Hà Giang: Đẩy mạnh công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo và hộ nghèo

Thứ hai, 19/07/2021 14:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Qua 2 năm tỉnh Hà Giang triển khai và thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo...đến nay, Chương trình trên đã đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần ổn định an sinh xã hội trên địa bàn.

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và Chương trình vận động ủng hộ đầu tư xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang của đồng chí Trương Tấn Sang - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị - Nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; ngày 25/7/2019, tỉnh Hà Giang đã phát động Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Giang từ nguồn vốn xã hội hóa.

Sau 2 năm tổ chức triển khai thực hiện, Chương trình đã nhận được sự quan tâm ủng hộ và trợ giúp đầy tính nhân văn và tấm lòng đền ơn đáp nghĩa của các cơ quan, doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty, các cá nhân nhà hảo tâm, cán bộ công chức viên chức và nhân dân trên khắp mọi miền cả nước, cùng sự quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh; kết quả chương trình vượt xa sự mong đợi của địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang thăm, tặng quà gia đình CCB Nông Văn Băng (thôn Bó Củng, thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê) nhân dịp về nhà mới.

Giai đoạn 1 (từ 7/2019 – 8/2020), Ban chỉ đạo Chương trình đã chỉ đạo các huyện trong tỉnh tổ chức rà soát và thẩm định 4.305 hộ, bao gồm: 213 hộ gia đình NCC; 475 hộ CCB nghèo; 1.527 hộ nghèo thuộc xã biên giới và 2.090 hộ nghèo xã nội địa. Theo đó, đã có 3.336 hộ gia đình đã triển khai xây dựng nhà ở, gồm: 213 hộ gia đình chính sách NCC, 475 hộ CCB nghèo, 1.513 hộ nghèo xã biên giới, 96 hộ nghèo thuộc xã nông thôn mới và 1.038 hộ nghèo xã nội địa; số hộ các huyện triển khai từ chương trình hỗ trợ của Ban chỉ đạo tỉnh là 2.830 hộ. Giai đoạn 1, tổng kinh phí các đơn vị, cá nhân đăng ký cam kết hỗ trợ là 244,38 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 (triển khai từ 9/2020 đến nay) ), toàn tỉnh Hà Giang tiếp tục hỗ trợ triển khai 1.450 hộ. Tổng kinh phí các đơn vị, cá nhân hỗ trợ cho Chương trình đến ngày 09/7/2021 là 292.654 triệu đồng. Trong giai đoạn 2 kinh phí vận động chuyển cho Ban chỉ đạo tỉnh đến nay là: 57.005 triệu đồng; kinh phí Ban Chỉ đạo tỉnh đã chuyển cho các huyện: 233.580 triệu đồng (tương đương hỗ trợ 3.893 nhà). Lũy kế toàn tỉnh Hà Giang đã có 4.786 hộ gia đình triển khai xây dựng nhà ở, gồm: 241 hộ gia đình chính sách NCC, 548 hộ CCB nghèo, 1.790 hộ nghèo xã biên giới và 2.207 hộ nghèo xã nội địa (toàn tỉnh đã có 4.673 hộ hoàn thành)…

Là một chương trình lớn về an sinh xã hội, mặc dù mới được Hà Giang triển khai thực hiện nhưng đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đông đảo tầng lớp nhân dân, nhất là các hộ nghèo được hỗ trợ từ Chương trình. CCB Sùng Sèo Tờ (tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới những năm 1982 – 1985), ở thôn Khâu Táo, xã Thèn Phàng (huyện Xín Mần) phấn khởi cho biết: Kinh tế nhà tôi chủ yếu dựa vào mấy mảnh đất nhỏ trồng ngô, lúa nên đời sống gặp nhiều khó khăn, ý định sửa sang nhà cho kiên cố từ rất lâu nhưng không thể thực hiện. Được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước về kinh phí xây dựng nhà ở, gia đình thực sự vui mừng. Ngày làm nhà, chính quyền xã và người dân trong thôn đã tập trung đến hỗ trợ ngày công, giúp việc xây nhà rất nhiệt tình, gia đình tôi rất vui và vô cùng biết ơn…CCB Sùng Sèo Tờ cũng chia sẻ mong có thêm nhiều người nghèo như mình ở địa phương được hỗ trợ về chỗ ở để yên tâm sinh hoạt, lao động, sản xuất.

Là một trong những gia đình khó khăn được hỗ trợ kinh phí xây nhà, ông Chúng Seo Châu, thôn Nà Sát, xã Thanh Thủy (huyện Vị Xuyên) xúc động: “Căn nhà kiên cố khang trang là mơ ước hàng chục năm qua nay đang trở thành hiện thực, tôi vui và cảm ơn nhà nước nhiều lắm. Nhà nước hỗ trợ kinh phí nhưng nhà tôi neo người, chỉ có tôi là lao động chính nên những ngày này cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên) đang tập trung nhân lực xây dựng hoàn thiện căn nhà cho gia đình, tôi đã trực tiếp cảm nhận được tình quân dân sâu sắc nhường nào…

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Giang bàn giao nhà ở tại huyện Bắc Mê năm 2021.

Thực tế ở một số địa bàn, chúng tôi ghi nhận, Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo ở Hà Giang có sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, chính quyền, đoàn thể các cấp, tổ chức xã hội và toàn thể nhân dân. Điều này càng cho thấy ý nghĩa sâu sắc của cả một quyết sách an sinh xã hội, đang được triển khai rộng rãi ở một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Hà Giang.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo tỉnh Hà Giang cho biết: Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa là một chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền và toàn thể xã hội với các gia đình chính sách, CCB nghèo và hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo 34 xã biên giới có khó khăn về nhà ở của tỉnh Hà Giang. Chính sách hỗ trợ về nhà ở đã góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững theo cách tiếp cận đa chiều, gia đình chính sách, hộ nghèo được ổn định cuộc sống, người dân ngày càng tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và chính sách của nhà nước, góp phần giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia.

“Những mái nhà tạm được xây mới, kiên cố không chỉ góp phần giúp người kém may mắn có nơi ăn, chốn ở ổn định, mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng xã hội đối với người nghèo. Đây cũng chính là cầu nối đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, là nguồn động viên to lớn để các hộ gia đình vững tin, vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no bền vững” – đồng chí Nguyễn Văn Sơn chia sẻ.

Nói về phương hướng của Chương trình trong giai đoạn tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết: Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi hỗ trợ để chủ động nguồn kinh phí phân bổ cho các địa phương thực hiện Chương trình, đảm bảo tiến độ và kế hoạch đã đề ra; tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nhà ở cho các hộ đã được thẩm định, phê duyệt theo thứ tự ưu tiên đúng các quy định của Ban chỉ đạo tỉnh, đảm bảo chất lượng bền chắc và an toàn lao động trong quá trình thi công. Vận động cán bộ, chiến sĩ, hội viên, các nhà tài trợ tiếp tục đồng hành hỗ trợ kinh phí cho Chương trình ngoài nguồn hỗ trợ của Ban chỉ đạo tỉnh. Vận động các tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang, hội viên, đoàn viên, cán bộ, công chức xã...hỗ trợ nhân lực cho các hộ già cả, neo đơn, không có sức lao động, đặc biệt là sự hỗ trợ nhân lực của cộng đồng từ đó tạo ra phong trào sôi nổi về hỗ trợ các gia đình chính sách, CCB nghèo, hộ nghèo về nhà ở trên toàn địa phương./. 

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)