Đưa nông thôn trở thành những miền quê đáng sống

Thứ tư, 17/01/2024 15:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Xây dựng nông thôn mới là chương trình mục tiêu quốc gia quan trọng, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Vì vậy, trong hơn 10 năm qua huyện Quốc Oai đã nỗ lực phấn đấu xây dựng và đạt được nhiều kết quả tích cực, đưa nông thôn trở thành những miền quê thực sự đáng sống.

Vườn bưởi trĩu quả đón mùa xuân mới tại Quốc Oai - Ảnh: VGP/TT

Theo ông Phạm Quang Tuấn, Phó Chủ tịch huyện Quốc Oai, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ngay từ đầu năm 2023, huyện đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch nhằm thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao; ra văn bản phân công nhiệm vụ cho các phòng ban, UBND các xã thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đồng thời chỉ đạo các xã theo kế hoạch về đích xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu xây dựng kế hoạch chi tiết giao nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, các đoàn thể thực hiện nhiệm vụ để hoàn thành kế hoạch về đích đảm bảo tiến độ.

Điển hình như đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân ra quân tổng vệ sinh môi trường đường làng, ngõ, xóm vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần; "Tham gia chung tay xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng xanh, sạch, đẹp và thân thiện với môi trường, đoạn đường nở hoa"; tổ chức các hoạt động "Vì người nghèo" phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" gắn với thực hiện chủ đề công tác năm của huyện, phối hợp tuyên truyền xây dựng nông thôn mới.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã phát động phong trào bảo vệ môi trường và thực hiện việc xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn, tuyên truyền nội dung 2 cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cho hơn 200 lượt cán bộ hội cơ sở. UBND huyện (chỉ đạo phòng Kinh tế) và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cấp phát hơn 6.000 tờ rơi về các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu cho cán bộ, hội viên và người dân.

Trong năm 2023, huyện đã chỉ đạo xây dựng xã Nghĩa Hương, xã Ngọc Mỹ, xã Sài Sơn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và xã Phú Cát đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong thời gian qua, sau khi về đích nông thôn mới 3 xã: Nghĩa Hương, Ngọc Mỹ và Sài Sơn đã xây dựng chương trình công tác, ban hành nghị quyết chuyên đề nhằm tập trung lãnh đạo xây dựng nông thôn mới nâng cao. Chương trình đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, nhất trí và đóng góp rất lớn của nhân dân địa phương. Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2020-2023, 3 xã đã huy động được hàng trăm tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất trường học, nhà văn hóa, trung tâm thể thao và hạ tầng giao thông theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao...

Nhờ những phấn đấu, nỗ lực và quyết tâm cao nên trong đợt thẩm định vừa qua của Thành phố, Đoàn thẩm định của thành phố đã chấm điểm xã Nghĩa Hương đạt 94,75 điểm, xã Ngọc Mỹ đạt 94,90 điểm và Sài Sơn đạt 94,15 điểm. Cả 3 xã đều đủ điều kiện để đề nghị thành phố Hà Nội sớm công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Đối với xã Phú Cát, sau nhiều cố gắng xã đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu ở 3 lĩnh vực: Y tế, văn hóa, giáo dục. Theo đánh giá của đoàn thẩm định, lĩnh vực y tế đạt 98 điểm, văn hóa và giáo dục cùng đạt 100 điểm, đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.

Ngoài những kết quả trên, để xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao, thời gian qua, huyện Quốc Oai còn tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho gần 700 lượt cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới từ huyện đến các thôn để triển khai thực hiện hiệu quả Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, công tác đánh giá, công nhận và thu hồi Quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021- 2025.

Cơ sở vật chất hạ tầng trường học trên địa bàn huyện Quốc Oai được xây dựng khang trang, sạch đẹp - Ảnh: VGP/TT

Theo ông Phạm Quang Tuấn, nhờ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nên đến nay đời sống của nông trên địa bàn huyện ngày một nâng cao. Cuối năm 2022, toàn huyện còn 45 hộ nghèo, tỷ lệ 0,084%; số hộ cận nghèo là 1.095 hộ, tỷ lệ 2,06%; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 66 triệu đồng/người, năm 2023 phấn đấu đạt 72 triệu đồng/người; giá trị thu nhập bình quân đạt 300 triệu đồng/ha/năm; công tác thu gom vận chuyển rác thải được thực hiện thường xuyên, thu gom được 100% lượng rác thải sinh hoạt…

Bên cạnh đó, tỉ lệ thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu thôn, tổ dân phố văn hóa đạt 100%, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới cũng đạt 100%, gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa đạt 96,75%.

Các điều kiện phục vụ đời sống nông dân ngày càng được cải thiện; đã tập trung chú trọng đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn, điện, đường liên xã, liên thôn, đường làng cơ bản được bê tông hóa 95%. Hệ thống trường học các cấp, trang thiết bị dạy học đã và đang tiếp tục được ưu tiên đầu tư nâng cấp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Trạm y tế các xã, bệnh viện đa khoa huyện cũng được nâng cấp, cải tạo. Hệ thống các thiết chế văn hóa ở các thôn, xã được tăng cường, các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao thường xuyên được tổ chức; việc cưới, việc tang và lễ hội đã có nhiều tiến bộ theo hướng tiết kiệm, đơn giản và văn minh.

Theo Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn, với những kết quả đã đạt được, huyện Quốc Oai và các xã cần tiếp tục duy trì, nâng cao những kết quả đã đạt được trong triển khai xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, các xã cần phát huy vai trò tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền, vận động nhân dân; tập trung khai thác điều kiện thuận lợi của địa phương để nâng cao thu nhập cho người dân theo chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Các cơ quan, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia của huyện tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm… cùng với nhân dân hoàn thiện các tiêu chí để đạt được mục tiêu cuối cùng của xây dựng nông thôn mới chính là nâng cao đời sống cho người dân nông thôn.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)