Bà Rịa – Vũng Tàu: Giải pháp tích cực lưu trữ nguồn nước sạch

Thứ ba, 28/02/2023 14:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa phối hợp với Sở Cấp thoát nước thành phố Kawasaki (Nhật Bản) tổ chức hội thảo về việc sử dụng bể chứa nước lắp ghép và khảo sát các vị trí lắp đặt bể chứa này tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Đây là nỗ lực trong việc kết nối nguồn nước sạch do tổ chức JICA tài trợ người dân Bà Rịa-Vũng Tàu.

Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Sở Cấp thoát nước thành phố Kawasaki (Nhật Bản) khảo sát vị trí lắp đặt bể chứa nước công nghệ stainless tại Trường MN Ánh Dương (thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức)

Giải pháp hiệu quả trong tích trữ nước

Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai (thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức) có 1.300 HS đang học bán trú. Hàng ngày, trường phải sử dụng cả nước máy và nước giếng. Nguồn nước giếng phục vụ cho việc vệ sinh phòng học, phòng ăn, giặt giũ... Bể chứa nước giếng đang sử dụng tại trường là bể ngầm, được xây dựng cách đây nhiều năm. Bể xây bằng bê tông nên thường xuyên phủ đầy rêu.

Bà Nguyễn Thị Hải, Hiệu trưởng trường TH Nguyễn Thị Minh Khai cho biết, mặc dù bể chứa thường xuyên được giáo viên vệ sinh nhưng vẫn bị rêu bám, vôi vữa rớt xuống nước. Hơn nữa việc vệ sinh, chùi rửa bể ngầm cũng rất khó khăn. 

Từ khảo sát thực tế, Sở Cấp thoát nước thành phố Kawasaki Nhật Bản dự kiến lắp đắt 1 bể chứa nước bằng công nghệ bể lắp ghép stainless ngay tại khuôn viên của trường để bảo đảm an toàn nguồn nước.

Tương tự, tại Côn Đảo, Sở Cấp thoát nước thành phố Kawasaki và Tập đoàn Beltecno (Nhật Bản) đã khảo sát nguồn nước tại đây và vị trí lắp đặt các bể chứa nước bằng công nghệ bể lắp ghép stainless. Hiệu quả của bể chứa này giúp ổn định áp lực nước, không cần bảo trì, dễ làm sạch, chống rò rỉ nước, cải thiện vấn vệ sinh môi trường.

Sản xuất nước sạch tại huyện Côn Đảo.

Bể chứa rất phù hợp với địa bàn Côn Đảo

Ông Kubota Soamu, Trưởng Phòng Kinh doanh Tập đoàn Beltecno cho biết, dưới sự tài trợ của tổ chức JICA (Nhật Bản), tập đoàn đã phối hợp với Sở Cấp thoát nước thành phố Kawasaki và các địa phương thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (gồm huyện Châu Đức và huyện Côn Đảo) để khảo sát vị trí lắp đặt bể chứa nước. Qua đó, đoàn ghi nhận nhiều nơi ở các địa phương đang thiếu các thiết bị để trữ nước sạch như các trường học, bệnh viện, chợ và cả nhà hàng, khách sạn. Đặc biệt tại huyện Côn Đảo, nước phục vụ sinh hoạt hiện đang thiếu nên vai trò của các bể chứa nhằm tích trữ nước phục vụ cho cư dân trên đảo càng quan trọng.

Sau khi khảo sát, Tập đoàn Beltecno dự kiến chọn 2 trường học tại huyện Châu Đức và 1 vị trí trung tâm của huyện Côn Đảo để đề xuất tổ chức JICA lắp đặt bể chứa nước bằng công nghệ chống gỉ sét. Công suất của các bể chứa sẽ được tính toán cụ thể tùy vào tình hình thực tế.

"Sở dĩ chúng tôi chọn 2 địa điểm này vì trước tiên chúng tôi ưu tiên cho trường học đang có nhu cầu sử dụng bể chứa nước sạch, bảo đảm an toàn cho các em HS; thứ hai là phục vụ cho vùng biển đảo đang thiếu nước. Toàn bộ kinh phí sản xuất, vận chuyển từ Nhật Bản qua Việt Nam và thi công lắp đặt các bể chứa này sẽ do tổ chức JICA tài trợ miễn phí. Nếu mọi việc thuận lợi, dự án này sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2024”, ông Kubota Soamu nói.

Theo Sở Xây dựng, dự án lắp đặt các bể chứa nước lắp ghép công nghệ stainleess của Nhật Bản là nỗ lực kết nối đưa nước sạch đến với người dân Bà Rịa - Vũng Tàu, đặc biệt là các tổ chức như trường học, bệnh viện và khu vực biển đảo. 

Hiện nay, tỷ lệ dân số khu vực đô thị được cấp nước trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt trên 99%, khu vực nông thôn khoảng 80% và 100% các KCN tập trung được cung cấp nước sạch để sản xuất. Chất lượng nước cấp phù hợp với Quy chuẩn Quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01:2009/BYT được ban hành theo Thông tư 04/2009/TT-BYT ngày 17/06/2009. Tỷ lệ thất thoát nước sạch dưới 15%.

Nguồn: Báo Bà Rịa – Vũng Tàu

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)