Xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Giang đạt nhiều kết quả

Thứ sáu, 28/08/2020 14:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Từ đầu năm đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song các địa phương trên địa bàn tỉnh đã cố gắng triển khai và thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Hệ thống đường giao thông xã Đông Hà (Quản Bạ) được đầu tư nâng cấp.

Do nguồn lực có hạn nên các địa phương đều tập trung làm tốt công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM. Trong đó, ưu tiên tổ chức thực hiện tốt các tiêu chí không phải mất nhiều kinh phí như: An ninh trật tự, hệ thống tổ chức chính trị xã hội, y tế, môi trường… Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương đã phát huy hết lợi thế, tiềm năng của mình để xây dựng NTM và mang lại hiệu quả thiết thực. Các xã chọn các tiêu chí, phần việc dễ, ít kinh phí để tập trung thực hiện trước. Phát động phong trào và ký kết giao ước thi đua về xây dựng NTM năm 2020 với nội dung và kế hoạch cụ thể. Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào xây dựng NTM được triển khai với nhiều hình thức phong phú như: Tuyên truyền qua kịch nói, chiếu phim lưu động, phổ biến văn bản trên trạm FM không dây 4.456 lượt, tổ chức ra quân xây dựng NTM.

Theo đó, toàn tỉnh đã làm được 152 km đường bê tông các loại; bó láng nền nhà 980 hộ; xây dựng 1.191 nhà tắm; cứng hóa, di dời 579 chuồng trại; xây 1.054 bể nước; kiên cố hóa 25 km kênh mương; xây dựng 44 phòng học và 25 nhà văn hóa thôn. Nhân dân đã hiến 234.016 m2 đất; đóng góp 88.269 ngày công lao động; quyên góp được 6.035 triệu đồng để mở mới đường đất, đá được 39,5 km; sửa chữa, nâng cấp, mở rộng 230 km đường; có 124 mô hình sản xuất; thành lập được 353 tổ hợp tác, nhóm sở thích. Bên cạnh đó, các huyện, thành phố được hỗ trợ 55.816 tấn xi măng theo Quyết định số 114/QĐ-UBND của UBND tỉnh để làm đường nông thôn, đây là nguồn lực quan trọng để giúp các địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất.

Nhờ sự nỗ lực, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các xã trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt 2.202 tiêu chí, tăng 20 tiêu chí so với đầu năm. Trong đó, huyện Hoàng Su Phì tăng 3 tiêu chí, Bắc Quang tăng 3 tiêu chí, Yên Minh tăng 2 tiêu chí, Bắc Mê tăng 1 tiêu chí... Theo Kế hoạch số 52/KH-UBND của UBND tỉnh đặt ra là 196 tiêu chí, đến nay đã thực hiện được 20 tiêu chí, còn 176 tiêu chí phải thực hiện trong các tháng cuối năm. Cụ thể, các địa phương cần phải hoàn thành một số tiêu chí chưa đạt như: Giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng thương mại, môi trường và an toàn thực phẩm.

Mặc dù các cấp, ngành đã rất nỗ lực; việc xây dựng NTM ở các địa phương còn một số hạn chế như: Tiến độ giải ngân nguồn vốn chậm, từ đầu năm đến nay mới đạt 13%, mặc dù khối lượng thực hiện đã đạt 45,7% so với kinh phí phân bổ. Nguồn lực huy động trong xây dựng NTM còn ít, chưa có điểm đột phá, chủ yếu vẫn trông chờ vào nguồn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh. Công tác vận động, tuyên truyền, phát huy dân chủ và huy động sự tham gia của người dân trong thực hiện xây dựng NTM còn hạn chế, đặc biệt đối với các xã 30a. Người dân chủ yếu quan tâm tới các tiêu chí về cơ sở hạ tầng mang lại lợi ích dễ thấy như: Đường giao thông, trường học, hệ thống điện, khu thể thao,... nhưng chưa quan tâm đúng mức tới các tiêu chí dài hạn như: Thu nhập, giảm nghèo, môi trường... Nhất là vấn đề về môi trường và bảo vệ môi trường trong xây dựng NTM chưa được chú trọng. Sự quan tâm đầu tư nguồn lực vào các xã sau đạt chuẩn còn hạn chế, dẫn đến các xã sau đạt chuẩn NTM đều có xu hướng giảm tụt tiêu chí, toàn tỉnh chưa có xã đạt chuẩn NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu. Công tác giám sát, chỉ đạo nâng cao chất lượng công trình, đặc biệt đường giao thông, công trình cấp nước, kênh mương thủy lợi chưa được thường xuyên và sâu sát, dẫn đến chất lượng công trình ở một số nơi còn thấp. Trong quá trình sử dụng chưa được quan tâm quản lý, bảo vệ, duy tu, bảo dưỡng dẫn đến nhanh xuống cấp, hư hỏng.

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra trong thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Ban Chỉ đạo các cấp; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM, đồng thời lồng ghép các chương trình để thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhằm đạt chuẩn các tiêu chí NTM.

Nguồn: Báo Hà Giang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)