Dự án cụm công nghiệp phải gắn với báo cáo đánh giá tác động môi trường

Thứ sáu, 01/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 39/2009/TT-BCT ngày 28/12/2009 quy định thực hiện một số nội dung của Quy chế quản lý cụm công nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, cụm công nghiệp là tên gọi chung của các khu, cụm, điểm công nghiệp do UBND cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch và quyết định thành lập. Đề án quy hoạch được lập cho mỗi giai đoạn 10 năm, có xét triển vọng 5 năm tiếp theo. Thời hạn xem xét điều chỉnh Đề án quy hoạch thực hiện 5 năm 1 lần.

Thông tư quy định, kinh phí lập đề án quy hoạch do ngân sách địa phương đảm bảo trên cơ sở kế hoạch ngân sách được phê duyệt. Căn cứ vào kế hoạch ngân sách đã được giao, Sở Công Thương tổ chức lập đề cương và dự toán kinh phí thực hiện Đề án quy hoạch theo quy định, báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Sở Công Thương chủ trì xây dựng đề án quy hoạch hoặc thuê cơ quan tư vấn lập đề án quy hoạch. Việc thẩm định báo cáo đề án quy hoạch do Hội đồng thẩm định Đề án quy hoạch thực hiện. Chi phí lập quy hoạch chi tiết được thực hiện theo định mức chi phí quy hoạch xây dựng ban hành theo Quyết định số 15/2008/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng. Trường hợp cụm công nghiệp có quy mô diện tích dưới 5 ha thì có thể lập dự án đầu tư xây dựng mà không phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Việc lập dự án đầu tư xây dựng công trình phải được tiến hành đồng thời với việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Đối với các khu, cụm, điểm công nghiệp đã được thành lập trước ngày 5/10/2009 sẽ được điều chỉnh, sửa đổi tên gọi cho phù hợp với quy định của Quy chế. Nếu cụm công nghiệp được thành lập trước ngày 5/10/2009 có diện tích lớn hơn 75 ha thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định theo các phương án: lập Đề án điều chỉnh, bổ sung vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp hoặc điều chỉnh quy mô diện tích cho phù hợp với quy định tại Quy chế quản lý cụm công nghiệp. Trường hợp cụm công nghiệp đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, đang thực hiện các thủ tục về đầu tư hạ tầng thì được xem xét giữ nguyên quy mô diện tích như quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt sau khi có ý kiến của Bộ Công Thương.

Về mô hình quản lý các cụm công nghiệp: Nếu cụm công nghiệp sử dụng vốn ngân sách thì phải chuyển đổi sang Trung tâm phát triển cụm công nghiệp để triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị kinh doanh hạ tầng.

Về quy hoạch phát triển cụm công nghiệp: Đối với quy hoạch phát triển cụm công nghiệp đã được phê duyệt trước ngày 5/10/2009, Sở Công Thương phải tiến hành rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với các quy định Quy chế, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, phê duyệt. Trường hợp đang trong quá trình tổ chức lập Quy hoạch thì phải rà soát, điều chỉnh nội dung quy hoạch cho phù hợp với Quy chế và tổ chức thẩm định, phê duyệt theo quy định tại Thông tư này. Việc xử lý chuyển đổi phải được hoàn thành trước ngày 5/10/2010.
 
Theo Công thương
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)