Hơn 2.556 tỷ đồng đầu tư xây dựng nông thôn mới ở Đác Nông

Thứ sáu, 01/11/2013 16:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 31-10, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Đác Nông cho biết, từ năm 2010 đến nay, tổng nguồn vốn huy động đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn toàn tỉnh đạt hơn 2.556 tỷ đồng.

Một tuyến đường giao thông nông thôn ở xã biên giới Đác Búc So, huyện Tuy Đức được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về XD NTM

Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ là 31,016 tỷ đồng, vốn do người dân và doanh nghiệp đóng góp là 196,685 tỷ đồng, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác hơn 2.329 tỷ đồng.

Từ các nguồn vốn trên, trong ba năm qua, toàn tỉnh đã đầu tư mở rộng, xây dựng mới được 1.352 km đường cấp phối, cứng hóa 780 km đường giao thông liên xã, thôn, buôn; xây mới 263 phòng học; sửa chữa, xây dựng 2.586 căn nhà cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo… Ngoài ra, toàn tỉnh đã tổ chức 175 lớp đào tạo nghề cho 5.215 lao động nông thôn; 1.580 lớp tập huấn kỹ thuật và hội thảo khoa học, thu hút hơn 51.280 lượt người tham gia…

Bên cạnh đó, thực hiện thư kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh, đến nay, toàn tỉnh đã có 44 đơn vị đăng ký nhận đỡ đầu, tài trợ cho 32 xã trên toàn tỉnh, với số tiền hơn 195 tỷ đồng để xây dựng NTM.

Thông qua các nguồn vốn của chương trình, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác xây dựng quy hoạch, đề án, dự án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân như quy hoạch rau sạch; chăn nuôi và giết mổ gia súc tập trung đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020; dự án cải tạo giống bò thịt; đề án chuyển đổi cây điều; quy hoạch khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; xây dựng đề án phát triển sản xuất trên địa bàn các xã…

Đến nay, các dự án trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 203 mô hình sản xuất mới theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất hàng hóa có giá trị cao như: nuôi gà H’Mông, trồng măng tây, hoa, rau các loại, cây mác ca, ca cao, chương trình cải tạo đàn bò, khoai lang, cà phê, cao su… mang lại hiệu qủa kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh đều có nhiều chuyển biến tích cực.

Đến thời điểm hiện nay, toàn bộ 61/61 xã trong tỉnh hoàn thành công tác lập quy hoạch xây dựng NTM và đã được phê duyệt; có một xã đạt 16 tiêu chí, 15 xã đạt từ chín đến 13 tiêu chí, 36 xã đạt từ năm đến tám tiêu chí, chín xã đạt từ một đến bốn tiêu chí của bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

Tuy nhiên, cũng theo Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh Đác Nông, công tác xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh hiện còn nhiều khó khăn.

Cụ thể, diện tích các xã rất rộng so với mặt bằng chung trên toàn quốc, nên số tiền hỗ trợ quy hoạch 150 triệu đồng/xã từ T.Ư là qúa thấp; chất lượng quy hoạch còn hạn chế vì dựa nhiều vào nhà tư vấn. Chương trình xây dựng NTM chưa chú trọng đúng mức đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, mà chủ yếu tập trung vào đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Cán bộ cấp xã vừa thiếu, vừa yếu, chưa đáp ứng với nhiệm vụ quản lý, điều hành và làm chủ đầu tư trong xây dựng NTM.

Điểm xuất phát xây dựng NTM của tỉnh Đác Nông rất thấp so với các địa phương trong cả nước, đồng bào dân tộc thiểu số đông và trình độ dân trí còn hạn chế nên việc lấy ý kiến của nhân dân góp ý vào quy hoạch, đề án, xây dựng kế hoạch hoặc áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất gặp nhiều khó khăn.

Nhu cầu vốn xây dựng NTM là rất lớn, nhưng nguồn phân bổ của Trung ương còn thấp, trong khi đó, ngân sách tỉnh chưa tự cân đối và đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nên việc huy động nguồn lực xã hội chưa nhiều.

Mặt khác, một bộ phận cán bộ và người dân chưa hiểu đúng Chương trình xây dựng NTM, coi chương trình là dự án và có tư tưởng trông chờ, ỷ lại ngân sách Nhà nước. Cùng với đó, một số ngành chưa chủ đồng vào cuộc mà coi đây là việc của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.


Theo Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)