Quảng Ninh: Xung kích xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Thứ ba, 16/06/2020 15:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Những năm qua, diện mạo đô thị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi. Theo đó, việc tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia xây dựng đô thị văn minh là việc làm hết sức cần thiết, được các cấp bộ Đoàn triển khai tích cực, có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh văn minh, giàu đẹp.

Tuổi trẻ Cô Tô đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về việc hạn chế sử dụng túi nilon.
(Trong ảnh: ĐVTN phát miễn phí túi thân thiện với môi trường cho tiểu thương tại chợ Cô Tô).

Ðể phát huy sức trẻ xung kích, tình nguyện xây dựng nông thôn mới (NTM), Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động chung tay xây dựng NTM và đăng ký đảm nhận các tiêu chí xây dựng NTM tại địa phương. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng NTM qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội; treo pa nô, áp phích, khẩu hiệu tại các điểm công cộng… Qua đó, ý thức trách nhiệm của ĐVTN và nhân dân trong xây dựng NTM từng bước được nâng lên.

Chiến dịch Tình nguyện hè năm 2019, các cấp bộ Đoàn đã xã hội hóa và huy động nguồn lực với tổng trị giá gần 1,5 tỷ đồng và hỗ trợ gần 4.000 công lao động, giúp các địa phương xây dựng NTM với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, thiết thực.

Có thể kể đến công tác xã hội hóa của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh với số tiền 160 triệu đồng hỗ trợ xã Phong Dụ (huyện Tiên Yên) xây dựng NTM với các hoạt động như: Xây dựng cổng chào thôn Hua Cầu; tập huấn vệ sinh môi trường, tặng 10 nắp đậy hố chôn rác tự hoại, 20 thùng rác; tập huấn, hướng dẫn sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi; khám bệnh, tư vấn dinh dưỡng cho 150 người dân; khảo sát, hỗ trợ sửa nhà cho 2 hộ gia đình đặc biệt khó khăn; hỗ trợ xây dựng vườn mẫu và hệ thống tưới tiêu tự động; tặng các thiết chế vui chơi cho trường mầm non.


ĐVTN phường Cẩm Trung (TP Cẩm Phả) làm vệ sinh biển quảng cáo rao vặt miễn phí.

Hay như Huyện Đoàn Đầm Hà đảm nhận hệ thống chiếu sáng “Thắp sáng đường quê” tại thôn Trung Sơn, xã Quảng Lợi dài 600m với trị giá 25 triệu đồng. Huyện Đoàn Bình Liêu huy động ngày công tình nguyện làm mới gần 100m đường bê tông nông thôn cho 2 xã Vô Ngại, Đồng Văn…

Trong xây dựng đô thị văn minh, không thể không kể đến sự đóng góp của tuổi trẻ Cô Tô đối với công tác phát triển du lịch trên địa bàn huyện. Cùng với sự nỗ lực của toàn huyện trong việc thực hiện đề án Hạn chế sử dụng túi nilon trên địa bàn huyện Cô Tô giai đoạn 2017-2020, ĐVTN trên địa bàn huyện đã tích cực vào cuộc triển khai đề án, tuyên truyền, vận động người dân và khách du lịch không sử dụng và mang túi nilon ra đảo, thực hiện các đợt phát túi thân thiện với môi trường cho du khách.


Thanh niên phường Đông Triều (TX Đông Triều) xây dựng vườn ươm cây giống từ vỏ chai nhựa.

Tuyên truyền, vận động ký cam kết không sử dụng túi nilon trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân trong huyện; chủ động tìm kiếm các sản phẩm thay thế túi nilon để giới thiệu tới người dân; đặt mua túi nilon tự phân hủy và giới thiệu, cung cấp cho các tiểu thương tại khu dịch vụ thương mại huyện để đưa vào sử dụng hằng ngày...

Chị Nguyễn Thị Thanh Thái, Bí thư Huyện Đoàn Cô Tô, cho biết: Xây dựng đô thị văn minh là một trong những hoạt động của chiến dịch tình nguyện hè mà Huyện Đoàn triển khai. Thời gian qua, ĐVTN trên địa bàn huyện đã triển khai công tác này bằng các hoạt động thiết thực về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa. Qua đó đã hạn chế được lượng rác thải nhựa độc hại ra môi trường và xây dựng hình ảnh đẹp của du lịch Cô Tô đến với du khách.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)