Đẩy mạnh giải quyết nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới

Thứ hai, 24/04/2017 14:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB) là một trong những vấn đề đặt ra trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong cả nước. Hà Nội hiện là một trong những địa phương gặp phải khó khăn này và Thành phố đang đề ra nhiều hướng để giải quyết tình trạng nợ đọng.

UBND TP Hà Nội cho biết, tính đến tháng 1/2017, tổng kinh phí nợ đọng XDCB trong xây dựng NTM của Thành phố lũy kế đến ngày 31/1/2017 là 110,3 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân nợ XDCB của các dự án xây dựng NTM, thành phố Hà Nội cho biết, ngân sách Thành phố hiện còn nợ 110,3 tỷ đồng, gồm các dự án Chương trình nông thôn mới của huyện Ba Vì là 27,7 tỷ đồng; Quốc Oai là 82,5 tỷ đồng… Trong kế hoạch vốn giao dự toán đầu năm 2017, Thành phố đã bố trí vốn cho hai huyện Quốc Oai và Ba Vì để thanh toán các dự án nợ XDCB thuộc trách nhiệm ngân sách Thành phố, tuy nhiên các huyện không sử dụng kinh phí bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Thành phố để ưu tiên trả nợ XDCB các dự án nợ thuộc trách nhiệm Thành phố mà ưu tiên sử dụng để trả nợ cho các dự án thuộc trách nhiệm xử lý nợ của huyện, xã dẫn đến hiện tượng vẫn còn nợ các dự án thuộc trách nhiệm ngân sách Thành phố hỗ trợ Chương trình xây dựng NTM.

Để giải quyết dứt điểm việc thanh toán nợ đọng XDCB trong năm 2017, UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã tập trung nguồn lực thanh toán nợ XDCB trước tháng 6/2017.

Đồng thời, UBND các huyện, thị xã có nợ xây dựng cơ bản thực hiện nghiêm túc việc tổ chức kiểm tra, rà soát hồ sơ nghiệm thu công trình các dự án còn nợ XDCB đến ngày 31/1/2017 (đặc biệt là các dự án chưa phê duyệt quyết toán) để xác định chính xác số nợ thuộc trách nhiệm các cấp ngân sách.

Đồng thời điều chỉnh vốn năm 2017 (đã giao) theo hướng tập trung sử dụng toàn bộ các nguồn ngân sách (phân cấp đầu cho đầu tư phát triển, nguồn thưởng vượt thu, vốn đấu giá quyền sử dụng đất, nguồn ngân sách Thành phố hỗ trợ có mục tiêu, nguồn vốn hỗ trợ giao thông, thủy lợi sau dồn điền đổi thửa trong Chương trình nông thôn mới…) để thanh toán nợ XDCB của tất cả các cấp ngân sách, cụ thể:

Ngân sách Thành phố hỗ trợ kiên cố hóa giao thông, thủy lợi nội đồng theo Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 06/7/2012 của UBND Thành phố sử dụng để thanh toán nợ phần thuộc trách nhiệm của ngân sách Thành phố cho các dự án đào đắp, kiên cố hóa giao thông, thủy lợi nội đồng thuộc Chương trình NTM.

Ngân sách Thành phố hỗ trợ có mục tiêu sử dụng để thanh toán nợ của các dự án hỗ trợ có mục tiêu thuộc ngân sách Thành phố. Các nguồn vốn khác thuộc ngân sách cấp huyện sử dụng để thanh toán nợ các dự án thuộc trách nhiệm ngân sách cấp huyện và cấp xã hoàn thành trước 30/6/2017. Chỉ khi nào xử lý xong nợ XDCB, nếu còn vốn mới bố trí cho các dự án để tiếp tục thực hiện.

Cùng với các giải pháp nói trên, Hà Nội cũng sẽ rà soát kế hoạch, thiết kế, đẩy nhanh tiến độ các dự án, tăng cường công tác giám sát đánh giá đầu tư, giám sát cộng đồng theo quy định để không để xảy ra phát sinh nợ XDCB.

* Đến hết năm 2016, thành phố Hà Nội có 02 huyện Đan Phượng, Đông Anh được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận thêm 02 huyện Hoài Đức, Thanh Trì đạt chuẩn nông thôn mới; theo kết quả kiểm tra 04 huyện trên không còn nợ đọng xây dựng cơ bản.

Ngày 14/01/2017, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 279/QĐ-UBND công nhận 54 xã thuộc 16 huyện, thị xã trên không còn nợ đọng xây dựng cơ bản.

Ngày 14/01/2017, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 279/QĐ-UBND công nhận 54 xã thuộc 16 huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016; nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn Thành phố là 255/386 xã; các xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới không còn nợ đọng xây dựng cơ bản.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)