Xây dựng nông thôn mới ở Quốc Oai: Không ngại Khó

Thứ sáu, 17/02/2012 16:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Quốc Oai là địa phương có nhiều diện tích đất nằm trong các dự án được quy hoạch. Do đó, quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở đây đang gặp rất nhiều khó khăn.

Giờ sinh hoạt ngoài trời của các cháu trường mầm non xã Phú Mãn.

Song với tinh thần quyết tâm cao, Huyện ủy, UBND huyện Quốc Oai vẫn khẳng định rằng, khó đến mấy, lãnh đạo và nhân dân ở đây vẫn quyết tâm làm.

Những kết quả bước đầu

Giai đoạn 2012 - 2015, huyện Quốc Oai triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) ở 8 xã, trong đó Nghĩa Hương là xã làm điểm của huyện. Ông Nguyễn Văn Nhẫn, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hương cho biết, sau một năm triển khai, đến nay xã Nghĩa Hương đã có 7/19 tiêu chí đạt. Các tiêu chí còn lại đạt từ 40 - 80%.

Cũng từ nguồn kinh phí đầu tư giai đoạn 1 của thành phố (9,6 tỷ đồng), đến nay, xã đã triển khai thực hiện hoàn thành trạm đài truyền thanh, xây mới 3 trạm bơm tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, đầu tư trang thiết bị trường Mầm non Văn Khê, xây dựng trạm y tế xã, phục vụ công tác quy hoạch. Xã cũng đã phối hợp với Trung tâm Giống cây trồng thành phố quy hoạch và triển khai 100ha lúa hàng hóa chất lượng cao. Đồng thời Đảng ủy, UBND xã đang tích cực chỉ đạo hoàn thành đề án quy hoạch 14ha khu chăn nuôi tổng hợp và nuôi trồng thủy sản tập trung tại khu vực Đồng Anh, Đồng Lấm, Đồng Sòi; quy hoạch 5,4ha khu sản xuất rau an toàn. Tính đến nay, toàn xã đã có 43 dự án thành phần đã được UBND huyện phê duyệt. Xã cũng đã chọn được 2 điểm đấu giá quyền sử dụng đất và được Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố chấp thuận.

Ông Nguyễn Hồng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết, ngoài xã Nghĩa Hương, 7 xã còn lại trong giai đoạn 2012 - 2015 đã lập xong dự thảo đề án xây dựng NTM, trong đó 6/7 xã đã được thẩm định và phê duyệt. Về công tác lập quy hoạch, đến nay cơ bản 7 xã đã hoàn thành hồ sơ quy hoạch, đang triển khai công tác thu thập, xử lý số liệu và xin ý kiến đóng góp.

Quyết tâm làm

Tại buổi làm việc về công tác xây dựng NTM có sự tham gia của Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt mới đây, ông Đỗ Văn Quang, Bí thư Huyện ủy cho biết: Quốc Oai đang ở trong tình trạng dự án chồng dự án, rất khó làm quy hoạch (kể cả quy hoạch xây dựng NTM và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội). Xã Đông Xuân có 1.700ha thì đã có hơn 900ha bị tỉnh Hòa Bình thu hồi đất cho Dự án Khu đô thị Tiến Xuân. Xã Thạch Thán cũng đang có 4 dự án đã có quyết định thu hồi đất hoặc có quy hoạch tỷ lệ 1/2000 từ nhiều năm trước, nay chưa biết có được triển khai hay không… “Tuy có quá nửa diện tích tự nhiên quy hoạch cho các dự án nhưng Huyện ủy vẫn quyết tâm đầu tư cho nông nghiệp. Chúng tôi cố gắng giữ 4.000ha đất nông nghiệp vào năm 2015” - ông Quang nói.

Một khó khăn nữa trong công tác xây dựng quy hoạch NTM là kinh phí. "Mỗi xã 150 triệu đồng làm đề án thì có thể làm được, nhưng 250 triệu đồng để làm quy hoạch là rất khó" - ông Quang cho biết. Để giúp các xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, huyện Quốc Oai đang vận dụng nhiều nguồn lực hỗ trợ để các xã sớm hoàn thành quy hoạch. Huyện đang chỉ đạo các địa phương thực hiện công tác dồn điền đổi thửa, xây dựng các vùng sản xuất, chăn nuôi tập trung để nâng cao giá trị nông sản. Đặc biệt năm 2012 này, huyện Quốc Oai đã thực hiện thí điểm cánh đồng mẫu lớn với 50ha tại Hợp tác xã Nông nghiệp Yên Nội. Huyện cũng đang tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan hoàn thành nhiệm vụ chỉnh sửa đề án xây dựng NTM của huyện; chỉ đạo 7 xã lập đề án, lập quy hoạch xong trong quý I/2012; các xã còn lại tiếp tục lập đề án và quy hoạch xây dựng NTM.


Theo KTĐT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)