Bắc Ninh: Mang niềm vui “An cư” đến người lao động

Thứ ba, 13/06/2023 14:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

“An cư, lạc nghiệp” không chỉ là mong muốn chính đáng của người dân, mà còn là một trong những yếu tố quan trọng góp phần phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội. Giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân nói chung, công nhân nói riêng đã được Chính phủ cụ thể hóa bằng đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Trong đó, Bắc Ninh sẽ phát triển 30.671 căn hộ trong giai đoạn 2021-2025 và 41.514 căn hộ giai đoạn 2026-2030.

Thành phố Bắc Ninh là một trong những địa phương dẫn đầu về tốc độ triển khai các dự án nhà ở xã hội trong toàn tỉnh.

Theo đồng chí Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Từ năm 2010 đến nay, tỉnh Bắc Ninh có 51 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN, tổng diện tích đất khoảng 156,58 ha, tổng diện tích sàn gần 4 triệu m2, với 46.462 căn hộ, đáp ứng nhu cầu ở cho khoảng 182.600 người. Trong đó, số dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân là 22 dự án, tổng diện tích đất khoảng 106,59 ha, tổng diện tích sàn khoảng 2,4 triệu m2, với gần 30.900 căn, đáp ứng nhu cầu ở cho khoảng 107.200 công nhân. Đến nay, 7 dự án hoàn thành và đang xây dựng, tổng diện tích đất khoảng 20,84 ha, tổng diện tích sàn khoảng 444.027 m2, với 5.494 căn hộ, đáp ứng nhu cầu ở cho khoảng 30.300 người; 15 dự án chuẩn bị đầu tư xây dựng, tổng diện tích đất là khoảng 85,75 ha, tổng diện tích sàn khoảng 1.960.329 m2, với 25.400 căn hộ, đáp ứng nhu cầu ở cho khoảng 76.919 người. Số dự án nhà ở xã hội dành cho các đối tượng khác là 29 dự án, tổng diện tích đất khoảng 49,99 ha, tổng diện tích sàn khoảng 1.527.636 m2, với khoảng 15.568 căn, đáp ứng nhu cầu ở cho khoảng 75.374 người. Với việc triển khai hiệu quả các dự án nhà ở xã hội, hàng chục nghìn người dân, công nhân lao động trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, Từ Sơn; các KCN tập trung như Tiên Sơn, Yên Phong, Quế Võ, Thuận Thành II…được tiếp cận, sử dụng quỹ nhà xã hội để “an cư lạc nghiệp”. Các dự án nhà ở xã hội cao tầng còn tạo cảnh quan, không gian kiến trúc hiện đại, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng và đẩy mạnh tốc độ đô thị hóa tại các địa phương…

Thời gian vừa qua, công tác quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị được ngành Xây dựng nghiên cứu, tham mưu với tỉnh bảo đảm sự đồng bộ, kỹ lưỡng, khoa học, có sự đột phá, tầm nhìn dài hạn và phát triển bền vững; làm rõ chức năng, tính chất của đô thị Bắc Ninh trong vùng Thủ đô; đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện mang tính khoa học, phù hợp với thực tiễn bảo đảm mục tiêu trước mắt và lâu dài là hoàn thiện các tiêu chí là đô thị loại I, thành lập các thị xã và thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại. Trong quá trình tổ chức lập các đồ án quy hoạch, từ quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chi tiết các khu nhà ở, việc dành quỹ đất quy hoạch các khu thiết chế văn hóa thể thao ở các KCN luôn được chú trọng làm cơ sở để triển khai các dự án hạ tầng thiết yếu phục vụ nhân dân và người lao động trong các KCN. Ngoài ra, UBND tỉnh đã tổ chức rà soát quỹ đất để giới thiệu địa điểm đầu tư xây dựng các dự án công trình giáo dục, y tế, thể dục thể thao, công viên cây xanh, bãi đỗ xe, dịch vụ thương mại trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu hiện tại và dự trữ quỹ đất cho tương lai, trong đó chú trọng quỹ đất đầu tư xây dựng các công trình này xung quanh KCN.

Trên thực tế, tỉnh Bắc Ninh đã và đang hình thành một số khu đô thị gắn với các KCN, nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho những khu vực xung quanh các KCN tập trung để khai thác và kết nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ theo bộ khung quy hoạch. Tỉnh Bắc Ninh đã, đang thu hút đầu tư hiệu quả các KCN tập trung như KCN Tiên Sơn, VSIP, Yên Phong, Quế Võ…; quy hoạch các khu nhà ở công nhân, khu đô thị liền kề các KCN đảm bảo cung cấp các dịch vụ như nhà ở, thương mại dịch vụ, giáo dục, y tế, hệ thống thiết chế văn hóa-thể thao, các dịch vụ tiện ích đô thị. Bên cạnh các dự án cụ thể, tỉnh còn có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tại các KCN đầu tư xây dựng các khu vui chơi giải trí, sân bóng đá mini, bơi lội, trung tâm thể dục thể thao cho cộng đồng. Đồng thời, chính quyền các cấp tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư xây dựng, phát triển các khu vui chơi giải trí, thể thao, văn hóa tại các KCN.

Sở Xây dựng kiến nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tích cực phối hợp trong việc xây dựng danh mục các dự án, thu hút đầu tư, xác định nhu cầu về nhà ở của công nhân, bố trí mặt bằng sạch... Qua đó, cùng chung tay hoàn thành đề án, mang lại niềm vui “an cư” cho người lao động.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)