Thẩm định Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ tư, 16/11/2022 16:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 14/11, tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định quốc gia đã thẩm định Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nhấn mạnh: Nghệ An phải là đầu tàu, động lực và lan tỏa phát triển của vùng Bắc Trung bộ.

Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự buổi thẩm định, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Thanh An, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, ngành.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại hội nghị.

Tư tưởng xuyên suốt trong quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là kiên trì thực hiện định hướng phát triển bền vững; không phát triển bằng mọi giá nhưng quyết tâm tạo đột phá ở một số lĩnh vực và khu vực trọng điểm có lợi thế; phát triển nhanh dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; Quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, giữ vững cân bằng sinh thái, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; Bảo đảm phát triển hài hòa, cân đối giữa các vùng, miền, giữa đô thị và nông thôn; Mối quan hệ liên vùng, liên huyện và liên kết giữa các ngành, lĩnh vực trên phạm vi toàn tỉnh, trở thành trung tâm vùng trên một số lĩnh vực có ưu thế.

Trên tinh thần đó, quy hoạch tỉnh Nghệ An lần này xác định phát triển 2 khu vực động lực tăng trưởng, thực hiện 3 đột phá chiến lược, hình thành 4 hành lang kinh tế, 5 lĩnh vực trụ cột, xây dựng 6 trung tâm đô thị. 

Các chuyên gia dự hội nghị.

Tại buổi thẩm định, ý kiến tham gia thẩm định, nhận xét và phản biện của các thành viên Hội đồng thẩm định, các chuyên gia đã tập trung vào kịch bản phát triển; đề nghị làm rõ các cơ sở phân tích, dự báo các yếu tố thuận lợi trong giai đoạn mới, các yếu tố sẽ tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh như: hạ tầng giao thông chiến lược; việc phát triển, mở rộng thành phố Vinh, Khu kinh tế Đông Nam và tác động trong thu hút đầu tư; tác động từ Nghị quyết mới của Bộ Chính trị sẽ ban hành về phát tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cùng với các cơ chế chính sách đặc thù về phát triển tỉnh Nghệ An được ban hành…

Tiến sĩ Cao Viết Sinh - nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy viên phản biện phát biểu tại hội nghị.

Bày tỏ phấn khởi khi đơn vị tư vấn chọn cho Nghệ An kịch bản phát triển cao nhất với 11%, các ý kiến thẩm định cũng đề nghị làm rõ thêm về không gian phát triển; các chỉ tiêu về kinh tế biển, du lịch… nhất là làm rõ nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá phù hợp với khả năng huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện.

Tiến sĩ, kiến trúc sư Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Ủy viên phản biện phát biểu tại hội nghị.

Về hành lang phát triển, việc phát huy trục ven biển kết hợp kết nối với Quốc lộ 1A, cao tốc Bắc - Nam để kích thích phát triển các đô thị biển được cho sẽ rất quan trọng đối với sự phát triển của Nghệ An. Do quá trình đô thị hóa đang khá thấp, Nghệ An sẽ phải tập trung đẩy nhanh tốc độ đô thị, làm rõ và dự báo sự đóng góp GDP của đô thị Nghệ An. Trong đó, Vinh phải sớm sáp nhập Cửa Lò để trở thành đô thị biển, đồng thời liên kết để phát triển Vinh với Bắc Hà Tĩnh…

Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa hết sức quan trọng, được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh trong năm 2022. Sau khi Quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ là công cụ quan trọng trong định hướng, quản lý toàn diện các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian lãnh thổ trên địa bàn tỉnh; là cơ sở để tỉnh Nghệ An phát triển nhanh, toàn diện và bền vững trong tương lai, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020- 2025 và những năm tiếp theo.

Với đa số phiếu đồng ý, Hội đồng thẩm định đã nhất trí thông qua khâu thẩm định quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại cuộc làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, Nghệ An xác định lập quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, do đó tỉnh rất nỗ lực để hoàn thiện quy hoạch trình Hội đồng thẩm định. Cảm ơn và đánh giá ý kiến các chuyên gia rất gần và sát với Nghệ An, đặc biệt các chuyên gia không chỉ góp ý vào quy hoạch mà còn toát lên nhiều ý kiến mong muốn Nghệ An nỗ lực thực hiện để hiện thực hóa quy hoạch khi được duyệt, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định tỉnh sẽ nghiêm túc, cầu thị tiếp thu các góp ý; đồng thời sẽ rất nỗ lực để hấp thu tạo thành động lực, nguồn lực cho Nghệ An thực hiện đạt mục tiêu đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã phân tích, làm rõ những nội dung các đại biểu quan tâm liên quan đến quan điểm phát triển, kịch bản phát triển; các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá; liên quan đến vấn đề đất đai; phát triển đô thị; giải pháp và nguồn lực thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị thẩm định, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An trong công tác lập quy hoạch và cho biết, Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh bỏ phiếu thông qua Dự thảo Báo cáo quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và các báo cáo liên quan.

Nhấn mạnh vai trò, vị trí của Nghệ An phải trở thành trung tâm, cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung bộ, đây cũng là niềm tin, kỳ vọng, mong muốn của Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành, chuyên gia, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh đề nghị tỉnh tiếp thu, nghiên cứu và giải trình các ý kiến của các Bộ, ngành và các chuyên gia. Đặc biệt, Bộ Trưởng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu làm rõ các điểm điểm nghẽn mang tính cản trở phát triển triển của tỉnh; đồng thời làm rõ vai trò, vị trí, tầm nhìn của Nghệ An đối với việc xác định là trung tâm của vùng động lực Bắc Trung bộ, cũng như những trung tâm động lực tăng trưởng nội tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An tại cuộc làm việc.

Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh đặc biệt lưu ý phải làm nổi trội triết lý phát triển, để có thứ tự ưu tiên mang tính táo bạo, đột phá của tỉnh; làm rõ liên kết vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ, Nam Nghệ - Bắc Hà và kết nối với Lào cũng như vấn đề hình thành hệ thống đô thị của Nghệ An, đặc biệt là xây dựng TP. Vinh là đô thị biển, là trung tâm của cả vùng Bắc Trung bộ…

Lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh Nghệ An tại hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh cũng lưu ý sau khi hội đồng thẩm định thông qua các bên liên quan cần hoàn thiện hồ sơ quy hoạch, dự thảo Quyết định phê duyệt để trình Thủ tướng Chính phủ.

Nguồn: Truyenhinhnghean.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)