Thực hiện Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) và các văn bản chỉ đạo của tỉnh khuyến khích, thu hút các dự án đầu tư phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), từ năm 2015 đến nay, huyện Yên Phong ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm minh bạch, lành mạnh hóa thị trường BĐS. Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương và nhà đầu tư, thị trường BĐS và công tác phát triển NƠXH trên địa bàn huyện phát triển tích cực, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội và từng bước cải thiện nhu cầu nhà ở của người dân, công nhân trong KCN.
Yên Phong đang thu hút nhiều dự án nhà ở xã hội và thương mại. Ảnh: Khu nhà ở thương mại tại KCN Yên Phong.
Cụ thể, từ năm 2015 đến nay, UBND huyện Yên Phong đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chung về việc chấn chỉnh hoạt động đầu tư xây dựng và kinh doanh BĐS trên cổng thông tin điện tử, trên hệ thống đài truyền thanh của huyện để các tổ chức, cá nhân và nhân dân nắm được với các nội dung chủ yếu: Dừng việc thi công khi chưa đủ điều kiện khởi công; hoàn thiện đầy đủ các điều kiện khởi công xây dựng công trình, các thủ tục về đầu tư xây dựng dự án và chỉ được thi công khi đã đủ điều kiện theo quy định. Chấm dứt mọi hoạt động huy động vốn, kinh doanh BĐS trái quy định pháp luật và các hoạt động đăng tải thông tin quảng cáo, rao bán trên mạng xã hội; gỡ bỏ, thu hồi các pa-nô, áp phích, băng-rôn với thông tin quảng cáo không đầy đủ, không trung thực. Thực hiện nghiêm các quy định của luật về kinh doanh BĐS, phải đáp ứng các điều kiện: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng; giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng của tòa nhà; bảo lãnh bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Chỉ được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu của dự án và phải được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
Trên lĩnh vực phát triển NƠXH, địa phương thực hiện nghiêm và thông tin các văn bản chỉ đạo của tỉnh, các sở ngành đến cơ sở, các chủ đầu tư. Thường xuyên tổng hợp, đánh giá việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh BĐS và phát triển NƠXH. Các văn bản được ban hành đều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ, thống nhất của hệ thống văn bản pháp luật, giúp các chủ đầu tư thực hiện hiệu quả các dự án NƠXH…Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Yên Phong có tổng số 20 dự án NƠ XH, khu nhà ở công nhân đã được UBND tỉnh giới thiệu địa điểm và đầu tư xây dựng, diện tích khoảng 154,47ha. Trong đó, dự án nhà ở công nhân 13 dự án, diện tích khoảng 122,74ha; sau khi xây dựng hoàn thành có thể đáp ứng cho 45.580 người người; dự án NƠXH có 7 dự án, diện tích khoảng 31,73ha, đáp ứng cho 10.200 người. Về tiến độ thực hiện, có 14 dự án đã được tổ chức lựa chọn nhà đầu tư. Trong đó, 1 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng (khu nhà ở công nhân KCN Yên Phong giai đoạn II); 2 dự án đã hoàn thành một phần đưa vào sử dụng (khu nhà ở và dịch vụ cho cán bộ, công nhân viên KCN Yên Phong; khu nhà ở cho công nhân tại xã Đông Tiến); 11 dự án đã lựa chọn nhà đầu tư đang thực hiện các thủ tục đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng; 6 dự án chưa tổ chức lựa chọn nhà đầu tư…
Thị trường BĐS và phát triển NƠXH thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư, góp phần chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo mới và quỹ nhà ở cho người lao động an cư. Tuy nhiên, hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc mang tính khách quan, ảnh hưởng đến công tác quản lý thị trường BĐS và phát triển NƠ XH trên địa bàn huyện: Một số hộ dân chưa nhận tiền giải phóng mặt bằng (GPMB) khi thực hiện dự án dẫn đến khó khăn trong công tác bồi thường, thu hồi đất để đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án. Về trình tự thủ tục mua bán, cho thuê, cho thuê mua NƠXH, theo quy định việc xác nhận đối tượng được hưởng rất khó khăn, phức tạp dễ dẫn tới 1 đối tượng được hưởng nhiều hơn theo quy định. Dự án đầu tư xây dựng NƠXH phải thực hiện thêm các thủ tục (xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, miễn tiền sử dụng đất; thẩm định giá bán, giá thuê mua, giá thuê nhà ở xã hội; xác nhận đối tượng...), dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện. NƠXH trên địa bàn huyện Yên Phong được quy hoạch tập trung gần các khu, cụm công nghiệp, tuy nhiên, các công ty có xu hướng dùng xe khách đưa đón công nhân từ các tỉnh đến làm việc trong ngày, dẫn đến một số lượng lớn công nhân chưa có nhu cầu mua nhà ở xã hội...
Để phát triển hiệu quả các dự án NƠXH, địa phương kiến nghị các cấp thẩm quyền, hướng dẫn việc xác định giá bán phần nhà ở thương mại (phần diện tích đất ưu đãi 20%) làm cơ sở thẩm định giá bán, cho thuê, mua đối với NƠXH. Xem xét điều chỉnh cho phép dự án nhà ở công nhân được được bán hàng cho toàn bộ các đối tượng được hưởng (gồm 10 đối tượng). Bổ sung các cơ chế, chính sách về tín dụng, thuế, thủ tục đầu tư để khuyến khích doanh nghiệp xây dựng NƠXH cho thuê giá thấp phù hợp với nhu cầu sinh sống của công nhân tại các khu, cụm công nghiệp, người có thu nhập thấp. Bổ sung cơ chế, chính sách vì hiện nay lương của công nhân lao động trong các KCN là khá cao, nhiều người thuộc đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân và không nằm trong diện được mua NƠXH…