Đoàn Xá - xã nông thôn mới hôm nay

Thứ năm, 04/02/2016 15:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Xã Đoàn Xá (Kiến Thụy) vinh dự là 1 trong 60 xã trong cả nước và là địa phương duy nhất của thành phố được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại lễ biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”5 năm 2010-2015. Có được kết quả này là nhờ Đoàn Xá đã xây dựng nông thôn mới (NTM) từ kinh nghiệm và bài học thực tiễn “khoán sản phẩm” thời kỳ trước ngưỡng cửa công cuộc đổi mới-bài học về biết bắt mạch, khơi nguồn sức mạnh lòng dân.

Đảng viên đi trước

Trên cánh đồng “thẳng cánh cò bay” ở thôn Lộc Xá, anh Tạ Văn Minh, vui vẻ cho biết: “Nhờ thực hiện dồn điền đổi thửa giai đoạn 2, gia đình tôi có 1 mẫu ruộng liền vùng, liền thửa, không manh mún như trước đây. Cả cánh đồng rộng lớn này của thôn có được là nhờ cách làm sáng tạo của bác Nguyễn Kiên Quyết, bí thư chi bộ thôn. Không chỉ đi đầu trong việc vận động nhân dân dồn điền, đổi thửa, bác Quyết còn giúp mỗi người dân chúng tôi hiểu rằng xây dựng NTM là bắt đầu từ những việc nhỏ, dễ làm, mỗi người dân đều có thể chung tay, góp sức bằng hàng loạt phong trào vừa sức dân như tạo hàng rào cây xanh bao quanh vườn nhà, tự chỉnh trang nhà cửa, làm sạch đồng ruộng đến góp sức cùng địa phương xây dựng cánh đồng mẫu lớn”.

Người dân xã Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy) xuất khoai tây cho doanh nghiệp theo hợp đồng thu mua bao tiêu sản phẩm.

Những cán bộ “3 cùng” với dân như bí thư Quyết của chi bộ thôn Lộc Xá không phải hiếm gặp ở Đoàn Xá. Ông Phạm Hồng Thưởng, nguyên bí thư Đảng ủy xã Đoàn Xá giai đoạn thực hiện “khoán chui”, phấn khởi cho biết: “Với tập thể những con người dám nghĩ, dám làm, cùng nhân dân đồng thuận, việc xây dựng NTM ở Đoàn Xá tìm được con đường ngắn nhất để về đích. Cũng giống như thời kỳ làm khoán sản phẩm, trong xây dựng NTM, Đoàn Xá lại bắt đầu từ sản xuất, từ đồng ruộng và cái được lớn nhất ở xã chuẩn NTM đầu tiên của thành phố chính là có tập thể những con người mới, dám nghĩ, dám làm. Trong từng phong trào ở Đoàn Xá đều có dấu ấn đậm nét của đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn. Không có những cán bộ cơ sở dám nghĩ, dám làm, vì dân này, Đoàn Xá không thể thực hiện dồn điền đổi thửa, xây dựng 5 cánh đồng mẫu lớn, hoàn thành bê tông hóa 90% số đường nội đồng chỉ trong gần 1 năm”.

Hỗ trợ dân ở những khâu khó

Xác định xây dựng NTM phải từ việc khơi nguồn sức mạnh lòng dân nhưng Đoàn Xá rất chú ý việc huy động hợp lý sức dân. Trong từng phong trào lớn, chính quyền địa phương đều giúp người dân ở những khâu khó, cần nhiều kinh phí. Chẳng hạn như dồn điền đổi thửa, quy hoạch đồng ruộng, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, xây dựng đường giao thông nội đồng, đường liên xóm... ngoài việc tổ chức các thôn thực hiện, xã giúp người dân phần kinh phí, công san lấp mặt ruộng, quy vùng sản xuất; hỗ trợ phần cát đá làm đường; huy động các đoàn thể, đơn vị quân đội đóng trên địa bàn giúp dân việc san lấp mặt bằng, phá bờ nhỏ tạo thửa ruộng lớn...Ở những khâu dễ hơn, vừa sức xã tạo phong trào lôi cuốn người dân tham gia. Điển hình là phong trào vận động nhân dân tự chỉnh trang nhà ở, tạo hàng rào cây xanh quanh nhà, xây dựng trung tâm văn hóa làng xanh- sạch- đẹp, hiến đất, góp đất, góp công xây dựng đường giao thông nội đồng. Ở từng phong trào, đảng viên đều gương mẫu đi trước, người dân từ đó tự nguyện làm theo.

Tiếp nối mạch nguồn đột phá trong khoán sản phẩm xưa, Đoàn Xá khẳng định thành công trong thời kỳ mới khi là một trong 4 xã đầu tiên của thành phố về đích xây dựng NTM (năm 2013). Trong 2 năm qua, cán bộ, đảng viên, nhân dân Đoàn Xá tiếp tục đồng sức, đồng lòng hoàn thiện 19 tiêu chí quốc gia NTM. Trong đó, ưu tiên đầu tư cho giáo dục, xây dựng những con người mới.


Theo baohaiphong.com.vn

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)