Vĩnh Phúc: Chủ động nguồn cung vật liệu xây dựng, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Thứ năm, 23/02/2023 14:48
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Dịp đầu năm, thời tiết thuận lợi cũng là lúc nhiều công trình, dự án của Nhà nước, doanh nghiệp (DN), người dân khởi công xây dựng, vì vậy, nhu cầu về vật liệu xây dựng (VLXD) tăng mạnh. Nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, sẵn sàng cung cấp đầy đủ, kịp thời VLXD cho các công trình, dự án phục vụ phát triển KT - XH, các đơn vị khai thác đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, chuẩn bị chu đáo nhân lực, máy móc, đáp ứng nhu cầu của các dự án, công trình.

Mỏ đá Hùng Vĩ, xã Quang Sơn (Lập Thạch) sử dụng máy móc hiện đại, khai thác đá xây dựng đáp ứng nhu cầu của các công trình, dự án phát triển KT-XH của tỉnh.

Năm 2023, tỉnh sẽ dành gần 9.000 tỷ đồng vốn đầu tư công xây dựng các công trình, dự án tạo đột phá trong xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu của năm, khi thời tiết khô ráo, thuận lợi, việc chủ động về nguồn VLXD là điều kiện rất quan trọng, góp phần đảm bảo tiến độ các dự án.

Theo tìm hiểu, VLXD trên địa bàn tỉnh hiện nay gồm 3 loại chính là cát, đất san nền và đá. Hiện các bãi khai thác trên Sông Lô đang tạm dừng hoạt động, vì thế, nguồn cát xây dựng chủ yếu là nhập từ các tỉnh Tuyên Quang, Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

Riêng với đất san nền, hiện trên toàn tỉnh có hơn 20 điểm mỏ được quy hoạch, đều đang trong quá trình khai thác, hoạt động tương đối ổn định. Về đá xây dựng, có 3 điểm mỏ được cấp phép tại xã Quang Yên (Sông Lô) và 2 xã Tân Lập, Quang Sơn, huyện Lập Thạch.

Tìm hiểu tại Mỏ đá Hùng Vĩ ở khu Trại Bò, xã Quang Sơn (Lập Thạch) do Công ty TNHH Hùng Vĩ (Vĩnh Yên) khai thác, hoạt động khai thác diễn ra bình thường, với các loại máy móc hiện đại, người lao động được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động và đảm bảo môi trường.

Ông Phan Văn Trí, Giám đốc công ty cho biết: Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đơn vị đã tập hợp đủ nhân lực, đẩy nhanh tiến độ sản xuất, đảm bảo cung cấp VLXD cho các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình khai thác, đơn vị luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản, thực hiện theo đúng giấy phép được UBND tỉnh cấp. Theo định kỳ, công ty đều thuê các đơn vị quan trắc môi trường về kiểm tra đánh giá môi trường, chất lượng không khí, từ đó sớm có những biện pháp khắc phục, giảm tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân trong vùng.

Duy trì thường xuyên việc tưới nước, hạn chế bụi trong quá trình sản xuất và tưới nước trên các tuyến đường vận chuyển. Nhờ đó, hoạt động khai thác diễn ra ổn định, cung cấp vật liệu, đáp ứng tốt nhu cầu của các dự án phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Trợ lý Giám đốc Công ty TNHH Tỉnh Tuấn, đơn vị khai thác mỏ đất tại thôn Đồng Giang, xã Trung Mỹ (Bình Xuyên) cho biết: Năm 2022, hoạt động khai thác của đơn vị gặp không ít khó khăn. Một mặt do cấu tạo địa chất mỏ đất khá phức tạp, dẫn tới chi phí khai thác tăng cao; mặt khác, giá nhiên liệu thường xuyên ở mức cao, nhất là dầu diesel biến động khiến chi phí tăng.

Ngoài ra, cước vận chuyển tăng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của đơn vị. Tuy vậy, xác định rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của đơn vị khai thác khoáng sản phục vụ các dự án trên địa bàn tỉnh, công ty đã cố gắng khắc phục những khó khăn ngay từ đầu năm, cung cấp VLXD với giá thành hợp lý và kịp thời, đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhất là các dự án đầu tư công trọng tâm, trọng điểm của tỉnh.

Hiện đơn vị đã vận hành ổn định sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán với hơn 40 lao động chính, 20 xe vận chuyển chuyên dụng, máy móc khai thác hiện đại, đơn vị sẽ phấn đấu đảm bảo sản lượng theo cam kết với UBND tỉnh, phục vụ tốt nhu cầu cho các dự án mới khởi công và chuyển tiếp vào thời điểm đầu năm khi thời tiết thuận lợi.

Hiện nay, các điểm mỏ khai thác đã đi vào hoạt động ổn định, về cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu của các công trình, dự án trên địa bàn. Để đẩy nhanh quá trình triển khai các dự án, công trình, thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ cố gắng cập nhật giá các loại VLXD kịp thời, tạo thuận lợi cho các dự án sớm hoàn thiện thủ tục đấu thầu. Tích cực tham mưu với các sở ngành, quy hoạch các điểm mỏ có vị trí thuận lợi, đáp ứng nguồn cung VLXD cho các dự án theo quy hoạch chung của tỉnh.

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)