Để thu hút vốn đầu tư nước ngoài, cần mở cửa thị trường xây dựng và bất động sản

Thứ tư, 02/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mở rộng thị trường bất động sản với sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài là chủ trương nhất quán mà Chính phủ Việt Nam đã và sẽ tiếp tục triển khai thực hiện trong quá trình tạo lập đồng bộ các yếu tố thị trường đổi mới và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong thời gian tới. Hệ thống pháp luật nói chung và pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng và phát triển bất động sản nói riêng cũng đang từng bước được đổi mới và hoàn thiện.
Luật Đất đai năm 2003 đã có những quy định cụ thể cho phép nhà đầu tư nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài được đầu tư xây dựng và sở hữu các công trình trên đất thuê, được thuê đất để đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà ở để bán và cho thuê, kinh doanh các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao...Các nhà đầu tư được cho thuê lại đất đã đầu tư hạ tầng trong các khu công nghiệp và nhiều quyền lợi hấp dẫn khác trong quá trình tham gia đầu tư và kinh doanh bất động sản.
Luật Xây dựng năm 2003 cũng đã có quy định về hoạt động xây dựng, quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân, bao gồm cả các tổ chức, cá nhân nước ngoài được tham gia xây dựng công trình và hoạt động xây dựng tại Việt Nam.
Để đáp ứng nhu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đối với một quốc gia có nền kinh tế phát triển ở mức thấp như Việt Nam thì tiềm năng và cơ hội đầu tư vào lĩnh vực xây dựng công trình và phát triển bất động sản trong thời gian tới là rất lớn. Với quy mô dân số dự báo đến năm 2020 xấp xỉ 90 triệu người, trong đó số dân đô thị chiếm tỷ lệ một phần ba khoảng 30 triệu người, nhu cầu về phát triển nhà ở, khu đô thị mới, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, khách sạn, văn phòng làm việc, khu công nghiệp, khu chế xuất...là những lĩnh vực đầu tư hấp dẫn cần có sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Những thách thức chủ yếu tại các đô thị Việt Nam cũng như các nước đang phát triển khác phải đương đầu, đó là bên cạnh việc thiếu nguồn vốn đầu tư là vấn đề thiếu kinh nghiệm quản lý của chính quyền đô thị, đặc biệt là việc xây dựng và triển khai thực hiện chính sách chiến lược phát triển trong bối cảnh tốc độ đô thị hoá diễn ra rất nhanh, sự bùng nổ về dân số và phương tiện giao thông. Để góp phần giải quyết những vấn đề bất cập nêu trên, một trong những giải pháp quan trọng là thu hút các nguồn đầu tư của các thành phần kinh tế, bao gồm cả các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào lĩnh vực xây dựng và phát triển bất động sản.
Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng sự đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực tham gia đầu tư xây dựng cong trình và phát triển bất động sản tại Việt Nam trong thời gian vừa qua. Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng - TP. HCM, khu đô thị mới Nam Thăng Long - SIPUTRA Hà Nội và hàng loạt khách sạn cao cấp, văn phòng cho thuê chất lượng cao và hàng loạt các dự án kinh doanh bất động sản khác được đầu tư bằng nguồn vổn trực tiếp của nước ngoài là minh chứng thể hiện sự tham gia có hiệu quả của các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực phát triển bất động sản trong những năm qua.

Nguồn tin: Thời báo Kinh tế Việt Nam, ngày 2/11/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)