Quy hoạch tỉnh Bình Dương bảo đảm hài hòa, bền vững, công bằng, văn minh

Thứ sáu, 23/09/2022 15:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 22-9, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội thảo Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự hội thảo có lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC cùng lãnh đạo các sở, ngành, thành viên Ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh; GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; PGS.TS Nguyễn Hồng Thục, Viện Nghiên cứu định cư Đại học Quốc gia Hà Nội; thạc sĩ, kiến trúc sư Lê Hoàng Phương, Giám đốc Trung tâm Kiến trúc quy hoạch Hà Nội; ông John Low, Tổng Giám đốc Roland Berger… Đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia, Bộ Xây dựng (VIUP). 

Ông Nguyễn Văn Dành phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết quy hoạch tích hợp phải chứa đựng một tập hợp các chiến lược phát triển đa chiều, có tính chất gắn kết và ràng buộc chặt chẽ, sâu sắc, có tính ứng dụng thực tiễn cao. Quy hoạch tích hợp sẽ trở thành công cụ tháo gỡ 6 nút thắt hiện nay của tỉnh, đặc biệt là thoát bẫy thu nhập trung bình đầu tiên trong cả nước; hiện thực hóa 3 triết lý phát triển của Bình Dương cũng như 6 trụ cột và mục tiêu phát triển đã được đúc kết qua chặng đường 25 năm phải được hòa quyện, đan xen vào nhau, kết nối, chia sẻ với các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Với quan điểm trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư - Cơ quan lập quy hoạch tỉnh và Tổng Công ty Becamex, đơn vị hỗ trợ nguồn lực lập quy hoạch tỉnh, đã thống nhất lựa chọn liên danh tư vấn lập quy hoạch, trong đó đứng đầu là Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn Quốc gia (VIUP), đơn vị giàu kinh nghiệm trong công tác lập quy hoạch cũng như hội tụ đầy đủ các yếu tố và điều kiện để xây dựng một bản quy hoạch chất lượng, khoa học và có tính dẫn dắt, gắn liền với thực tế phát triển của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

GS.TSKH Đặng Hùng Võ phát biểu tại hội thảo

Hội thảo cũng nghe đại diện Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn Quốc gia cùng các nhà khoa học trong nhóm tư vấn chiến lược, các đối tác tư vấn lập quy hoạch tỉnh báo cáo khởi động triển khai các vấn đề quan trọng và cần thiết trong công tác lập quy hoạch tỉnh Bình Dương trong thời gian sắp tới.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Dành khẳng định Quy hoạch tỉnh sau khi hoàn thành cần thực hiện được 3 nhiệm vụ: Định hướng chiến lược và tầm nhìn dài hạn cho tỉnh thông qua cách tính toán khoa học từ sự khác biệt và cơ sở lý luận biện chứng. Từ chiến lược đó phải cụ thể bằng các dự án đầu tư liên ngành, đầu tư hạ tầng có tác động sâu rộng đến các mặt đời sống xã hội và được phân bổ trên không gian của tỉnh. Mục tiêu cốt lõi là đưa Bình Dương trở thành vùng đất có thu nhập cao bảo đảm hài hòa, bền vững, công bằng, văn minh với tôn chỉ lấy người dân làm trung tâm trong mọi chiến lược.

Toàn cảnh hội thảo

Ông Nguyễn Văn Dành mong rằng sau khi hoàn thành, bản đồ án quy hoạch tỉnh Bình Dương sẽ là một đồ án chuẩn, đúng nghĩa, với các nội dung tích hợp được lồng ghép và ràng buộc một cách khoa học; có cơ chế theo dõi, đánh giá đưa ra những khuyến nghị kịp thời để lãnh đạo tỉnh chỉ đạo những quyết sách đúng đắn trong từng thời điểm quan trọng; hướng tới xây dựng một Bình Dương phát triển hài hòa, nhân văn và bền vững; xây dựng một môi trường kinh doanh và đầu tư hiệu quả cùng một chính quyền địa phương năng động và kiến tạo.

Nguồn: Binhduong.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)