Lào Cai dành 81 ha đất xây dựng nhà ở xã hội

Thứ ba, 23/07/2024 14:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trước nhu cầu nhà ở cho công nhân, viên chức, người lao động có thu nhập trung bình, thấp ngày càng tăng, tỉnh Lào Cai đã quy hoạch các vị trí phù hợp để phát triển nhà ở xã hội.

Theo Sở Xây dựng Lào Cai, hiện nay, địa phương đã dành khoảng 81 ha đất cho phát triển nhà ở xã hội, với 18 vị trí.

Vị trí quy hoạch các khu nhà ở xã hội này được đánh giá là đẹp khi nằm gần các dự án tiểu khu đô thị và nhà ở thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp người có thu nhập thấp dễ tiếp cận với các dịch vụ đô thị (công viên, cây xanh, vận tải công cộng, y tế, giáo dục, thương mại, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao…) nhưng vẫn đảm bảo theo quy định đối với việc dành quỹ đất trong các đồ án quy hoạch để xây dựng nhà ở xã hội.

So với một số đô thị khác thuộc các tỉnh trong khu vực, giá đất nền tại thành phố Lào Cai thường cao hơn mặt bằng chung. Thực trạng này khiến cho những người lao động có mức thu nhập thấp, khả năng tích lũy tài chính hạn hẹp rất khó khăn khi sở hữu mảnh đất tiền tỷ để xây nhà. Bởi vậy, những dự án nhà ở xã hội với nhiều chính sách ưu đãi sẽ phần nào giải được "cơn khát" về nhu cầu nhà ở hiện nay cho người lao động.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2015 đến hết năm 2023, tỉnh Lào Cai hoàn thành 1 dự án nhà ở xã hội với tổng số căn hộ là 184 căn, diện tích sàn là 12.168 m2, diện tích đất là 0,82 ha. Đây là dự án chung cư cho người có thu nhập thấp tại khu phụ trợ Bắc Duyên Hải, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai.

Hiện, tỉnh Lào Cai đang triển khai thực hiện 1 dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp tại khu dự phòng Tây Bắc, thị xã Sa Pa với tổng diện tích đất là 2,53ha và 917 căn hộ.

Ngoài ra tỉnh Lào Cai đã chấp thuận chủ trương 2 dự án với tổng diện tích 5,9 ha và khoảng 2.937 căn hộ. Đó là dự án Nhà ở xã hội bờ tả Sông Hồng, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai với số căn hộ khoảng 745 căn, diện tích sàn khoảng 66.560 m2, diện tích đất là 1,66 ha và Dự án Nhà ở xã hội tại khu dân cư giáp B6 kéo dài, phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai với số căn hộ khoảng 2.192 căn, diện tích sàn khoảng 198.747 m2, diện tích đất là 4,23 ha.

Dự kiến đến năm 2025, tỉnh Lào Cai sẽ triển khai khoảng 6 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích sàn khoảng 420.000m2/4.600 căn, trên diện tích đất khoảng 15ha và đến năm 2030 tiếp tục triển khai các khu nhà ở xã hội trên quỹ đất hiện có.

Nhà ở xã hội là một trong những tiêu chí quan trọng đối với sự phát triển của mỗi địa phương. Thời gian qua, các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai được hoàn thành đi vào hoạt động đã phát huy được hiệu quả, góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)