Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc", các đơn vị triển khai các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đi qua tỉnh Bình Định đang nỗ lực đẩy mạnh tiến độ, về đích trước thời hạn.
Công nhân thi công cầu tại huyện An Lão - Ảnh: VGP/Minh Trang
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua địa phận tỉnh Bình Định có chiều dài 118 km, bao gồm 3 dự án thành phần là Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh.
Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 85, dự án thành phần Hoài Nhơn-Quy Nhơn cho biết, hiện nay, các nhà thầu trên toàn tuyến đã huy động triển khai trên 100 mũi thi công, gần 1.000 thiết bị, máy móc và trên 1.500 kỹ sư, công nhân… Nhiều khối lượng thi công các hạng mục chính dự án đã hoàn thành. Đến cuối tháng 8, lũy kế sản lượng đạt hơn 3.800 tỷ đồng, đạt 49,72% hợp đồng, nhanh 0,17% so với tiến độ.
Dự án thành phần Hoài Nhơn-Quy Nhơn gồm 2 gói thầu, gói thầu 11-XL do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công, gói thầu 12-XL do liên doanh các nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc, Cienco 8, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, Công ty cổ phần 471 thi công.
Đối với gói thầu 11-XL, đại diện Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, đơn vị đã hoàn thành trên 82% khối lượng công tác đắp, quyết tâm đến 30/9 này sẽ thông toàn bộ 14 cầu trên toàn tuyến, đồng thời hoàn thành toàn bộ các cống trên tuyến để bảo đảm yêu cầu tiến độ đặt ra.
Riêng đoạn 22 km từ Km 23+500 - Km 45+400, ông Nguyễn Văn Tuấn, phụ trách gói thầu XL12, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho hay, hiện nay đã huy động 5 mũi thi công với hàng trăm công nhân thi công liên tục 3 ca 4 kíp. Đơn vị đã thảm nhựa được hơn 13 km; phấn đấu đưa gói thầu của mình về đích sớm hiện trên công trường gói thầu của công ty.
Còn theo ông Nguyễn Thành Luân, Chỉ huy trưởng Cienco 8, đơn vị thực hiện gói thầu 12-XL dự án thành phần Hoài Nhơn-Quy Nhơn với 4 cầu (trong đó cầu dài nhất là cầu sông Côn có 19 nhịp, tổng chiều dài 760 m) đã hợp long toàn bộ vào cuối tháng 8.
"Chúng tôi đã hoàn thiện việc đắp nền đường K98, cấp phối đá dăm được 60%, thảm CTB (đá dăm gia cố xi măng) được 1 km. Chúng tôi phấn đầu cuối tháng 9 sẽ thảm nhựa mặt đường và về đích theo đúng tiến độ yêu cầu", ông Nguyễn Thành Luân cho hay.
Dự án thành phần Quảng Ngãi-Hoài Nhơn là dự án lớn nhất trong số 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Gói thầu XL03 do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận với điểm nhấn là xây dựng 1 hầm đường bộ có chiều dài 3.200 m, nằm giữa địa phận 2 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định.
Ban Chỉ huy hầm của Công ty Đèo Cả cho hay, lực lượng nỗ lực thi công suốt ngày đêm với nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian thi công và tăng an toàn chịu lực của kết cấu thi công, khắc phục được thiết kế với hình dạng chưa được tối ưu về mặt chịu lực của hầm số 3.
Hiện nay, phía hầm trái đã đào được 1.500 m/3.200 m, hầm phải đào được 1.619 m/3.200 m. Dự kiến đào thông hầm vào tháng 3/2025, vượt tiến độ so với hợp đồng khoảng 8 tháng để cùng các đơn vị và thông xe cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn trong tháng 12/2025, vượt tiến độ chung gần 6 tháng.
Theo UBND tỉnh Bình Định, để hỗ trợ các nhà thầu trong đợt cao điểm thi đua 500 ngày đêm, UBND tỉnh nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cung ứng vật liệu xây dựng để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.