Bình Định: Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, 31/08/2017 15:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhiều cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH khu vực nông thôn; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng cao; tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh, hộ gia đình có điều kiện kinh tế khá giả ngày một tăng... Ðó là những thành quả nổi bật mà Chương trình Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã mang lại trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh ta.

Xã NTM Cát Tài, Phù Cát. Ảnh: N.QUÝ

Ðồng lòng, chung sức

Có thể khẳng định rằng, bằng tinh thần và quyết tâm cao của toàn Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, qua gần 7 năm thực hiện (2011 - 2017), Chương trình XDNTM đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Ðến nay, toàn tỉnh đã có 38/122 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm 31,1% tổng số xã ở khu vực nông thôn. Thu nhập bình quân đầu người của người dân khu vực nông thôn đạt 26,78 triệu đồng/năm...

Ðiều đáng ghi nhận là trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, ngân sách hạn hẹp, Nhà nước vẫn ưu tiên tăng cường nguồn lực đầu tư cho Chương trình XDNTM, đồng thời, huy động mọi thành phần kinh tế và nhân dân tham gia đóng góp. Trong các năm qua, toàn tỉnh đã huy động trên 45.357 tỉ đồng để XDNTM, trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ trên 369 tỉ đồng, ngân sách địa phương trên 2.210 tỉ đồng, vốn nhân dân đóng góp trên 504 tỉ đồng và các nguồn vốn khác trên 42.272 tỉ đồng.

Dấu ấn đậm nét trong XDNTM ở tỉnh ta là người dân đã nhiệt tình ủng hộ, cùng chung sức, đồng lòng hưởng ứng chương trình. Con số 504 tỉ đồng vốn đóng góp của nhân dân đã minh chứng cho điều đó. Với chủ trương đúng đắn và sức lan tỏa mạnh mẽ, phong trào XDNTM đã thực sự đi vào đời sống của từng người dân. Với cách làm sáng tạo, tự tin, trong thực hiện XDNTM, nhiều địa phương trong tỉnh dần khoác lên mình “chiếc áo mới” đẹp đẽ hơn.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT - Phó Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh, đánh giá: “Trong quá trình thực hiện XDNTM, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt; là tiền đề, cơ sở quan trọng để nhân rộng ra toàn tỉnh. Việc phát động phong trào “Nông dân hiến đất mở đường, công trình thủy lợi; xây dựng đường đẹp, ngõ đẹp” là một trong những cách làm hay, tiêu biểu mang lại hiệu quả thiết thực. Bài học kinh nghiệm quan trọng nhất trong XDNTM là đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, xem nhân dân là chủ thể XDNTM; thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dânhưởng lợi; nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”.

Những làng quê mới

6 năm thực hiện Chương trình XDNTM đã mang đến nhiều đổi thay ở xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước). Từ một xã thuần nông với điểm xuất phát thấp, chỉ qua thời gian ngắn XDNTM, Phước Lộc đã cán đích NTM vào cuối năm 2016. Giờ đây, dáng dấp của một NTM theo hướng văn minh, hiện đại đã dần hiện diện trên từng con đường, ngõ xóm, mái nhà ở vùng quê này.

Ông Thái Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc, cho biết: Xác định đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng là tiền đề cho phát triển KT-XH, từ năm 2011 đến nay, xã đã huy động các nguồn lực đầu tư gần 50 tỉ đồng để nâng cấp điện, đường, trường, trạm..., đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa... Nhờ vậy, địa phương đã bê tông, cứng hóa 100% chiều dài đường giao thông nông thôn; kiên cố 15 km kênh mương thủy lợi; xây dựng các trường học, cấp học đạt chuẩn quốc gia, xây dựng nhà văn hóa đa năng, sân vận động...

Trong ngôi nhà khang trang, trò chuyện với chúng tôi, ông Lê Xuân Ðạt, nông dân sản xuất giỏi ở thôn Phong Tấn, xã Phước Lộc khoe: “Ở đây, đi đâu cũng nghe bà con bàn chuyện xây dựng đời sống văn hóa mới, bàn cách làm giàu. Cả cộng đồng cùng chung tay góp sức XDNTM, bộ mặt của xã đã khởi sắc rất nhiều. Ðối với gia đình tôi, hưởng ứng phong trào này, xác định việc phát triển kinh tế gia đình là quan trọng hàng đầu, tôi đã đầu tư phát triển trang trại chăn nuôi gà siêu trứng trên 2.000 con kết hợp chăn nuôi heo thịt, bò lai. Nhờ vậy, mỗi năm tôi có doanh thu hàng trăm triệu đồng. Cuộc sống gia đình dần ổn định và khá giả, tôi vừa xây dựng được ngôi nhà mới khang trang trị giá trên 3 tỉ đồng”.

Về đích sớm hơn 1 năm so với kế hoạch, xã Hoài Châu Bắc (huyện Hoài Nhơn) đã khoác lên mình “chiếc áo mới” với cách làm sáng tạo trong việc huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo tiền đề XDNTM. Ông Trần Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hoài Châu Bắc, cho biết: Sau 6 năm thực hiện, xã Hoài Châu Bắc đã huy động trên 55 tỉ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, các công trình phúc lợi xã hội, tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện; khôi phục, phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp... Ðáng ghi nhận là người dân đã chung sức, đồng lòng đóng góp trên 9 tỉ đồng, hiến hàng trăm m2 đất, hàng ngàn ngày công để cùng với xã xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Ðánh giá về sự nỗ lực của các cấp chính quyền, người dân trong chương trình XDNTM - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu - nói: “Chương trình XDNTM đã góp phần đem lại diện mạo mới cho nông thôn toàn tỉnh với các đặc trưng như: kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần người dân ngày càng được nâng cao, cơ sở hạ tầng KT-XH từng bước hiện đại, xã hội nông thôn dân chủ, văn minh, giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Thành quả này sẽ là nguồn động viên, cổ vũ và động lực lớn để chính quyền và nhân dân các xã còn lại tiếp tục phấn đấu thực hiện chương trình XDNTM trong thời gian tới. Mục tiêu của Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh đề ra là đến năm 2020, toàn tỉnh có 76/122 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 62,3% tổng số xã ở nông thôn. Ðồng thời, toàn tỉnh phấn đấu có 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM gồm: TP Quy Nhơn, TX An Nhơn, Tuy Phước, Hoài Nhơn".


Theo báo Bình Định

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)