Hội thảo : Quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội

Thứ tư, 23/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hà Nội là Thủ đô của nước Việt Nam là trung tâm hành chính - chính trị quan trọng nhất của đất nước, có ảnh hưởng trực tiếp đến sựphát triển của toàn bộ đất nước Việt Nam nói chung và khu vực Bắc Bộ nói riêng. Sự phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội là động lực để thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh xung quanh trong vùng Bắc Bộvà ngược lại sự phát triển của các tỉnh xung quanh sẽ có ảnh hưởng lớn đến Thủ đô Hà Nội.
Để có sự phát triển ổn định, hiệu quả và bền vững cho Thủ đô và các tỉnh xung quanh, các vấn đề liên quan đến quy hoạch và xây dựng đô thị, đào tạo lực lượng lao động, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội không thể giải quyết trong phạm vi từng tỉnh riêng lẻ mà cần có sự liên quan và phối hợp của toàn vùng như: các khu công nghiệp, các khu đô thị mới, nguồn nước mặt, các bãi đỗ xe, nhà máy nước, trạm xử lý nước thải, công viên, nghĩa trang, bãi chôn lấp rác v.v..cần phải được quy hoạch để các công trình này không chỉ đáp ứng nhu cầu cho nhân dân Thủ đô mà còn phục vụ cho toàn thể nhân dân trong vùng Thủ đô.
Xác định được vấn đề cần thiết và quan trọng nêu trên, ngày 11/6/2003 tại Quyết định số 118/2003/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quy hoạch và đầu tư xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội. Vùng Thủ đô gồm có TP Hà Nội và 7 tỉnh xung quanh là: Hà Tây, Hoà bình, Vĩnh phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nam. Toàn vùng có diện tích tự nhiên khoảng 13.400km2 chiếm 4,06% diện tích cả nước, dân số hơn 12 triệu người, đóng góp 15,12 %GDP của cả nước, sản phẩm CN chiếm 21% tổng giá trị sản xuất CN toàn quốc.
Việc nghiên cứu quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đã được Bộ Xây dựng giao cho Viện QHĐT-NT phối hợp với các Bộ, ngành, với TP Hà Nội và các tỉnh trong Vùng Thủ đô triển khai thực hiện. Các tỉnh trong vùng Thủ đô và Thành phố Hà Nội đã hết sức ủng hộ và đã tạo mọi điều kiện để cho việc nghiên cứu có được kết quả tốt nhất và hoàn thành đúng tiến độ báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Việc nghiên cứu QH các vùng và điều chỉnh QH chung Thủ đô Hà Nội đã thu hút được sự quan tâm cuả nhiều tổ chức quốc tế như: Chính phủ Pháp, Ngân hàng Thế giới, JICA.. Tuy nhiên, những dự án đó thường được tiến hành nghiên cứu độc lập. Bởi vậy, nếu các hoạt động hỗ trợ phát triển của các nhà tài trợ được tập hợp trong một chương trình tổng thể và thống nhất về quy hoạch vùng thì chắc chắn hiệu quả kinh tế xã hội sẽ cao hơn rất nhiều.
Chính vì lý do trên, ngày 21-11-2005 Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc hội thảo "Quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội" tại khách sạn Melia - Hà Nội.
Tới dự hội thảo có ông Nguyễn Hồng Quân - Bộ trưởng BXD, ông Đỗ Hoàng Ân - Phó Chủ tịch TP Hà Nội, ông Nguyễn Tấn Vạn - Thứ trưởng BXD, Giám đốc Ngân hàng Thế giới, chuyên gia quy hoạch của Pháp, Úc, Nhật Bản, đại diện của văn phòng Chính phủ, Hà Tây, Hoà bình, Vĩnh phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nam và các cơ quan liên quan.
Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe 3 báo cáo nghiên cứu quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội:
1. Viện Quy hoạch ĐTNT-BXD với ý tưởng phân vùng phát triển không gian 3 cực tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và 2 vùng đô thị. Vùng đô thị hạt nhân trung tâm là Thủ đô Hà Nội và vùng phụ cận Hà Nội trong phạm vi bán kính 25-30km; Vùng phát triển đối trọng gồm phía Tây Hà Nội gồm Hà Tây, Hoà Bình, phía Bắc - Đông Bắc Hà Nội phía Bắc sông Hồng và dọc theo hành lang trục đường 18 gồm Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh, phía Đông Và Đông Nam Hà Nội theo các tuyến giao thông hướng biển gồm Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam.
2. Hỗ trợ kỹ thuật quy hoạch vùng ở Việt Nam của Quỹ Tín thác Tư vấn Úc thuộc Ngân hàng Thế giới với ý tưởng cải thiện hệ thống quy hoạch Vùng cho Việt Nam để phù hợp với nền kinh tế thị trường hiện nay.
3. Dự án Quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội của JICA với ý tưởng lồng ghép 2 bên bờ sông Hồng thiết lập cơ cấu không gian gồm "mặt nước", "cây xanh" và "văn hoá" là nét đặc sắc của Thủ đô Hà Nội.
Hy vọng rằng, qua hội thảo này các tổ chức quốc tế, các Nhà tài trợ các địa phương và các Bộ, ngành hợp tác và hỗ trợ chúng tôi trong việc triển khai thực hiện công việc nghiên cứu, quy hoạch xây dựng và triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và xã hội trong vùng Thủ đô.

Minh Tâm
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)