Đảm bảo an toàn cho người lao động trong ngành Xây dựng Hà Nội

Thứ năm, 12/10/2023 15:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Do đặc thù công việc, ngành Xây dựng luôn là ngành tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao về mất an toàn lao động. Tai nạn lao động không chỉ để lại hậu quả nặng nề cho người lao động mà còn là gánh nặng cho người thân, gia đình họ. Nhận thức rõ điều này, trong suốt những năm qua, các cấp Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe cho người lao động tại nơi làm việc.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Theo Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thị Thanh, thời gian qua công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, trong đó đặc biệt là công tác an toàn lao động luôn được Công đoàn ngành xác định là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu. Đặc biệt, Công đoàn ngành và các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc luôn chú trọng tổ chức cho đoàn viên, người lao động nghiên cứu, đóng góp tham gia ý kiến xây dựng các cơ chế, chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, người lao động, như: Góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Hiến pháp; dự thảo Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)…

Các cấp Công đoàn từ cơ sở đến ngành thường xuyên đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, cải thiện điều kiện và môi trường làm việc cho người lao động. Qua 5 năm tổng kết phong trào, Công đoàn ngành đã khen thưởng cho 111 lượt đơn vị, 161 lượt tập thể và 199 lượt cá nhân với số tiền thưởng 147 triệu đồng; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc cho 5 đơn vị và Bằng khen cho 5 cá nhân.

Việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn lao động luôn được các đơn vị trong ngành Xây dựng Hà Nội quán triệt xuống từng đơn vị.

Để công tác ATVSLĐ được thực hiện hiệu quả thì việc tuyên truyền huấn luyện, nâng cao nhận thức về an toàn lao động cho cả chủ doanh nghiệp và người lao động là hết sức cần thiết. Chính bởi vậy, những năm qua, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội luôn chú trọng tổ chức tuyên truyền huấn luyện kiến thức về ATVSLĐ cho cán bộ Công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên, người sử dụng lao động và người lao động.

Cụ thể, hàng năm, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã phối hợp cùng Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn ATVSLĐ, đảm bảo mỗi năm có hơn 200 cán bộ làm công tác ATVSLĐ các cơ sở được tập huấn. Các CĐCS cũng tổ chức 38 lớp huấn luyện ATVSLĐ cho 3.125 cán bộ quản lý và người lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành phối hợp Trường Trung cấp Công đoàn Hà Nội tổ chức tập huấn, phát 79 chứng chỉ cho những người làm công tác ATVSLĐ. Các cơ sở tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho gần 14.000 cán bộ quản lý, an toàn vệ sinh viên và người lao động.

Thiết thực các hoạt động

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, để tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về ATVSLĐ, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp trong cải thiện điều kiện và môi trường làm việc cho người lao động, luân phiên hàng năm Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi, Hội thi đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp tham gia.

"Cuộc thi không chỉ là ngày hội giao lưu mà còn là dịp để các đơn vị tăng cường tuyên truyền trực quan thông qua các tình huống diễn ra hàng ngày tại đơn vị, cơ sở. Những bài học trực tiếp này, kết hợp cùng các buổi tuyên truyền giáo dục về ATVSLĐ giúp đoàn viên, người lao động cập nhật các kiến thức mới và đặc biệt là thường xuyên nhắc nhở rằng, ATVSLĐ là công việc diễn ra hàng ngày, ngay xung quanh ta", bà Nguyễn Thị Thanh cho biết.

Song song với công tác tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ, Công đoàn ngành cũng chú trọng công tác chăm sóc sức khoẻ đoàn viên và người lao động. Theo đó, Công đoàn ngành tổ chức chăm sóc sức khỏe người lao động thông qua chương trình phúc lợi đoàn viên đã được ký kết với Phòng khám Đa khoa Vĩnh Hà. Theo nội dung thỏa thuận hợp tác, Phòng khám đa khoa Vĩnh Hà triển khai gói khám sức khỏe miễn phí cho 100 công nhân lao động trong ngành.

Luân phiên hàng năm Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi, Hội thi đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp tham gia.

Thống kê trong nhiệm kỳ qua, chỉ tính riêng trong Tháng Công nhân và Tháng ATVSLĐ, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm hỏi, tặng quà cho 85 đoàn viên công đoàn không may bị tai nạn lao động và 290 công nhân có hoàn cảnh khó khăn, gặp điều không may trong cuộc sống. Mỗi suất quà bao gồm 500.000 đồng và quà tặng trị giá 300.000 đồng. Bên cạnh việc thăm hỏi, đây cũng là dịp Công đoàn ngành tổ chức cũng tổ chức các đoàn kiểm tra về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ và kiểm tra các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia, Tháng hành động về ATVSLĐ.

Nhờ những biện pháp tích cực như trên nên cơ bản công tác ATVSLĐ, phòng cháy chữa cháy của các doanh nghiệp thuộc ngành được thực hiện tương đối hiệu quả, môi trường làm việc của người lao động cơ bản được cải thiện, đảm bảo an toàn, giảm thiểu tai nạn lao động.

Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thị Thanh khẳng định, trong thời gian tới, Công đoàn ngành sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng, đơn vị đổi mới hình thức, nội dung và phương pháp huấn luyện về công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng loại hình sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, chú trọng huấn luyện về an toàn lao động đối với những người lao động mới tuyển dụng và những người làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, trên cao, dưới mương, sông, cống ngầm...

Đồng thời, Công đoàn ngành cũng sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp kiểm tra, thanh tra, giám sát công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại các công trường xây dựng, nhà máy sản xuất qua đó chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót để đảm bảo tốt hơn nữa điều kiện làm việc an toàn cho người lao động, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Nguồn: Laodongthudo.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)