Yên Bình (Yên Bái) nỗ lực xóa nhà dột nát cho hộ khó khăn về nhà ở

Thứ tư, 21/12/2022 14:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thời gian qua, chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ khó khăn về nhà ở được huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái xác định là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong công tác giảm nghèo. Với sự tiếp sức của các cấp các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các nhà hảo tâm và cộng đồng dân cư, nhiều ngôi nhà kiên cố đã được dựng lên giúp người nghèo có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Đến hết tháng 11, huyện Yên Bình đã hoàn thành xây dựng 210 nhà cho hộ nghèo

Gia đình ông Bàn Văn Lẹng ở thôn Khe Nhàn, xã Tân Nguyên thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 2 vợ chồng già, vợ bị khuyết tật lại thường xuyên ốm đau, nhiều năm nay gia đình ông sống trong căn nhà dột nát, không đảm bảo an toàn mỗi khi mưa bão. Được sự giúp đỡ của Văn phòng Tỉnh ủy đơn vị phụ trách xã cùng sự chung tay, góp sức của anh em dòng họ và bà con nhân dân gia đình, ông đã có được căn nhà mới kiên cố, khang trang với tổng diện tích xây dựng gần 100 m2, tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. Vui mừng khi được chuyển về căn nhà mới khang trang ông Lẹng bộc bạch: “Hai vợ chồng già lại bệnh tật nên không có khả năng làm nhà, nay được sự quan tâm của Đảng, nhà nước, chính quyền địa phương và bà con nhân dân chung tay giúp đỡ vợ chồng tôi có ngôi nhà mới chúng tôi phấn khởi lắm”.

Là xã điển hình có nhiều hoạt động thiết thực chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo làm nhà ở. Anh Sạch Văn Mùi Chủ tịch UBND xã Tân Nguyên cho biết:  “Những năm qua Đảng ủy, chính quyền xã Tân Nguyên luôn huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong đó phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội  chủ động  nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên  và nhân dân có nhu cầu sửa hoặc làm nhà mới để rà soát, lập danh sách trên cơ sở đảm bảo đúng đối tượng, định mức và nguyên tắc hỗ trợ”. Bằng cách làm sáng tạo, đảm bảo công khai, minh bạch nên trong năm 2022 Tân Nguyên đã hỗ trợ 15 hộ xóa nhà dột nát.

Năm 2022, qua rà soát, xã Yên Thành có 23 nhà dột nát cần hỗ trợ làm nhà mới. Để thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Yên Thành đã và đang tập trung lãnh đạo, huy động các nguồn lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hệ thống chính trị chung tay hỗ trợ xóa nhà dột nát đạt hiệu quả. Hiện tại địa phương đã hoàn thành việc xóa nhà dôt nát trong năm 2022. Chị Đặng Thị Đẳng, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành bộc bạch: “Trước đây nhà dột nát nên mùa đông thì lạnh, mùa mưa gió thì ướt khổ lắm, giờ thì vợ chồng tôi mừng lắm rồi, không còn phải lo về nhà nữa, mong sao cho bệnh tật ổn định để cùng nhau làm ăn thoát được cái nghèo.”

Với phương châm thực hiện đến đâu chắc đến đó, để hoàn thành mục tiêu giúp các hộ nghèo cải thiện điều kiện sống nhất là về nhà ở, bên cạnh chú trọng việc thực hiện các chương trình, dự án giúp hộ nghèo, người có công phát triển kinh tế vươn lên ổn định cuộc sống, huyện Yên Bình đã chủ động giúp các hộ khó khăn về nhà ở tiếp cận các nguồn hỗ trợ của Đảng, nhà nước theo các đề án. Năm 2022, qua rà soát, huyện Yên Bình có kế hoạch giúp 210 hộ nghèo khó khăn về nhà ở xóa nhà dột nát. Trên quan điểm thực hiện đến đâu chắc đến đó, huyện Yên Bình đã đề ra tiêu chí rất cụ thể đó là các hộ gia đình khi được hỗ trợ tiền làm nhà mới hoặc sửa chữa, nâng cấp phải đủ diện tích sử dụng và đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, khung – tường cứng, mái cứng); tuổi thọ căn nhà đảm bảo từ 10 năm trở lên. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền từng hộ gia đình phát huy nội lực tự vươn lên xoá đói giảm nghèo để có nguồn lực sửa chữa, làm nhà mới đồng thời huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự góp sức của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong đó tập trung ưu tiên tập trung thực hiện các xã trong lộ trình về đích nông thôn mới. 

Theo đó huyện Yên Bình đã vận động tập thể, ban thường vụ, ban chấp hành, thủ trưởng các cơ quan đơn vị đóng góp để giúp đỡ làm nhà cho hộ nghèo và người có công, đồng thời, huy động cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên thực hiện “3 cùng” với Nhân dân, tham gia nhiều ngày công giúp hộ nghèo dỡ nhà, đào móng, san ủi nền, vận chuyển vật liệu, dọn dẹp, trồng hoa làm đẹp khuôn viên…

Bằng cách làm bải bản, phát huy vai trò trách nhiệm của cá nhân, các thành viên, chủ thể hộ gia đình được hỗ trợ; các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo, giám sát chặt chẽ ngay từ khi triển khai nên đã tạo sự đồng thuận trong xã hội. Đến hết tháng 11, huyện Yên Bình đã hoàn thành xây dựng 210 nhà cho hộ nghèo, riêng 4 xã về đích NTM đã hoàn thành làm mới 56/56 nhà; với tổng kinh phí là trên 4 tỷ đồng, trong đó từ nguồn quỹ “Ngày vì người nghèo” cấp tỉnh trên 100 triệu đồng, Quỹ NTM của huyện là trên 1 tỷ đồng còn lại là nguồn xã hội hóa. Đồng chí Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Với phương châm chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, trong thời gian tới bên cạnh việc chú trọng việc thực hiện các chương trình, dự án giúp hộ nghèo, người có công phát triển kinh tế vươn lên ổn định cuộc sống, chủ động giúp các hộ khó khăn về nhà ở tiếp cận các nguồn hỗ trợ của Đảng, nhà nước theo các đề án, huyện Yên Bình tiếp tục đẩy mạnh vận động sự chung tay góp sức từ các tổ chức, các nhà hảo tâm, sự ủng hộ của anh em, dòng họ để tạo nguồn lực hỗ trợ xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, người có công khó khăn về nhà ở giúp bà con an cư lạc nghiệp ổn định cuộc sống.”

Với những giải pháp đồng bộ và kế hoạch cụ thể cùng với sự ủng hộ tích cực của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân mỗi căn nhà mới được hoàn thành, đồng nghĩa với việc sẽ có một hộ dân nghèo có nơi ăn, chốn ở ổn định, ấm áp, không phải lo gánh nặng về nhà ở, từ đó yên tâm lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền huyện Yên Bình hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, sớm đưa Yên Bình trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2024 đúng với lộ trình đã đề ra.

Nguồn: Yenbai.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)