽ trả dần” - bà Môn chia sẻ.

Cũng giống như hộ bà Môn, những gia đình được thụ hưởng chương trình có niềm vui, may mắn rất lớn bởi được vay vốn với mức lãi suất thấp ưu đãi theo quy định của Thủ tướng Chính phủ trong từng thời kỳ và ở thời điểm hiện nay là 4,8%/năm, thời gian vay dài tối đa 25 năm đã góp phần giải quyết khó khăn, tạo điều kiện để đến gần hơn với ngôi nhà mơ ước. 

Chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần tạo điều kiện cho các đối tượng công chức, viên chức, hộ nghèo, cận nghèo, hộ thu nhập thấp tại đô thị, người có công với cách mạng, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp… có cơ hội tốt để xây dựng nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Phạm Thành Long - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Các hộ được vay vốn từ chương trình tín dụng chính sách cho vay nhà ở xã hội đều sử dụng đúng mục đích, đúng quy định, đúng hợp đồng đã ký với Ngân hàng. Thời gian tới, Phòng Giao dịch sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND thị xã, Trưởng ban Đại diện Ngân hàng CSXH thị xã về đẩy mạnh công tác tuyên truyền chương trình tín dụng chính sách cho vay nhà ở xã hội để mọi người dân, nhất là các đối tượng được thụ hưởng nắm bắt được chương trình tín dụng ưu đãi này của Chính phủ”.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)