Hải Dương: Phấn đấu đến năm 2020 có 137 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ sáu, 09/05/2014 14:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đã được tỉnh Hải Dương xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, nhằm phát triển nông thôn theo hướng bền vững. Đến thời điểm này việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của tỉnh Hải Dương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Năm 2015, Hải Dương sẽ có 58/228 xã đạt 25% số xã đạt chuẩn NTM.

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”, phong trào xây dựng NTM ở Hải Dương đã được nhân dân trong tỉnh hưởng ứng sâu rộng. Nhân dân hiến đất, đóng góp công sức tiền cùa cùng với nhà nước xây dựng NTM. Sau hơn 3 năm thực hiện diện mạo làng quê nông thôn Hải Dương có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống của người dân ngày một nâng lên…

Theo thống kê tỉnh hải Dương hiện có 227/228 xã đã phê duyệt xong đề án xây dựng NTM, trong đó chỉ có 2 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Bình quân mỗi xã trên địa bàn tỉnh đã đạt 9,1 tiêu chí, tăng 2,4 tiêu chí so với trước khi triển khai chương trình.

Trong đó, có 1 xã đạt 17 tiêu chí, 4 xã đạt 15 tiêu chí. Nguồn vốn xây dựng NTM trong 3 năm là 16.288 tỷ đồng; trong đó người dân đóng góp và doanh nghiệp tài trợ, ủng hộ 1.760 tỷ đồng.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm trước mắt cũng như lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, do đó tỉnh Hải Dương đã tổ chức, triển khai nhiều giải pháp như: Tổ chức đánh giá rà soát ở 228 xã theo tiêu chí của Chính Phủ; thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở 3 cấp (cấp tỉnh, huyện và cấp xã); tất cả các huyện, thị xã và thành phố đã tập trung vào việc quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa tập trung qui mô lớn và nâng cấp xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội để nâng cao đời sống cho nhân dân.

Ngoài ra, tổ chức phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đạt hiệu quả kinh tế cao, phát triển chăn nuôi thủy sản tập trung, nâng cao chất lượng và quy mô đảm bảo vệ sinh môi trường, phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề gắn với bảo vệ môi trường…

Trong quá trình triển khai thực hiện tuy gặp không ít khó khăn như: Một số địa phương, công tác phê duyệt đề án xây dựng NTM còn chậm; vẫn còn tư tưởng trông chờ vào nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh và Trung ương; thiếu chủ động, sáng tạo trong huy động nguồn lực nên kết quả nguồn vốn xây dựng nông thôn mới đạt thấp; hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, tạo việc làm mới cho người dân chưa cao; thu nhập bình quân đầu người của một số xã còn thấp...

Song, xây dựng NTM thực sự đã trở thành một phong trào lan tỏa đến từng người dân. Người dân đã nhận thức được vai trò của mình trong xây dựng NTM, từ đó tự nguyện đóng góp thời gian, công sức, vật chất để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Cùng với đó, bộ tiêu chí đã được sửa đổi, phù hợp với thực tiễn đời sống, đặc trưng vùng, miền nên việc triển khai thực hiện ở cơ sở thu được nhiều kết quả.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, sự chung tay góp sức của nhân dân, tỉnh Hải Dương Phấn đấu đến năm 2015 toàn tỉnh sẽ có 58/228 xã đạt 25% số xã đạt chuẩn NTM và đến năm 2020 sẽ là 137 xã đạt 60%.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)