Quảng Trị phấn đấu 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015

Thứ năm, 27/02/2014 14:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tỉnh Quảng Trị đặt ra mục tiêu sẽ có 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015 và 50% số xã đạt chuẩn NTM vào năm 2020.

Các cấp, các ngành và người dân Quảng Trị quyết tâm chung tay xây dựng NTM. Ảnh: VGP/Minh Trang

Ngày 25/2, tại huyện Vĩnh Linh, Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ phát động phong trào Quảng Trị chung sức xây dựng NTM năm 2014.

Để đạt được mục tiêu đó, 117 xã trên toàn tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nội dung, nhiệm vụ trong tâm như: Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, tạo chuyển hướng mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân về các tiêu chí, yêu cầu và nội dung xây dựng NTM hiện nay. Phát động Ngày toàn dân thực hiện chỉnh trang nông thôn với phương châm “Vận động đi đôi với hành động”.

Tập trung triển khai sâu rộng phong trào thi đua bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo trong nông thôn với phương châm “Phát huy nội lực là chính”, Nhà nước hỗ trợ đầu tư một phần theo kế hoạch hằng năm; thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án, huy động các nguồn vốn để xây dựng NTM. Kịp thời bồi dưỡng, phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua xây dựng NTM của tỉnh.

Vận động hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân địa phương tích cực tham gia bằng những hành động thiết thực, hiệu quả, góp phần đắc lực vào phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh địa phương. Đặc biệt là thực hiện thắng lợi các tiêu chí mà chương trình xây dựng NTM đã đề ra.

Sau 3 năm thực hiện, chương trình xây dựng NTM ở tỉnh Quảng Trị đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, cải thiện đời sống của người dân, ổn định chính trị-xã hội, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ở các vùng nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Đến nay người dân khu vực nông thôn Quảng Trị đã đóng góp trên 500 tỷ đồng phục vụ cho công cuộc xây dựng NTM ở địa phương.

So với năm 2010, đến nay, mỗi xã xây dựng NTM của tỉnh tăng 4-5 tiêu chí, trong đó có 20 xã tăng từ 7 tiêu chí trở lên; 9 xã đã đạt 13 tiêu chí; số xã đạt dưới 5 tiêu chí nay chỉ còn 15 xã, giảm 63 xã so với năm 2010.

Nhiều xã đã đạt được các tiêu chí khó đạt chuẩn về NTM như tăng thu nhập lên 18 triệu đồng/người/năm, giảm hộ nghèo xuống dưới 5% và tạo việc làm thường xuyên cho trên 90% lao động nông thôn.


Theo Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)