Bồi dưỡng chuyên sâu về quy hoạch và phát triển đô thị thông minh bền vững tại tỉnh Vĩnh Long

Thứ năm, 14/09/2023 15:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Phát triển đô thị thông minh là một trong những động lực quan trọng để thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập cao vào năm 2045. Đồng thời, xây dựng phát triển đô thị thông minh cũng nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Hiện nay, các địa phương đang chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực nhằm góp phần nâng cao cuộc sống của người dân, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền địa phương nơi đó… Có thể nói, xây dựng đô thị thông minh trong bối cảnh đô thị hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ là một trong những động lực để đất nước sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Toàn cảnh khóa bồi dưỡng

Thực hiện Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 01/08/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030” (Đề án 950), Bộ Xây dựng đã tích cực huy động sự hỗ trợ của các các cơ quan, tổ chức quốc tế để triển khai thực hiện Đề án một cách hiệu quả. Theo đó, Bộ Xây dựng đã ký thỏa thuận với Bộ Giao thông, Đất đai và Hạ tầng Hàn Quốc, tiếp nhận dự án “Thành lập Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ (dự án VKC).

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) được Bộ Xây dựng giao làm Chủ dự án tại Quyết định số 387/QĐ-BXD ngày 12/5/2022. Dự án bao gồm 04 hợp phần, trong đó có hợp phần “Tăng cường năng lực đào tạo, trao đổi công nghệ và triển lãm công nghệ về đô thị thông minh”.

Thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nhân rộng kết quả dự án, ngày 14/9/2023,  AMC đã phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long tổ chức triển khai khóa bồi dưỡng chuyên sâu về quy hoạch và phát triển đô thị thông minh bền vững cho các cán bộ lãnh đạo, chuyên viên các Sở ngành thành phố, huyện trực thuộc tỉnh Vĩnh Long. Nội dung chương trình rất thiết thực với những bài thuyết trình về cách tiếp cận đô thị thông minh; mô hình đô thị nén, đô thị xanh, sinh thái, ứng phó biến đổi khí hậu; các giải pháp phát triển hạ tầng đô thị bền vững; không gian công cộng, không gian mở thông minh; ứng dụng nền tảng GIS, công nghệ thông tin và truyền thông, hệ thống hỗ trợ ra quyết định hỗ trợ phân tích lập quy hoạch... Ngoài ra còn có những tiết thảo luận trao đổi các tình huống vướng mắc tại địa phương. Kết thúc khóa bồi dưỡng, học viên sẽ nắm vững những kiến thức, kỹ năng quản lý để áp dụng hiệu quả vào công việc thực tế của mình. 

Khóa bồi dưỡng chuyên sâu về quy hoạch và phát triển đô thị thông minh bền vững sẽ giúp cán bộ, công chức của tỉnh có những hiểu biết sâu rộng hơn về quản lý đô thị thông minh, đồng thời góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực của các cơ quan hoạch định chính sách, các cấp quản lý tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Nguồn: Học viện Cán bộ quản lý & xây dựng đô thị

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)