Huyện Từ Liêm - Hà Nội: 12 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ ba, 10/12/2013 13:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 6/12, Huyện ủy Từ Liêm tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy khóa XV về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân” (giai đoạn 2011-2013) trên địa bàn.

Các cá nhân được khen thưởng tại hội nghị

Sau 03 năm thực hiện Chương trình 02, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Từ Liêm đã đạt được những kết quả tích cực, trong đó nổi bật nhất là đã làm thay đổi cơ bản và tích việc nhận thức của nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM. Nhân dân đã đóng góp một nguồn lực lớn cả về công sức và tài chính phục vụ cho công tác xây dựng NTM. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận, chung sức của nhân dân đang là yêu tố quan trọng tạo nên hiệu quả của công tác xây dựng NTM và đang phát huy hiệu quả rõ rệt. Tích cực thi đua chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất nông nghiệp; thu nhập đời sống nhân dân từng bước được nâng lên; đã vận động toàn dân chung sức xây dựng NTM, chung tay xây dựng huyện.

Trong những năm qua, kinh tế huyện tiếp tục được duy trì tăng trưởng khá, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân chung đạt 16,7%/năm (đạt so với kế hoạch đến năm 2015); cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, từng bước chuyển dịch sang cơ cấu: thương mại, dịch vụ - công nghiệp – nông nghiệp. Sản xuất nông nghiệp vẫn ổn định và phát triển, giá trị sản xuất nông nghiệp/ha đất nông nghiệp năm 2012 đạt 320 triệu đồng (tính theo phương pháp mới; tính giá quy theo vùng), tăng 151,2 triệu đồng so với năm 2011 (đạt và vượt so kế hoạch).

Bên cạnh đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao: thu nhập khu vực nông thôn ước năm 2013 đạt 36,5 triệu/người/năm (tăng 11 triệu so với đầu năm 2010). 100% xã đạt chuẩn y tế mới; 100% hộ dân được sử dụng điện an toàn và sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; 100% xã có điểm dịch vụ Internet, 77,4% số trường học do huyện quản lý đạt chuẩn quốc gia (48/62 trường), giao thông đảm bảo thông suốt… An ninh chính trị, an ninh nông thôn tiếp tục được giữ vững. Hệ thống chính trị ở cơ sở được tăng cường, vai trò của giai cấp nông dân được nâng cao, dân chủ ở cơ sở ngày càng được phát huy.

Có thể thấy, công tác xây dựng NTM đã được Huyện ủy Từ Liêm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên. Nhận thức của cán bộ và nhân dân về xây dựng NTM ngày càng được nâng lên và từng bước đi vào chiều sâu. Phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM, chung tay xây dựng huyện được triển khai rộng khắp, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và toàn thể nhân dân tích cực hưởng ứng và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Ước tính đến hết năm 2013, huyện Từ Liêm đã có 17/19 tiêu chí (chiếm 89,45%) đạt chuẩn quốc gia về xây dựng NTM; 02 tiêu chí cơ bản đạt (chiếm 10,6%). Trong đó, phân theo từng xã, đã có 12 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM gồm: Tây Tựu, Xuân Đỉnh, Đông Ngạc, Minh Khai, Phú Diễn, Xuân Phương, Mỹ Đình, Cổ Nhuế, Thượng Cát, Liên Mạc, Đại Mỗ, Tây Mỗ; 3 xã đạt 16 tiêu chí gồm Trung Văn, Mễ Trì, Thụy Phương, các xã này sẽ đạt và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới trong quý II/2014.

Với những kết quả đạt được, tại hội nghị, UBND huyện Từ Liêm đã tặng giấy khen cho 75 tập thể và 102 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2013.


Theo Hà Nội portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)