Một số kết quả và kinh nghiệm thi công cầu lớn

Thứ tư, 23/08/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2000 vào lúc việc xây dựng nhà máy thuỷ điện Phả Lại 2 đi vào giai đoạn kết thúc và bàn giao các hạng mục công trình thì LICOGI 18 là một đơn vị đang tham gia thi công công trình này. Cũng vào thời gian trên cầu Phả Lại được khởi công xây dựng do Ban quản lý các dự án 18 - Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư và Tổng công ty xây dựng quốc gia Trung Quốc là nhà thầu chính.
Sau khi tham quan các công việc đang thi công và đã hoàn thành tại công trình Nhiệt điện Phả Lại 2, Tổng công ty xây dựng quốc gia Trung Quốc đã mời LICOGI 18 tham gia một số phần việc thi công cầu Phả Lại. Nhận thức được rằng đây là một công trình giao thông lớn đòi hỏi kỹ thuật thi công cầu hiện đại và tiên tiến mà tiến độ thi công rất nhanh, mặt khác đội ngũ CBCNV của Công ty lại chưa từng tham gia thực hiện các dự án tương tự, LICOGI 18 đã quyết định tham gia và quyết tâm tổ chức thực hiện tốt những phần việc được giao.
Đây là một công trình vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm vừa đào tạo đội ngũ công nhân, kỹ sư thi công cầu, do vậy tại công trình này bước đầu Công ty chỉ nhận thi công từng phần việc, đối với một số công việc chỉ đảm nhận cung cấp nhân công. Công ty đã thành lập Ban điều hành xây dựng cầu Phả Lại và tập trung các đội thi công mạnh tham gia. Việc tổ chức các đội thi công chuyên ngành đã đáp ứng được yêu cầu về tiến độ thi công, chất lượng công trình và hiệu quả kinh tế trong điều kiện vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm hướng dẫn thi công của nhà thầu chính Trung Quốc và tư vấn Nhật Bản.
Sau khi các phần việc do Công ty đảm nhận đã hoàn thành và được đánh giá đảm bảo tiến độ, đạt chất lượng tốt, đội ngũ kỹ sư, công nhân đã nắm vững và làm chủ được thiết bị và công nghệ thi công nên nhà thầu chính đã giao cho Công ty thi công bệ trụ, thân trụ, khối K0, dầm hộp liên tục, đúc dầm PCI, đúc hẫng cân bằng, căng kéo dự ứng lực cho các kết cấu và một số công việc hoàn thiện sàn mặt cầu,… Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thi công Công ty đã liên tục phát động các đợt thi đua. Chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu chính đều đánh giá các đợt thi đua này góp phần làm cho các công việc được thực hiện với tiến độ nhanh, chất lượng tốt và hiệu quả kinh tế cao. Khi công trình được hoàn thành thì việc thanh quyết toán cũng được hoàn thành dứt điểm. Tại công trình này, LICOGI 18 và các đơn vị tham gia thi công đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương, tỉnh Bắc Ninh và Bộ Giao thông vận tải tặng bằng khen.
Sau 18 tháng tham gia xây dựng cầu Phả Lại, LICOGI 18 đã xây dựng được đội ngũ công nhân có nhiều kinh nghiệm thi công, một đội ngũ kỹ sư và cán bộ kỹ thuật có khả năng đảm nhận xây dựng các công trinh giao thông tương tự.
Với uy tín, chất lượng và tiến độ từ thi công cầu Phả Lại LICOGI 18 được nhà thầu chính ký hợp đồng trọn gói giao thực hiện các dự án cầu Trà Khúc, cầu cây Bứa, cầu sông Vệ.
Bên cạnh thuận lợi do được sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của các cấp, các ngành liên quan ở trung ương và địa phương và nhà thầu chính, LICOGI 18 còn phải vượt qua không ít khó khăn. Có thể nêu ra một số khó khăn chủ yếu sau:
- Đây là cầu lớn đầu tiên LICOGI 18 đảm nhận thi công trọn gói, do đó phải chuẩn bị đầy đủ nhân công, vật tư, thiết bị, tiền vốn và các biện pháp tiên tiến thi công cầu lớn.
- Điều kiện địa chất công trình rất phức tạp đá cứng không đồng nhất. Tài liệu khảo sát cho thấy mức nước ngầm cát chảy lớn do đó 25 trên tổng số 28 hố móng phải đóng cọc ván thép.
