Tuyên Quang: Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ năm, 15/07/2021 14:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Ðảng, Nhà nước đã được huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) cụ thể hóa bằng những giải pháp phù hợp, khơi dậy được sự vào cuộc của nhân dân. Mới đây, huyện Yên Sơn có thêm bốn xã: Tứ Quận, Tiến Bộ, Tân Tiến, Thắng Quân đạt chuẩn NTM. Ðáng chú ý, Thái Bình và Mỹ Bằng của Yên Sơn là hai xã đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

 

Ðường giao thông ở xã nông thôn mới nâng cao Thái Bình, huyện Yên Sơn được quy hoạch khang trang.

Nhờ phát huy tinh thần dân chủ, có sự bàn bạc, tham gia góp ý của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân cho nên chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Yên Sơn đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Ðến nay, toàn huyện có 11 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đạt bình quân 15 tiêu chí/xã. Người dân chung sức, đồng lòng cùng đóng góp công sức, tiền của và nhất là phong trào hiến đất xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng nông thôn. Từ năm 2016 đến nay, người dân trên địa bàn hiến hơn 80 nghìn m2 đất để thực hiện làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa.

Sức dân đã làm nên diện mạo mới ở mỗi làng quê, tạo nên không gian nông thôn mới đầy sức sống. Cuối năm 2020, nhà văn hóa thôn Tân Thắng, xã Thắng Quân được khánh thành trong niềm hân hoan của người dân. Nhà văn hóa rộng rãi, khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nơi sinh hoạt cộng đồng, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Tuy nhiên, để có được không gian này phải kể đến sự tình nguyện hiến đất của bảy hộ gia đình, với tổng diện tích hơn 1.000 m2.

Tân Tiến là xã thuộc vùng chiến khu cách mạng với 13 dân tộc anh em cùng sinh sống. Phát huy tinh thần đoàn kết, xã đã hoàn thành xây dựng NTM với nhiều tiêu chí vững chắc như: Nhựa hóa tuyến đường xã; 71% đường trục thôn, đường liên thôn, bản được bê-tông; hệ thống thủy lợi đầu mối, kênh mương, đã kiên cố đạt hơn 80%; đất trồng lúa hai vụ được tưới tiêu chủ động đạt 81%; bảy thôn có nhà văn hóa gắn với sân thể thao. Riêng năm 2020, với sự hỗ trợ của Nhà nước, doanh nghiệp và sự cố gắng của nhân dân đã xóa 34 nhà tạm, nhà dột nát, nâng số hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn hơn 95%. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đến nay chỉ còn 5,31%. Thu nhập năm 2020 bình quân đạt 36 triệu đồng/người/năm.

Thái Bình là một trong hai xã của huyện Yên Sơn vừa đạt tiêu chí NTM nâng cao năm 2020. Ðể nâng cao đời sống vật chất của người dân, cấp ủy, chính quyền xã tập trung khai thác những tiềm năng sẵn có của địa phương, trong đó khuyến khích, định hướng người dân phát triển kinh tế hộ gia đình bằng cách nhân rộng những mô hình áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm một cách bền vững. Ðến nay, xã đã xây dựng được các mô hình vườn mẫu, thôn mẫu, nhà mẫu như mô hình rau sạch Thái Bình Xanh; vườn nhãn kiểu mẫu, nuôi ong lấy mật... Xã chỉ còn tám hộ nghèo đang hưởng bảo trợ xã hội và 26 hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 2%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 44,2 triệu đồng/người. Chia sẻ về những nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn xã NTM và NTM nâng cao, Chủ tịch UBND xã Thái Bình Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, xã đang tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu trong năm 2021 với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong xã. Trong đó, thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, giá trị gia tăng cao; xây dựng các chuỗi liên kết nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo ra các sản phẩm có giá trị.

Bí thư Huyện ủy Yên Sơn Phạm Ninh Thái cho biết: Thời gian qua, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã huy động được sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, góp phần quan trọng trong phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương. Huyện đã hình thành bốn vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, mỗi vùng lại có những sản phẩm thế mạnh riêng; xây dựng được 17 nhãn hiệu nông sản; 10 sản phẩm được dán tem truy xuất nguồn gốc. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Yên Sơn phấn đấu có 20 trong tổng số 28  xã đạt chuẩn NTM, trong đó có sáu xã đạt NTM nâng cao, ba xã đạt NTM kiểu mẫu.

Nguồn: Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)