Phú Xuyên sơ kết Chương trình 02 của Thành ủy về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới

Thứ ba, 17/12/2013 14:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 13/12, Huyện ủy Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình 02-CTr/TU ngày 05/8/2011 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và tầng bước nâng cao đời sống nông dân”. Tại hội nghị, Huyện ủy Phú Xuyên đã biểu dương, khen thưởng 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới và công tác dồn điền đổi thửa.

Phú Xuyên tập trung công tác dồn ô đổi thửa, đào đắp giao thông thủy lợi nội đồng

Sau 3 năm thực hiện chương trình số 02 của Thành ủy Hà Nội về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, tầng bước nâng cao đời sống nhân dân, Ban chỉ đạo của huyện và các xã đã tích cực, chủ động trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của chương trình từ đó tạo được sự đồng thuận hưởng ứng tích cực của nhân dân. Trong 3 năm qua, sản xuất nông nghiệp của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về năng suất, sản lượng và giá trị thu nhập trên 1ha canh tác; kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tích cực tăng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề và dịch vụ; nhiều nghề truyền thống được duy trì và mở rộng tạo thêm việc làm và thu nhập cho người nông dân; công tác chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng vật nuôi được huyện chú trọng, đầu tư, các vùng sản xuất lúa chất lượng cao hoa, cây ăn quả, rau an toàn, các trang trại quy mô lớn, các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung được quy hoạch như các mô hình nuôi cá rô phi an toàn sinh học ở xã Phượng Dực; mô hình nuôi bò thịt ở xã Quang Lãng; mô hình trồng hoa lan tại xã Quang Trung; trồng hoa ly tại xã Thụy Phú; trồng măng tây xanh tại xã Hồng Thái. Các cơ sở hạ tầng nông thôn được huyện đầu tư quan tâm, công tác môi trường được quan tâm bảo vệ; hệ thống chính trị cơ sở được tăng cường; an ninh trật tự tiếp tục được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; quy ước xây dựng nông thôn mới thay cho quy ước làng văn hóa đã được triển khai thực hiện trong toàn huyện. Trong năm 2013, tổng sản xuất nông nghiệp ước đạt 1.793 tỷ đồng; chăn nuôi thủy sản đạt hơn 900 tỷ đồng chiếm 50% cơ cấu giá trị ngành nông nghiệp.

Công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực, đến nay 26/26 xã đã được phê duyệt đồ án xây dựng nông thôn mới; các tiêu chí về quy hoạch, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, an ninh trật tự xã hội, nhà ở dân cư nhiều xã đã đạt và cơ bản đạt; trong các tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất đang từng bước cải thiện giúp tầng bước nâng cao đời sống nhân dân. 26/26 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí về thu nhập. Năm 2013, bình quân thu nhập đầu người đạt 21 triệu/người/năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo 22,64%; số lao động nông thôn có việc làm 2013 là 3.634 người, Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 6,53%. Xã điểm Đại Thắng đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí; 22 xã đạt và cơ bản đạt từ 10 đến 14 tiêu chí; 3 xã còn lại đạt từ 6 đến 9 tiêu chí. Trong công tác dồn điền đổi thửa huyện đã phê duyệt phương án cho 26/26 xã, thị trấn với diện tích phê duyệt là 9.274,7 ha đạt 107,7% so với kế hoạch; toàn huyện còn 2 thôn của xã Hoàng Long, và đội sản xuất ở xã Phú Yên, Hồng Minh chưa hoàn thành phương án dồn điền đổi thửa; toàn huyện đã giao ruộng tại thực địa cho các hộ được hơn 6000 ha; 10 đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, 87 thôn, xóm giao ruộng tại thực địa cho các hộ dân; các xã đã đào đắp trên 7 triệu m3 giao thông thủy lợi nội đồng.

Đối với xã điểm Đại Thắng, đến nay xã đạt và cơ bản đạt xã nông thôn mới, thời gian qua xã đã chú trọng đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chất lượng, từng bước đưa cơ giới hóa vào sản xuất góp phần nâng cao năng xuất và giải phóng sức lao động cho người nông dân. Đặc biệt ở Đại Thắng là từ việc nhập khẩu mạ khay, thì nay xã đã nghiên cứu thành công phương pháp sản xuất mạ khay hiệu quả và đã cung cấp công nghệ sản xuất mạ cho một số tỉnh miềm bắc như Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Hưng Yên…

Trong thời gian tới, huyện Phú Xuyên tiếp tục phát triển nông nghiệp; xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân với những giải pháp thực hiện. Trong đó, sẽ phát triển nông nghiệp sạch theo hướng nông nghiệp sinh thái, phát triển sinh vật cảnh, tổ chức thực hiện tốt quy hoạch chung của Thủ đô để hình thành hệ thống vành đai xanh của Thành phố kết hợp với phát triển dịch vụ; tâp trung phát triển làng nghề truyền thống; tiếp tục quán triệt, tuyên truyền về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng “Nông thôn mới”; tiếp tục thực hiện Đề án “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”; tạo môi trường thuận lợi về đầu tư; Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên nhất là các đồng chí cấp uỷ, cán bộ chủ chốt trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện các phong trào. Đẩy mạnh công tác truyền nghề, dạy nghề, tạo việc làm, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, cơ cấu mùa vụ, nâng cao thu nhập cho nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất gắn với các quy chế, quy ước phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội địa phương. Phấn đấu đến năm 2015, toàn huyện có 5 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; 6 xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí và 4 xã đạt từ 15 đến 17 tiêu chí.


Theo Hà Nội Portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)