Hợp tác xã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, 19/10/2023 15:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trải qua 30 năm hình thành phát triển, Hà Tĩnh hiện có 1.040 Hợp tác xã, 2.851 Tổ hợp tác và 3 Liên hiệp Hợp tác xã với hơn 91.000 thành viên đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, ổn định xã hội, hoàn thành các tiêu chí xây dựng xây nông thôn mới.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và các ban, ngành tặng hoa chúc mừng Liên minh HTX tỉnh.

Ngày 18/10, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (19/10/1993 - 19/10/2023). Với phương châm “Đổi mới - Sáng tạo - Hợp tác - Phát triển bền vững”, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã có nhiều hình thức đổi mới hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho Hợp tác xã, Tổ hợp tác phát triển bền vững trong tình hình mới.

Tại lễ kỷ niệm, ông Trần Thế Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ vai trò và tầm quan trọng của Liên minh Hợp tác xã trong tổ chức thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW “Về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới”. Liên minh Hợp tác xã phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong tổ chức hoạt động, tích cực phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ngành của tỉnh; tham mưu cơ chế chính sách, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số, đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, góp phần cho kinh tế tập thể, Hợp tác xã ngày càng phát triển.

Ông Trần Thế Dũng đề nghị Liên minh Hợp tác xã làm cầu nối giữa các cơ quan của Đảng, Nhà nước với các tổ chức kinh tế tập thể; tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể, mô hình Hợp tác xã kiểu mới, kinh nghiệm của các Hợp tác xã trong và ngoài nước đến với đông đảo thành viên và nhân dân trong tỉnh; tạo điều kiện để Hợp tác xã tham gia xúc tiến thương mại, hội chợ trong, ngoài tỉnh.

Lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam, tỉnh Hà Tĩnh và các đại biểu tham dự buổi lễ.  

Liên minh Hợp tác xã Hà Tĩnh tiền thân là Hội đồng lâm thời các Hợp tác xã và doanh nghiệp ngoài quốc doanh được UBND tỉnh thành lập tháng 10/1993. Trải qua 30 năm hình thành phát triển, Hà Tĩnh hiện có 1.040 Hợp tác xã, 2.851 Tổ hợp tác và 3 Liên hiệp Hợp tác xã với hơn 91.000 thành viên đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, ổn định xã hội, hoàn thành các tiêu chí xây dựng xây nông thôn mới.

Nhiều Hợp tác xã, Tổ hợp tác đã áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng, tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng, đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3-4 sao. Các Hợp tác xã ngày càng phát triển về số lượng và đa dạng hình thức, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình Hợp tác xã làm ăn hiệu quả.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Hà Tĩnh cho biết, Liên minh Hợp tác xã đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh từ tháng 2/2009, cho vay lãi suất ưu đãi, giúp Hợp tác xã có thêm điều kiện để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho thành viên Hợp tác xã. Đến nay, tổng vốn điều lệ của Quỹ hơn 39 tỷ, doanh số cho vay gần 100 tỷ; dư nợ cho vay trên 23 tỷ với 164 Hợp tác xã được tiếp cận vay vốn 267 dự án.

Dịp này, lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và trao Kỷ niệm chương cho 9 cá nhân./.

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)