Hải Phòng nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thứ ba, 30/08/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện các bước trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Hải Phòng đang được thànhphố quan tâm đẩy nhanh tiến độ. 

Nông dân Hải Phòng thực hành trồng thử nghiệm nấm thương phẩm. - Ảnh: Báo Hải Phòng

Xã An Hòa (huyện An Dương) được lựa chọn là 1 trong 8 xã điểm quy hoạch mẫu theo mô hình nông thôn mới của thành phố Hải Phòng. An Hòa là xã có điều kiện tự nhiên và cơ sở hạ tầng xã hội thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt, phát triển kinh tế theo hướng chuyển dịch sang công nghiệp, thương mại dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp và ổn định dân cư.

Hiện, An Hòa đạt 6/19 tiêu chí để xây dựng nông thôn mới. Xã đang đẩy mạnh tập trung mọi nguồn lực để đầu tư và khai thác có hiệu quả kinh tế từ 4 vùng sản xuất rau tập trung; khuyến khích các tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng vùng chăn nuôi tập trung quy mô 10 ha, xây dựng khu sản xuất và dịch vụ vật liệu khu vực lò vôi...

Tuy nhiên, An Hòa vẫn là xã còn nhiều khó khăn về nguồn vốn, cơ cấu lao động và giảm tỉ lệ hộ nghèo. Ông Đinh Văn Hùng - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện - cho biết: Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới có 2 tiêu chí khó thực hiện nhất là đưa mức thu nhập bình quân của người dân trong xã lên gấp 1,5 lần mức thu nhập bình quân chung của thành phố (tiêu chí thứ 10) và chuyển dịch cơ cấu lao động, đưa 75% số lao động của xã ra khỏi lĩnh vực sản xuất nông nghiệp (tiêu chí thứ 12).

Trong khi đó, được chọn là xã điểm của thành phố và huyện về xây dựng nông thôn mới của huyện Thủy Nguyên, đến nay xã Phù Ninh hoàn thành công tác quy hoạch và xây dựng dự thảo đề án xây dựng nông thôn mới, chờ thẩm định và phê duyệt.

Trên cơ sở khảo sát đánh giá hiện trạng, xã Phù Ninh có 8/19 tiêu chí đạt chuẩn gồm quy hoạch, điện nông thôn, bưu điện, nhà ở, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, văn hóa, an ninh trật tự. Có nhiều tiêu chí đạt từ 70- 80% yêu cầu chuẩn nông thôn mới gồm trường học, giao thông, hệ thống chính trị, môi trường. Bên cạnh đó, còn một số tiêu chí như: thủy lợi cứng hóa kênh mương, cơ sở văn hóa, cơ cấu lao động có tay nghề qua đào tạo, chợ nông thôn… đạt ở mức thấp.

Cần quyết tâm cao từ lãnh đạo

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Dương Anh Điền, cần xác định đây là thời cơ cho nông nghiệp - nông thôn, đặc biệt đội ngũ lãnh đạo không được ngại khó, phải có sự quyết tâm cao; đưa công nghệ cao vào phát triển sản xuất, quy hoạch nông thôn mới phải gắn với sinh thái, nắm chắc các tiêu chí về nông thôn mới.

Tuy nhiên, để hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới vào năm 2015, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu xã Phù Ninh và xã An Hòa phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa lớn lao của chương trình. Vận động nhân dân tham gia, góp ý vào từng tiêu chí, giúp người dân thấy được ý nghĩa của chương trình, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân.

Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp xã cần lựa chọn những công nghệ tiên tiến, hiện đại để tăng năng suất lao động và thu nhập cho người dân, bảo đảm vệ sinh môi trường. Ngoài ra, quan tâm xây dựng đời sống văn hóa nhân dân tại các thôn, xóm bảo đảm, văn minh, hiện đại. Trong thời gian tới, các xã cần hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết về xây dựng nông thôn mới, tìm ra giải pháp, cách làm hiệu quả sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra.

UBND các huyện đã quán triệt việc mỗi người cán bộ phải có lòng nhiệt huyết, sự tận tâm và quan trọng nhất vẫn phải có trình độ để làm tốt công tác tuyên truyền. Mỗi người dân, cán bộ thôn, xóm chủ động nắm bắt sâu sắc 5 nội dung, trong đó, đề án xây dựng nông thôn mới và đề án quy hoạch, phát triển sản xuất là những yếu tố cốt lõi của quá trình thực hiện. Để các đề án này thực thi không xa rời nhân dân, không được đưa ra các vấn đề chung chung, mang tính ước lệ mà phải là những con số quy chuẩn.

Theo Chính phủ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)