Thành phố Cần Thơ có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ tư, 12/07/2023 15:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Phong trào thi đua “Cần Thơ chung sức xây dựng nông thôn mới" (NTM) trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực, nhiệt tình của cả hệ thống chính trị và đông đảo quần chúng nhân dân. Đến nay, thành phố Cần Thơ có 100% xã đạt chuẩn NTM; trong đó, 27/36 xã NTM nâng cao và 2 xã NTM kiểu mẫu; 100% huyện được công nhận huyện NTM.

Từ phong trào thi đua, nhiều tập thể được UBND TP Cần Thơ tặng bằng khen (Ảnh: Báo Cần Thơ)

Lan tỏa mạnh mẽ trong hệ thống chính trị và nhân dân

Phong trào thi đua “Cần Thơ chung sức xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn Thành phố đã phát triển mạnh mẽ và lan tỏa, đã thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực, nhiệt tình của cả hệ thống chính trị và đông đảo quần chúng nhân dân. Đến nay, thành phố có 100% xã đạt chuẩn NTM; trong đó, 27/36 xã NTM nâng cao và 2 xã NTM kiểu mẫu; 100% huyện được công nhận huyện NTM.

Từ phong trào thi đua chung của Thành phố, các địa phương trên địa bàn đã có những cách làm riêng, sáng tạo, lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân; từ phong trào đã có nhiều mô hình, cách làm hay được nhân rộng tại các địa phương. 

* Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, từ những chủ trương đúng, phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” ở huyện Phong Điền đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi tầng lớp nhân dân. Từ phong trào, nhiều mô hình nổi bật, tạo sức lan toả, góp phần quan trọng tạo sự thành công trong công cuộc xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của huyện…

Một trong những hoạt động nhận được sự ủng hộ của nhân dân đó là Chiến dịch thuỷ lợi, giao thông mùa khô gắn với xây dựng cảnh quan và vệ sinh môi trường. Đây là hoạt động thường niên của huyện Phong Điền. Từ Chiến dịch đã giúp huyện hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã huy động được 3.673 ngày công lao động, ước giá trị nhân dân đóng góp trên 5,9 tỷ đồng.

Đặc biệt, hiện nay Phong Ðiền đang phát triển hiệu quả và bền vững vườn cây ăn trái, huyện xây dựng các mô hình sản xuất theo quy trình VietGAP, Global GAP để hướng đến sản xuất nông nghiệp chất lượng cao. Ðồng thời, chú trọng tìm đầu ra cho hàng nông sản tiếp cận các thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài… Huyện đang triển khai 9 mô hình sản xuất theo quy trình VietGAP, trong đó có 8 mô hình VietGAP trên cây ăn trái. Ðến nay toàn huyện có có 23 mô hình sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, tổng diện tích 285,8 ha, với 422 hộ tham gia; 1 mô hình Global GAP trồng cây vú sữa ở xã Trường Long, diện tích 16,1 ha với 12 hộ tham gia. Huyện còn xây dựng mã số vùng trồng cây ăn trái trên địa bàn; hỗ trợ tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”… Những kết quả này góp phần quan trọng tạo sức bật cho việc triển khai thực hiện xây dựng chương trình xây dựng NTM nâng cao ở địa phương.

* Để người dân hiểu và nắm được các nội dung của phong trào thi đua “Cần Thơ chung sức xây dựng NTM” xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú. Qua đó đã huy động được sức mạnh tổng hợp từ nhân dân trên địa bàn trong tham gia hiến đất, góp ngày công, góp tiền để làm đường, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông nông thôn tại địa phương.

Bên cạnh đó, huyện Vĩnh Thạnh cũng đẩy mạnh phát triển sản xuất thông qua việc hình thành, phát triển các mô hình cánh đồng mẫu lớn; các câu lạc bộ, tổ hợp tác, hợp tác xã để hỗ trợ bà con, hội viên trong định hướng các loại hình kinh tế phù hợp, cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm. Huyện kêu gọi nhân dân chủ động trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… ứng dụng công nghệ cao nhằm tăng giá trị sản phẩm, thu nhập cao, tiêu biểu: Mô hình xử lý và phân loại rác thải tại gia đình của Hội LHPN; mô hình Cột cờ thẳng hàng, đèn chiếu sáng trên các ấp Thắng Lợi, Tân Thạnh, Tân An; mô hình phát triển kinh tế của Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên…

Trồng đậu nành ở Thới Lai giúp tăng thu nhập cho bà con nông dân. (Ảnh: Báo Cần Thơ)

* Để nâng cao đời sống của người dân, khoảng 2 năm gần đây, nông dân tại một số xã và thị trấn trên địa bàn huyện Thới Lai đã đưa cây đậu nành xuống trồng trên nền đất ruộng phục vụ hái trái tươi để làm đậu nành rau. Hiện Thới Lai đang có khoảng 40 ha trồng đậu nành rau tại xã Tân Thạnh và thị trấn Thới Lai. Đậu nành chủ yếu được nông dân trồng trên nền đất ruộng. Cây đậu có thể trồng thâm canh liên tục trong nhiều vụ hoặc trồng luân canh giữa đậu với lúa và các loại rau màu khác như bắp, dưa hấu... Đặc biệt, việc sản xuất luân canh giữa đậu nành rau với lúa và các loại rau màu giúp cải tạo đất và giảm sâu bệnh, tạo thuận lợi để cây trồng đạt năng suất cao, đồng thời nông dân cũng giảm được chi phí tiền phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

Mô hình trồng đậu nành rau đã giúp nông dân thu nhập cao gấp nhiều lần so với lúa nhờ đậu trồng mau thu hoạch, lại cho năng suất, sản lượng trái và giá bán cao hơn lúa. Đồng thời, mô hình này cũng góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập cho nhiều lao động ở nông thôn thông qua việc tham gia các công đoạn sản xuất, thu hoạch và kinh doanh sản phẩm đậu nành rau.

Tiếp tục phát huy mạnh mẽ phong trào thi đua

Để phong trào tiếp tục tạo khí thế thi đua sôi nổi, mang lại hiệu quả thiết thực, trong các buổi làm việc cùng các sở, ngành liên quan và địa phương về chương trình xây dựng NTM, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh: Các địa phương cần tiếp tục tăng cường sự lãnh, chỉ đạo việc thực hiện phong trào thi đua “Cần Thơ chung sức xây dựng NTM”. Trong đó, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; tiếp tục khơi dậy, nuôi dưỡng, phát triển nguồn lực trong nhân dân; công khai, dân chủ để người dân thực sự là chủ thể chính của chương trình xây dựng NTM.

Cùng với đó, các địa phương khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với xây dựng kết cấu hạ tầng; nâng cao chất lượng các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với việc tổ chức phong trào thi đua. Biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp đối với địa phương trong công tác xây dựng NTM, nhằm khích lệ tinh thần, tạo động lực mạnh mẽ chung sức xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn thành phố…/.

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)