Mù Cang Chải (Yên Bái) vượt khó đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản

Thứ sáu, 03/11/2023 14:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Năm 2023, Ban Quản lý Dự án (BQLDA) Đầu tư xây dựng huyện Mù Cang Chải được giao quản lý và thực hiện đầu tư xây dựng 48 công trình; trong đó, có 43 công trình chuyển tiếp và 5 công trình khởi công mới với mức đầu tư trên 145,7 tỷ đồng.

Công trình Trường PTDTBT TH - THCS Kim Nọi được khởi công xây dựng từ tháng tháng 12/2022 đến nay đã hoàn thành để bàn giao đưa vào sử dụng, đảm bảo tốt việc học và dạy học của nhà trường.

Những ngày này, tranh thủ thời tiết khô ráo, Công ty Xây dựng số 2 Yên Bái huy động nhân lực và phương tiện để hoàn thiện những công đoạn cuối cùng trước khi bàn giao công trình Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) TH & THCS Kim Nọi cho nhà trường đưa vào sử dụng.

Công trình Trường PTDTBT TH & THCS Kim Nọi được khởi công xây dựng từ tháng 12/2022 với các hạng mục gồm: tòa nhà 3 tầng 14 phòng học, 4 phòng bộ môn, tổng diện tích xây dựng 550m2 với tổng mức đầu tư trên 11 tỷ đồng.

Anh Phạm Văn Tuyến - Giám đốc Công ty Xây dựng số 2 Yên Bái cho biết: "Quá trình triển khai công trình, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, bởi các hoạt động học tập của nhà trường vẫn diễn ra bình thường, mặt bằng hẹp, mưa nhiều, ảnh hưởng lớn đến việc vận chuyển vật liệu… nhưng dưới sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của BQLDA Đầu tư xây dựng huyện, Công ty đã huy động cán bộ, người lao động, máy móc tìm và mọi giải pháp để khắc phục khó khăn, chủ động đẩy nhanh tiến độ. Nhờ vậy đến nay công trình đã hoàn thành, về đích trước 1 tháng so với kế hoạch”.

Trên công trình trụ sở UBND xã Nậm Có, hơn 30 cán bộ kỹ thuật và công nhân của Công ty Cổ phần Xây dựng Quang Thịnh cũng đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để tập trung đổ móng, làm sắt đổ khung nhà.

"Công trình gồm dãy nhà 3 tầng, 10 phòng chức năng, có tổng vốn đầu tư trên 7,3 tỷ đồng. Xác định đây là công trình có ý nghĩa quan trọng nên từ đầu tháng 8/2023, Công ty đã huy động nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ. Sau 60 ngày thi công, chúng tôi đã hoàn thành trên 20% khối lượng công việc, dự kiến sẽ về đích trước 30 ngày so với kế hoạch”, ông Nguyễn Hà Nam - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Quang Thịnh chia sẻ.

Mù Cang Chải là huyện vùng cao, địa hình đồi núi dốc, chia cắt, thường xuyên xảy ra thiên tai, hàng năm các công trình thực hiện xong các bước chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng thi công thì cũng là lúc đã bước vào mùa mưa lũ, việc vận chuyển nguyên vật liệu đến chân công trình và tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra một số đợt mưa lớn, nhất là trận mưa lũ lịch sử ngày 5/8 đã gây thiệt hại lớn, phá hỏng nhiều công trình hạ tầng đã có và làm chậm tiến độ nhiều công trình đang thi công.

Ông Nguyễn Đình Sơn - Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng huyện cho biết: "Cùng với những khó khăn trên, các công trình trường lớp học, công trình giao thông chủ yếu được xây dựng trên đất ruộng, nương, rừng nên việc giải phóng mặt bằng cũng là một trở ngại lớn. Trình tự giải phóng mặt bằng phức tạp (qua nhiều phòng ban, sở, ngành với nhiều loại văn bản) nên thời gian để hoàn thành công tác này rất lâu, khó đáp ứng được tiến độ bàn giao cho đơn vị thi công. Hơn nữa, hai năm gần đây giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng trên thị trường biến động mạnh cũng gây khó khăn lớn cho chủ đầu tư trong việc cân đối, điều chỉnh vốn, điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công, dự toán các công trình”.

Tuy nhiên, với tinh thần khó khăn khắc phục, ngay từ đầu năm, BQLDA Đầu tư xây dựng huyện đã tham mưu cho UBND huyện Mù Cang Chải chỉ đạo cơ quan chức năng chú trọng ngay từ khâu quy hoạch, khảo sát, đấu thầu công khai, minh bạch; nhanh chóng triển khai thủ tục đầu tư đối với các công trình được ghi vốn khởi công mới và tiến hành lập các thủ tục cần thiết đối với các công trình có phát sinh điều chỉnh tổng mức đầu tư; đôn đốc nhà thầu lập hồ sơ quyết toán đối với các công trình đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng; thực hiện tốt các dự án chuyển tiếp; làm tốt việc tuyên truyền giải phóng mặt bằng; giám sát chất lượng thi công… Nhờ vậy, đến hết tháng 10, toàn huyện đã có 31 công trình hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng với tổng số giải ngân 122,5 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch vốn đầu tư công.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Mù Cang Chải tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng công trình, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành, phấn đấu cơ bản hoàn thành giải ngân vốn kế hoạch đề ra để các công trình sớm bàn giao, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)