- Mùa mưa thời tiết miền Trung diễn biến phức tạp, thất thường, trong quá trình thi công đã gặp 7 đợt lũ lớn nhỏ.
- Cầu Trà Khúc được thiết kế dài 1.264 m mặt cầu rộng 14 m bao gồm nhiều hình thái kết cấu do đó việc thi công trở nên rất phức tạp đòi hỏi đơn vị thi công phải có trình độ thi công tiên tiến đồng bộ.
- Giá cả vật tư, thiết bị, điện năng, nhiên liệu, tiền lương đều tăng cao so với giá thời điểm đấu thầu.
- Tất cả nhân công, vật tư, thiết bị đều phải đưa từ ngoài Bắc vào công trình.
Để khắc phục những khó khăn nêu trên, LICOGI 18 đưa ra nhiều giải pháp thi công, đáp ứng được điều kiện thực tế tại công trình, rút ngắn thời gian thi công và mang lại hiệu quả kinh tế. Đó là các giải pháp: Thi công bê tông bịt đáy hố móng sâu và áp lực nước ngầm rất lớn; thi công lắp đặt dầm bê tông dự ứng lực 33 m bằng việc cải tiến dầm cầu Long Môn từ 13 m đến 16 m cho phù hợp đặc thù và thiết kế của cầu Trà Khúc; thi công hệ thống dầm hộp trên hệ thống dàn giáo và hệ thống trụ đỡ của cầu Trà Khúc từ trụ P22 đến mố A2; thi công hệ dầm hộp bản rỗng cầu Cây Bứa với chiều dài 100 m trên cơ sở tận dụng các mố và trụ có sẵn của cầu cũ. Giải pháp thi công dầm bê tông dự ứng lực dài 42 m trọng lượng gần 100 tấn của cầu sông Vệ trên hệ khung dàn được tổ hợp trên các xà mũ các trụ đã tiết kiệm được thời gian thi công, giải quyết được những khó khăn về mặt bằng và đảm bảo thi công liên tục trong mùa lũ, khắc phục khó khăn về thời tiết và thiếu lực lượng công nhân. Tại cầu sông Vệ việc thi công được thực hiện liên tục 2 - 3 ca trong suốt quá trình thực hiện dự án do đó đảm bảo được tiến độ thi công góp phần đưa công trình vào sử dụng theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư và tư vấn.
LICOGI 18 đã hoàn thành các dự án cầu Trà Khúc và cầu Cây Bứa đúng thời hạn là 20 tháng và cầu sông Vệ trong 9 tháng với tổng giá trị bằng 92 tỷ đồng. Việc hoàn thành các cầu lớn trên quốc lộ 1A góp phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế đất nước và các tỉnh miền Trung nói riêng.
Qua thi công 4 cây cầu trên, được sự giúp đỡ của chuyên gia Trung Quốc, tư vấn Nhật Bản và các kỹ sư tư vấn có kinh nghiệm của Việt Nam đến nay LICOGI 18 đã xây dựng được một lực lượng gồm 14 kỹ sư và 188 công nhân đủ trình độ làm chủ hoàn toàn thiết bị và công nghệ tiên tiến thi công cầu lớn có kết cấu tượng tự, ngoài ra Công ty đã đầu tư 10 tỷ đồng cho thiết bị, vật tư, biện pháp đồng bộ giúp Công ty có thể chủ động đảm nhận xây dựng các cầu lớn trên phạm vi cả nước. Với những kết quả đã đạt được LICOGI 18 đã được UBND thành phố Hồ Chí Minh giao tham gia tổ hợp nhà thầu xây dựng cầu Thủ Thiêm với những phần việc như: Thi công bệ trụ T12, thân trụ có căng kéo dự ứng lực, 2 đốt K0 trụ T12, đúc hẫng cân bằng 240 m với tổng giá trị 43 tỷ đồng, thời gian thi công 8 tháng. LICOGI 18 cũng sẽ xây dựng cầu vượt đường sắt số 1 và một số cầu khác trên Quốc lộ số 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên theo hình thức BOT.
Không dừng lại ở những thành quả đã đạt được LICOGI 18 luôn đúc kết và học hỏi kinh nghiệm để có thể tiếp tục tham gia các dự án xây dựng cầu lớn của đất nước.

H. Phước
Nguồn tin: LICOGI 18
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)