Ngày 1/1, tại xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang và thành phố Cần Thơ tổ chức Lễ khởi công Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án. Ảnh VGP/Trần Mạnh
Đến dự tại điểm cầu Hậu Giang có đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, cùng các bộ, ngành.
Về phía tỉnh Hậu Giang, tham dự có đồng chí Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, lãnh đạo các huyện, xã, thị trấn và người dân trong vùng dự án. Lễ khởi công còn có sự tham dự của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam các tỉnh Bạc Liêu, Vĩnh Long, Cà Mau, Cần Thơ, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đại diện nhà thầu…
Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài gần 38km đi qua địa bàn Cần Thơ, Hậu Giang. Dự án có điểm đầu giao với đường Nam Sông Hậu, điểm cuối tại huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Tổng mức đầu tư của đoạn này trên 10.000 tỉ đồng và được đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) có tổng chiều dài gần 110km, quy mô giai đoạn 1 gồm bốn làn xe, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có điểm đầu tại nút giao IC2 (nút giao nối vào Quốc lộ 91 - Quốc lộ Nam Sông Hậu, thành phố Cần Thơ), điểm cuối kết nối vào tuyến tránh thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau).
Dự án gồm hai dự án thành phần, gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài gần 38km và đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 72km. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, cao tốc đi qua hơn gần 64km, chiếm gần 60% toàn tuyến với bốn nút giao.
Dự án được đầu tư bằng nguồn ngân sách theo Nghị quyết số 44 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025. Dự án sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác, dự kiến vào năm 2026.
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh phát biểu tại Lễ khởi công. Ảnh VGP/Trần Mạnh
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương và kêu gọi nhân dân trong vùng dự án đi qua tiếp tục hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án đảm bảo hoàn thành theo tiến độ đề ra, sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng để từng bước hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước và trong vùng đồng bằng sông Cửu Long; tạo làn sóng mới trong thu hút đầu tư, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.
Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, đề nghị chủ đầu tư cùng các nhà thầu bố trí nhân lực hợp lý, có năng lực kỹ thuật cao, có đủ trang thiết bị tổ chức thi công; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, khắc phục khó khăn, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công để triển khai công trình theo đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, an toàn lao động.
Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12), Bộ Quốc phòng, đại diện các nhà thầu phát biểu tại buổi lễ. Ảnh VGP/Trần Mạnh
Đại diện các nhà thầu thực hiện đoạn cao tốc qua Hậu Giang, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12), Bộ Quốc phòng cho biết sẽ tập trung mọi nguồn lực và tổ chức chặt chẽ, đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Đồng thời, phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn có dự án đi qua giải quyết hiệu quả vấn đề phát sinh, bảo vệ lợi ích, phong tục, tập quán của nhân dân địa phương, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn đóng quân và thi công. Song song đó là kiểm tra, kiểm toán đúng mục đích các nguồn vốn đầu tư, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, đảm bảo dự án đạt chất lượng tốt, hiệu quả kinh tế cao.