Huyện Thoại Sơn (An Giang) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Thứ sáu, 02/08/2024 14:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 750/QĐ-TTg ngày 1/8/2024 công nhận huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Huyện Thoại Sơn (An Giang) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh An Giang có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định; chỉ đạo UBND huyện Thoại Sơn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng tiêu chí về sản xuất và môi trường để bảo đảm tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới.

* Huyện Thoại Sơn vinh dự là huyện đầu tiên trong tỉnh An Giang đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong năm 2018, vượt lộ trình kế hoạch 01 năm. Nối tiếp niềm vui, niềm tự hào đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thoại Sơn hôm nay đã bước lên bậc thang chinh phục thành công huyện nông thôn mới nâng cao trong năm 2023. 

Đến nay, huyện đã có 14/14 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao, 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 3 thị trấn đạt đô thị văn minh. 

Đường xã trên địa bàn gồm 11 tuyến với chiều dài 42,99 km, đến cuối năm 2018 đã được đầu tư cứng hóa 100%. Từ năm 2019 đến nay, các xã quan tâm thực hiện tốt công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên hệ thống giao thông đường xã trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đảm bảo các hạng mục cần thiết về an toàn giao thông, cũng như thực hiện trồng cây xanh trên các tuyến. Hiện tại, tỷ lệ km đường xã được bảo trì hàng năm, đảm bảo sáng – xanh – sạch – đẹp và có các hạng mục cần thiết (biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh…) theo quy định.

Đường ấp và đường liên ấp trên địa bàn có tổng số 31 tuyến với chiều dài 118,83km. Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ Km đường ấp và đường liên ấp được nhựa hóa hoặc bê tông hóa và bảo trì hàng năm; có các hạng mục cần thiết theo quy định (biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh…) và đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải trên địa bàn của 14 xã là: 118,83 km/118,83 km, đạt 100%, tăng 40,03km và tăng 36,1% so với năm 2018.

Đường ngõ, xóm trên địa bàn 14 xã gồm 21 tuyến với chiều dài 19,4km. Đến thời điểm hiện tại, đường ngõ, xóm được cứng hóa và đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp.

Cùng với sự phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, huyện luôn quan tâm, triển khai tốt các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và các chương trình chính sách hỗ trợ nhà ở trên địa bàn huyện. Đến nay, địa bàn 14 xã có 27.909/31.766 hộ có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố, chiếm tỷ lệ 87,86%.

Sản xuất nông nghiệp đã có bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi mạnh mẽ; phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch cũng đã từng bước phát triển; đã thu hút được doanh nghiệp lớn vào sản xuất thu hút được khoảng 10.000 lao động tại địa phương. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn huyện đạt 73,5 triệu đồng/người/năm và giá trị sản xuất bình quân/ha đất nông nghiệp đạt 215 triệu đồng/ha, tỉ lệ hộ nghèo giảm dần theo hàng năm, đến nay còn 1,32%. 

Qua hơn 13 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Thoại Sơn đã đạt được kết quả khá toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu với nhiều dấu ấn rõ nét, tạo nên một diện mạo mới khang trang, văn minh hơn cho vùng nông thôn, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị; cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp được bảo vệ và tôn tạo; các giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc được bảo tồn, phát huy giá trị…/.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)