Kết quả bước đầu trong thực hiện Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh

Thứ sáu, 09/08/2024 14:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sau 1 năm quyết liệt thực hiện chỉ đạo của tỉnh về việc triển khai Quyết định số 728 ngày 20 - 6 - 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung (QHC) đô thị Bắc Ninh đến năm 2045 và các quy hoạch phân khu (QHPK), ngành Xây dựng và các địa phương bước đầu thu được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, còn một số khó khăn cần tháo gỡ để việc thực hiện các quy hoạch đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Ngay sau khi Ban chỉ đạo tỉnh được thành lập, với vai trò là cơ quan thường trực, Sở Xây dựng dự thảo quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo. Tại địa phương, cấp ủy cũng lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và hệ thống chính trị tập trung cao cho công tác quy hoạch. Trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ QHPK, UBND cấp huyện với vai trò là chủ đầu tư thực hiện đầy đủ trình tự (lấy ý kiến cộng đồng dân cư, lấy ý kiến cơ quan chuyên môn, niêm yết công khai), thời gian theo quy định. Sở Xây dựng là cơ quan thẩm định xem xét, tổng hợp bảo đảm trình tự, quy định trình UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt các nhiệm vụ, đồ án QHPK. Các xã, phường, thị trấn phối hợp với đơn vị được giao lập các đồ án QHPK và đơn vị tư vấn trong quá trình lấy ý kiến cộng đồng dân cư và cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đạt kết quả cao.

Sở Xây dựng tổ chức công bố, công khai đồ án QHC đô thị Bắc Ninh đến năm 2045 theo quy định; chỉ đạo các địa phương rà soát công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quản lý thực hiện theo QHC được duyệt. Trong đó, yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát các cấp độ quy hoạch, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất và phù hợp với QHC đô thị Bắc Ninh; đánh giá, đề xuất điều chỉnh quy hoạch theo quy định. Từ đó, đề xuất chủ trương đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án đã có quy hoạch, phù hợp với QHC đô thị Bắc Ninh. Tổ chức song song các bước, quy trình tổ chức lập QHPK mà pháp luật cho phép nhằm rút ngắn thời gian thực hiện. Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư, UBND cấp huyện và tổng hợp báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh các kết quả đạt được, tiến độ dự kiến, khó khăn, vướng mắc đối với các đồ án QHPK. Trên cơ sở tổng hợp đề xuất của các địa phương, Sở Xây dựng có các văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư danh mục 78 dự án thu hút đầu tư để báo cáo, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Về kết quả thực hiện 26 đồ án QHPK khu vực phía Bắc sông Đuống, đến nay, 25/26 đồ án đã được UBND tỉnh phê duyệt vào cuối tháng 7. Riêng đồ án QHPK số 32 (Khu công nghệ thông tin tập trung), tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đồ án theo ý kiến kết luận của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phấn đấu hoàn thành trong năm 2024.

Quy hoạch phân khu tạo cơ sở cho các địa phương triển khai dự án đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: QL18 dọc theo địa bàn thị xã Quế Võ.

Về 3 đồ án QHPK khu vực phía Nam sông Đuống (tại thị xã Thuận Thành), tỉnh đã phê duyệt đồ án QHPK (Trạm Lộ - Ninh Xá - Gia Đông). Còn lại 2 QHPK, do cần thực hiện xong điều chỉnh QHC đô thị Thuận Thành làm cơ sở triển khai các chỉ tiêu trong đồ án QHPK bảo đảm phù hợp, hiệu quả, tránh phải điều chỉnh nên tiến độ hoàn thành được gia hạn thêm. Hiện nay, địa phương được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh QHC đô thị Thuận Thành; đơn vị tư vấn bắt đầu thực hiện các bước đầu tiên trong công tác lập điều chỉnh quy hoạch...

Mặc dù đạt nhiều kết quả nhưng tiến độ hoàn thiện đồ án QHPK cũng như quá trình rà soát tổng thể hệ thống quy hoạch, đề xuất các dự án ưu tiên đầu tư còn chậm so với yêu cầu đề ra. Nguyên nhân khách quan là do bản vẽ QHC đô thị Bắc Ninh chậm được Bộ Xây dựng đóng dấu thẩm định, làm cơ sở lập các QHPK. Trong khi đó, việc triển khai đồng bộ số lượng lớn các đồ án QHPK dẫn đến khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra. Về chủ quan, việc chậm xác định nguồn vốn để lập các đồ án QHPK; một số chủ đầu tư, địa phương chưa thực sự quyết tâm, quyết liệt cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ lập các QHPK và xây dựng chương trình, danh mục dự án ưu tiên thu hút đầu tư.

Để tháo gỡ khó khăn, Sở Xây dựng kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND thị xã Thuận Thành đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh QHC đô thị Thuận Thành và tiến hành song song các bước trong quy trình lập các QHPK trên địa bàn; chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức rà soát tổng thể, lựa chọn các dự án cần ưu tiên đầu tư, phù hợp với nguồn lực và giai đoạn phát triển để khẩn trương tổ chức lựa chọn nhà đầu tư hoặc tổ chức lập mới, điều chỉnh quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng thể mặt bằng, cân đối nguồn lực tổ chức thực hiện.

Đối với khu vực Gia Bình, Lương Tài đang lập điều chỉnh Quy hoạch vùng huyện, kiến nghị tỉnh cho phép 2 địa phương lập song song đồ án điều chỉnh QHC xã khu vực nông thôn, trong đó cập nhật các chỉ tiêu theo Quy hoạch tỉnh, làm cơ sở phê duyệt ngay sau khi Quy hoạch vùng huyện được phê duyệt, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)